Xã hội
10/07/2025 15:05Đề thi tốt nghiệp THPT quá khó, Quốc hội yêu cầu Bộ Giáo dục báo cáo
Trước tình hình này, tại phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/7, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đã chính thức yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo khẩn cấp về vấn đề này.
Đề thi khó, ngoại chương trình: Học sinh "sốc", giáo viên "toát mồ hôi"
Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, dư luận phản ánh rất nhiều về việc đề thi một số môn có độ khó cao hơn hẳn năm trước, thậm chí có phần nằm ngoài chương trình. Đây là lần đầu tiên kỳ thi Tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới, vận hành song song nhiều bộ sách giáo khoa, với định hướng đề thi mang tính thực tiễn hơn. "Sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới cũng là một vấn đề," ông Vinh nhấn mạnh.

Cụ thể, nhiều thí sinh đã "sốc" với đề Toán vì độ dài và độ khó, đặc biệt là các câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Với môn Tiếng Anh, không ít học sinh đạt IELTS 7.0-7.5 cũng bất ngờ vì đề có nhiều thuật ngữ học thuật, xa lạ với trình độ học sinh phổ thông. Thậm chí, giáo viên trường chuyên cũng phải "toát mồ hôi" khi giải đề và đánh giá đề thi này phù hợp với thí sinh thi chuyên Anh hơn là thi đại trà như tốt nghiệp THPT.
Trước tính chất chuyên môn cao của vấn đề, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã đề nghị Bộ GD&ĐT có báo cáo chi tiết. Đồng thời, Ủy ban sẽ tham vấn các chuyên gia giáo dục phổ thông, những người có hiểu biết sâu về ra đề thi, để có cái nhìn toàn diện và khách quan nhất trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Kỳ vọng về đề thi phân loại cao và nâng tầm ngoại ngữ
Mặc dù có những lo ngại về độ khó, quan điểm chung của Ủy ban Văn hóa và Xã hội là đề thi cần phải theo hướng có tính phân loại cao và hướng về chất lượng, tránh việc không phân loại được học sinh. Lý do là nếu chất lượng đầu vào đại học không được đảm bảo, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo ở các bậc học sau phổ thông.
Cũng tại phiên họp, vấn đề nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên được đặc biệt quan tâm, hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị. Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là tiếng Anh trong giới khoa học, kinh doanh, du lịch và giao tiếp quốc tế.
Ông Vinh thừa nhận hệ thống giáo dục hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu này, do đó cần có sự đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo tiếng Anh. Ông dẫn chứng thực tế nhiều trường đại học lớn trong nước như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM đã bắt đầu có chương trình đào tạo sau đại học bằng tiếng Anh, tạo thuận lợi cho việc thu hút sinh viên và giảng viên quốc tế. Ủy ban Văn hóa và Xã hội sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT có giải pháp cụ thể để thực hiện chủ trương quan trọng này.