Tính năng tìm kiếm bằng AI trên Google – AI Overviews – đã được hơn 1,5 tỷ người trên toàn cầu sử dụng, cho thấy tiêu thụ tin tức trực tiếp qua AI ngày càng được ưa chuộng.

Thông tin được Google công bố tại sự kiện diễn ra chiều ngày 9/7. Công ty cho biết mỗi năm có hơn 5.000 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra trên Google.

Với việc tích hợp AI, người dùng có thể đặt câu hỏi theo nhiều cách khác nhau, không chỉ bằng từ khóa mà còn qua giọng nói, hình ảnh, video. Đáng chú, ý, Gen Z là nhóm người chủ động nhất trên Google Tìm kiếm với lượt truy vấn nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Các công cụ như Google Lens, Circle to Search (khoanh để tìm kiếm), AI Overviews và AI Mode trên Google Tìm kiếm mở ra các cách khám phá thông tin mới nhanh chóng.

Trong đó, AI Mode là chế độ tìm kiếm AI mạnh nhất với khả năng giải thích nâng cao, hiểu nhiều định dạng nội dung và hỗ trợ sâu hơn qua các câu hỏi nối tiếp và liên kết hữu ích.

Người dùng AI Mode đặt câu hỏi dài gấp 2-3 lần so với tìm kiếm thông thường trên Google.

Ads in AI Overviews   retail_desktop.png
Google sẽ giới thiệu quảng cáo trong AI Overviews. Ảnh: Google

Với tăng trưởng ấn tượng của AI Mode và AI Overviews, Google đang thúc đẩy quảng cáo trong hai tính năng này. Quảng cáo trong AI Overviews bắt đầu tại Mỹ, trước khi triển khai bằng tiếng Anh tại một số nước Đông Nam Á vào cuối năm nay.

AI Overviews được Google giới thiệu năm 2024, sử dụng AI để tạo ra các bản tóm tắt thông tin ngắn gọn, trực tiếp trả lời truy vấn phức tạp của người dùng ngay trên trang kết quả.

Nhờ đó, người dùng nhanh chóng nắm bắt thông tin quan trọng mà không cần truy cập nhiều trang web.

Dù vậy, tính năng tìm kiếm AI của Google cũng ảnh hưởng không ít đến lượt truy cập website vì người dùng không cần vào thẳng trang web để xem thông tin nữa.

Xu hướng này được gọi là “zero-click”. Theo SimilarWeb, từ khi AI Overviews ra mắt, tỷ lệ người dùng không nhấp chuột vào web tin tức sau khi tìm kiếm đã tăng lên 69% vào tháng 5/2025 từ 56% tháng 5/2024.

Điều đó kéo theo lượt truy cập tự nhiên đến các web tin tức – thường đến từ tìm kiếm Google – giảm xuống dưới 1,7 tỷ lượt trong tháng 5/2025 từ đỉnh cao hơn 2,3 tỷ giữa năm 2024.

SimilarWeb cũng công bố dữ liệu cho thấy 37/50 tên miền tin tức lớn nhất thế giới bị sụt giảm lượng truy cập sau khi AI Overviews xuất hiện.

Bình luận về thông tin nói trên, người phát ngôn Google khẳng định đây là các suy đoán vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh tìm kiếm AI giúp mọi người hỏi nhiều hơn, từ đó tạo ra cơ hội mới để khám phá doanh nghiệp, nội dung.

Theo Du Lam (VietNamNet)