Giải trí
04/08/2025 13:4210 phim 18+ Trung Quốc gây tranh cãi nhất thế kỷ 21: Vững tâm lý lắm mới chịu đựng nổi!
Trong một nền điện ảnh thường bị kiểm duyệt gắt gao như Trung Quốc, sự xuất hiện của các phim gắn mác 18+ luôn là điều hiếm hoi, nhưng lại càng gây chú ý và tranh cãi hơn gấp bội. Không đơn thuần là gợi cảm hay bạo lực, những bộ phim này chạm đến tầng sâu của con người, phơi bày mặt tối xã hội, khai thác tận cùng bản năng và bi kịch khiến người xem hoặc là rúng động, hoặc là phẫn nộ, hoặc là ám ảnh đến mất ngủ. Dưới đây là 10 tác phẩm tiêu biểu của thế kỷ 21, mỗi phim như một "cú đấm" vào cảm xúc, buộc khán giả phải đối diện với nỗi đau mà điện ảnh không hề né tránh.
1. Sắc Giới
Được đạo diễn bởi Lý An, người nổi tiếng với phong cách nghệ thuật tinh tế, Sắc Giới lại là một cú sốc điện ảnh với loạt cảnh nóng kéo dài, trần trụi, táo bạo đến nghẹt thở. Phim kể về cuộc đời của một nữ điệp viên (Thang Duy) được giao nhiệm vụ quyến rũ và thủ tiêu một tên Hán gian quyền lực (Lương Triều Vỹ). Tuy nhiên, mối quan hệ giữa họ lại dần biến thành trò chơi quyền lực và cảm xúc đầy hiểm độc.
Bộ phim bị cấm chiếu ở Trung Quốc, Thang Duy bị phong sát nhiều năm chỉ vì đóng quá đạt. Người khen cho rằng Sắc Giới là biểu tượng của điện ảnh gợi cảm nghệ thuật châu Á, người chê thì lên án phim “dùng cảnh nóng để mua giải”. Nhưng dù yêu hay ghét, không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng và sự táo bạo chưa từng có của bộ phim này.

2. Bá Vương Biệt Cơ
Mặc dù được sản xuất trước năm 2000, Bá Vương Biệt Cơ vẫn được xem là một trong những tác phẩm 18+ gây tranh cãi dữ dội nhất và được chiếu rộng rãi toàn cầu trong thế kỷ 21. Phim kể về số phận của hai nghệ sĩ Kinh kịch, đặc biệt là nhân vật Trình Điệp Y (Trương Quốc Vinh) - người gần như đánh mất bản thân mình vào vai diễn và mối tình đơn phương đầy dằn vặt.
Phim chứa những cảnh đồng tính tinh tế nhưng đau xé lòng, cùng bối cảnh xã hội Trung Quốc hỗn loạn suốt nhiều thập kỷ. Khi ra mắt, Bá Vương Biệt Cơ bị cấm chiếu trong nước, nhưng lại đại thắng quốc tế. Sự kết hợp giữa chủ đề giới, nghệ thuật, chính trị và dục vọng khiến phim mãi mãi là tượng đài, nhưng cũng là cấm kỵ trong mắt kiểm duyệt Trung Quốc.

