Công nghệ
02/02/2015 09:55Facebook cần có thêm nút "cảm thông"
Facebook ngày nay với lợi thế đưa thông tin nhanh chóng, dễ dàng không còn là nơi để người dùng bày tỏ cảm xúc cá nhân, mà còn là công cụ để loan báo tin vui cũng như tin buồn trong cuộc sống. Nếu vô tình thấy một tin chẳng may xảy đến với bạn bè hoặc người thân của họ, người dùng mạng xã hội luôn muốn thể hiện sự quan tâm bằng cách nói: ”Tôi rất tiếc khi nghe điều này…”. Tuy vậy, không ít người cảm thấy lời nói của mình cũng chẳng thể giúp ích được gì, còn nút “Like” trở nên vô dụng. Đó chính là lúc Facebook phát sinh vấn đề.
![]() |
Không phải lúc nào cũng có thể sử dụng nút "Like". |
Facebook đang từng ngày lớn mạnh và để đơn giản cho đa số người dùng, họ vẫn luôn giữ 3 lựa chọn tương tác là: Like (thích), Share (chia sẻ) và Comment (bình luận). Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Amy-Mae Elliott - biên tập viên của tờ Mashable, đã đến lúc mạng xã hội lớn nhất hành tinh cần một nút "Sympathy" (cảm thông).
Bản thân CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng từng thừa nhận khuyết điểm nói trên. Tháng 12/2014, Mark tiết lộ Facebook đang tiến hành xem xét nhiều cách khác nhau để tạo điều kiện cho mọi người biểu hiện cảm xúc trên nền tảng này. "Nhiều người cảm thấy dường như họ chỉ cần ấn nút 'Like', và đó cũng là một cách để thể hiện sự thông cảm hay đồng cảm với ai đó", Zuckerberg chia sẻ. "Tuy nhiên, sẽ có những lúc bạn cảm thấy rằng nút 'Like' hoàn toàn không thích hợp”.
Về phía người dùng, họ cho rằng cần có một sự thay đổi. Trong năm 2010, hơn 3 triệu người sử dụng Facebook yêu cầu bổ sung nút "Dislike" trên một FanPage, trong khi 1,3 triệu người kêu gọi Facebook phải thực hiện điều này. Tuy vậy, hoàn toàn có thể hiểu được lý do tại sao Facebook không bao giờ cho ra đời một nút "Dislike". Mặc dù động thái đó sẽ phần nào giúp xoa dịu tình hình, song, Mashable cho rằng nó hoàn toàn không mang về lợi ích cho doanh nghiệp. Những thương hiệu đã bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng một fanpage lớn mạnh đột nhiên sẽ nhận một lượng lớn "Dislike", gây phản cảm cho khách hàng.
![]() |
Đã đến lúc "Sympathy" ra đời, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa "Like" và "Dislike". |