Công nghệ
31/07/2015 09:00Khi iPhone không còn là hàng xa xỉ
Cuối cùng, bà mẹ của 2 đứa con nhỏ quyết định nhờ mua iPhone 5C (hàng đã qua sử dụng) với giá hơn 4 triệu đồng. Chị thừa nhận, mình không có bất cứ kiến thức nào về dòng sản phẩm iPhone trước đó. Tuyến cho biết, tại xưởng may nơi chị làm việc, từ lớn đến bé hiện đều “phổ cập” iPhone.
Khi iPhone không còn là hàng xa xỉ
![]() |
Nhiều lựa chọn về model, giá bán, iPhone đang ngày một phổ biến tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hypebeast. |
Nửa năm trước, người dùng phải bỏ ra khoảng 17 triệu đồng cho một chiếc iPhone 6 mới. Hiện tại, họ có thể sở hữu một sản phẩm tương tự với giá hơn 10 triệu đồng. Tất nhiên, để đánh đổi lấy mức giá hấp dẫn, họ buộc phải chọn bản khóa mạng Nhật với đôi chút phiền toái khi sử dụng. 10 triệu cho một chiếc iPhone nguyên seal, đời mới nhất là điều khó ai ngờ, nhất là khi người ta sẵn sàng hét giá 25-30 triệu, thậm chí lên đến 40 triệu thời điểm máy mới về nước.
Việc hàng tá dạng iPhone ồ ạt về Việt Nam đang khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. “Chưa khi nào thị trường iPhone chứng kiến nhiều kiểu dáng, chủng loại và mức giá như hiện nay. Nó tạo cơ hội cho nhiều nhóm người dùng khác nhau có cơ hội sở hữu iPhone”, anh Trung Trí, đại diện một đơn vị kinh doanh điện thoại xách tay tại Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận.
Cẩn trọng khi mua iPhone
Có mặt tại một cửa hàng nhỏ tại Hà Nội khoảng hơn một tiếng đồng hồ, có thể thấy một nửa số khách ra vào nhộn nhịp là người đem máy đến bảo hành. Lỗi thường gặp trên iPhone cũng muôn hình vạn trạng, nhưng phổ biến nhất vẫn là pin sụt nhanh, loa không rõ, Wi-Fi, sóng yếu hoặc máy không nhận sạc. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở máy qua sử dụng.
Liên tục tiếp khách đến bảo hành nhưng chủ cửa hàng này thừa nhận, bảo hành iPhone vẫn là “nhàn” nhất. Anh cho biết, mỗi lần cửa hàng nhập vài chục máy, không có thời gian để thử từng tính năng một và có thử trong thời gian ngắn cũng không phát hiện hết lỗi (nếu có). “Chiêu” của những cửa hàng này là ưu tiên bán cho khách, nếu gặp lỗi sẽ bảo hành hoặc đổi máy khác.
Kém cẩn thận, khách hàng sẽ thiệt đơn thiệt kép nếu không kiểm tra kĩ khi mua máy bởi không phải cửa hàng nào cũng sẵn sàng bảo hành hoặc đổi máy. Một số khác chấp nhận bảo hành nhưng quy trình bảo hành cực chậm chạp, kém xa so với tác phong bán máy lúc trước.
Việc người dùng mua iPhone 6 mới 100% gặp phải những chiếc máy bị tráo phụ kiện hay máy được quảng cáo mới 99% bị ép lại mặt kính không phải chuyện hiếm.