3. Lâu Đài Mùa Hè
Ra mắt năm 2006, Lâu Đài Mùa Hè của đạo diễn Lâu Diệp là một trong những phim 18+ gây tranh cãi nhất Trung Quốc đầu thế kỷ 21. Bộ phim kể câu chuyện tình yêu và ham muốn xác thịt giữa hai sinh viên trẻ trong bối cảnh biến động chính trị trước và sau sự kiện năm 1989.
Phim táo bạo với hàng loạt cảnh nóng chân thực, trần trụi đến mức từng bị cấm chiếu hoàn toàn tại Trung Quốc, còn đạo diễn thì bị cấm làm phim trong 5 năm. Tuy nhiên, giới phê bình quốc tế lại ca ngợi Lâu Đài Mùa Hè như một biểu tượng của điện ảnh nghệ thuật, nơi mà cơ thể con người, khát khao tự do và đổ vỡ thời đại được phơi bày không khoan nhượng. Không chỉ nói về tình dục, phim còn chạm tới nỗi cô đơn của thế hệ trẻ, sự rạn nứt giữa giấc mơ và hiện thực, giữa thể xác và tâm hồn.
4. Lost in Beijing
Khác với vẻ cổ kính hay lãng mạn trong những bộ phim truyền thống, Lost in Beijing đẩy khán giả vào thực tại tàn khốc của những người dân nhập cư nghèo tại thủ đô. Nhân vật chính là một cặp vợ chồng trẻ, người vợ bị ông chủ cưỡng bức, rồi dần nảy sinh mối quan hệ kỳ lạ với kẻ đã hại mình.
Phim có nhiều cảnh giường chiếu bị xem là "phản cảm", lại phơi bày vấn đề đạo đức, bóc lột, phân biệt giàu nghèo. Bị kiểm duyệt gắt, thậm chí cấm chiếu ở Trung Quốc, nhưng Lost in Beijing lại đoạt giải quốc tế và trở thành đề tài tranh luận về ranh giới giữa hiện thực và đạo lý trong phim ảnh.

5. Blind Mountain
Không cảnh nóng nghệ thuật, không lời thoại lả lơi, nhưng Blind Mountain lại khiến người xem cảm thấy nặng nề hơn bất kỳ phim 18+ nào khác. Phim dựa trên các vụ buôn bán phụ nữ có thật ở Trung Quốc, theo chân một nữ sinh bị lừa bán lên núi làm vợ cho một gã nông dân xa lạ. Không có ai cứu, không ai tin, cô bị cưỡng bức lặp đi lặp lại, bị giam cầm như súc vật.
Dù là phim độc lập, Blind Mountain đã tham gia Cannes và nhiều liên hoan phim lớn, nhưng lại bị cấm tiệt ở Trung Quốc, thậm chí đạo diễn còn nỗ lực quay nhiều kết thúc khác nhau để thỏa mãn hội đồng kiểm duyệt phim ở quê nhà. Nỗi tuyệt vọng kéo dài từ đầu tới cuối, không có ánh sáng, không lối thoát, biến bộ phim thành cơn ác mộng mà ít ai dám xem lại lần hai.

6. Quân Trung Lạc Viên
Quân Trung Lạc Viên là tác phẩm 18+ gây chú ý của đạo diễn Nữu Thừa Trạch, theo chân một chàng lính trẻ trải qua nghĩa vụ quân sự, khám phá cuộc sống và những mảng tối trong một doanh trại đặc biệt, nơi tồn tại hệ thống "phục vụ đặc biệt" cho binh lính.
Bộ phim nổi bật với hai tuyến chuyện tình: một bên là cặp đôi Tiểu Bảo - Ny Ny mang đầy khát vọng tuổi trẻ, bên kia là mối tình già nua nhưng day dứt giữa lão Trương và A Kiều - một phụ nữ bán hoa. Những mối quan hệ này phản ánh sự đơn độc, khao khát yêu thương và sự giằng xé nội tâm trong bối cảnh chiến tranh. Trong đó, nhân vật A Kiều gây chú ý mạnh khi có nhiều cảnh nóng được thể hiện trực diện, khắc họa một cuộc đời nhiều đau khổ, gắn với thân phận phụ nữ bị giam cầm giữa tình dục và chiến tranh.
Mặc dù mang yếu tố nhạy cảm và bị xếp loại 18+, phim vẫn được đánh giá cao nhờ kịch bản có chiều sâu, cách kể chuyện tinh tế và thông điệp nhân văn. Tác phẩm từng được trình chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế như Toronto, Busan, và giành được nhiều lời khen từ giới phê bình.

7. Chạm Vào Tội Ác
Chạm Tay Vào Tội ÁC của đạo diễn Giả Chương Kha là bộ phim gây chấn động khi đoạt giải Kịch bản xuất sắc tại Cannes. Dựa trên bốn vụ án có thật từng gây rúng động Trung Quốc, phim khắc họa chân thực xã hội hiện đại qua những con người bình thường bị dồn ép tới mức phản kháng bằng bạo lực.
Một nữ nhân viên giết kẻ cưỡng bức mình, một công nhân tự sát, một người đàn ông nổ súng với vợ, một dân quê bắn quan chức tham nhũng. Không chỉ gây sốc bởi bạo lực, phim còn khiến người xem suy ngẫm sâu sắc về sự bất công, tuyệt vọng và mặt tối của quá trình đô thị hóa. Dù bị cấm chiếu tại Trung Quốc, phim vẫn được ca ngợi là bức tranh đen tối, dữ dội nhưng cần thiết về hiện thực xã hội.

8. Thục Nữ Không An Phận
Thục Nữ Không An Phận là tác phẩm mới hơn những bộ phim kể trên, phim đánh dấu bước chuyển mình táo bạo của Thái Trác Nghiên. Trong phim, cô vào vai Tiểu Mẫn - người phụ nữ trẻ sống trong một cuộc hôn nhân lạnh nhạt suốt bốn năm. Khi gặp Gia Hào (Ngô Khang Nhân thủ vai) - một đầu bếp trẻ tuổi, Tiểu Mẫn bị cuốn vào mối quan hệ đầy cám dỗ, khiến cuộc sống cô rẽ sang hướng khác thường.
Bộ phim có nhiều phân đoạn gây tranh cãi, nhưng Thái Trác Nghiên vẫn được đánh giá cao nhờ khả năng thể hiện tâm lý giằng xé, khao khát yêu thương của nhân vật. Vai diễn này đã giúp cô thắng giải Nữ chính xuất sắc do khán giả bình chọn tại MOVIE6, đồng thời nhận đề cử Ảnh hậu tại Liên hoan phim Kim Tượng 2019 và LHP châu Á Osaka.

9. Sông Tô Châu
Ra mắt năm 2000, đây một trong những tác phẩm ấn tượng và gợi nhiều suy nghĩ nhất của điện ảnh Trung Quốc đương đại, là bộ phim neo-noir đầy mê hoặc của Lâu Diệp. Lấy bối cảnh bên dòng Tô Châu ở Thượng Hải, phim theo chân một người quay phim vô danh kể lại câu chuyện về gã trai chuyên chở hàng thuê đem lòng yêu cô gái ngây thơ mà cha thuê anh theo dõi. Khi tình yêu vừa chớm nở, bi kịch xảy ra và cô gái biến mất. Chàng trai sau đó tìm thấy một cô gái tên có gương mặt giống hệt người mình yêu nhưng lại phủ nhận mọi liên quan.
Mang màu sắc hiện thực pha trộn lãng mạn u tối, Sông Tô Châu là một cú chạm lạnh lẽo nhưng đầy quyến rũ vào nỗi ám ảnh về tình yêu, bản ngã và ký ức. Bộ phim từng gây tranh cãi ở Trung Quốc suốt nhiều năm vì cách tiếp cận quá nổi loạn và cá nhân.

10. Thiên Hi Mạn Ba
Thiên Hi Mạn Ba là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền khi bước vào thế kỷ 21. Phim theo chân Vicky (Thư Kỳ), một cô gái trẻ sống lửng lơ giữa hai mối quan hệ với gã bạn trai vũ phu và một đại ca xã hội đen trầm lặng.
Không cốt truyện cầu kỳ, không biến cố kịch tính, phim giống như một bản nhạc lửng lơ giữa màn khói thuốc, ánh đèn mờ và nỗi cô đơn kéo dài bất tận. Nổi bật nhất là cách máy quay lướt chậm, âm thanh điện tử đầy mê hoặc, cùng phần thoại thì thầm như lời độc thoại nội tâm, tạo nên một thứ mỹ học gợi cảm và u hoài rất riêng. Đây cũng là vai diễn giúp Thư Kỳ có cú bứt phá lớn trong sự nghiệp, khẳng định vị thế ở dòng phim nghệ thuật châu Á. Một tác phẩm đầy mê dụ nhưng buồn như khói.
