Ôtô - Xe máy
01/07/2025 08:436 tháng đầu năm đáng quên của dân buôn ô tô cũ: Liên tục 'gồng' và 'cắt lỗ'
Có tháng bán ra được 3-4 xe, liên tục bù lỗ
Thị trường ô tô cũ trong nửa đầu năm 2025 diễn biến khá trầm lắng, sức mua giảm, giao dịch ảm đạm. Nhiều showroom rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, chờ tín hiệu phục hồi từ nhu cầu tiêu dùng.
Theo khảo sát của VietNamNet, lượng xe bán ra tại các showroom lớn tại Hà Nội sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngoài một số ít mẫu xe cũ được nhiều người săn mua như Hyundai Santa Fe (bản máy dầu), Toyota Vios hay Innova đời cũ, Mitsubishi Xpander... đa số các mẫu xe khác đều trong tình trạng ế ẩm.

Anh Phạm Văn Hùng, chủ một salon xe đã qua sử dụng trên phố Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm, tháng nào yếu cũng bán được khoảng 10-15 xe, năm nay thì có tháng chỉ xuất được 3-4 chiếc.
Khách rất lười hỏi, xe trưng bày 2-3 tháng vẫn chưa có người mua. Chúng tôi rất sốt ruột nhưng không biết làm thế nào vì để giá gốc thì không bán được, muốn bán nhanh thì đành cắt lỗ".
Tại một salon xe cũ khác trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tình hình cũng không sáng sủa hơn là bao. Anh Vũ Hoàng - chủ cơ sở cho biết, hiện đang là giai đoạn rất thấp điểm của thị trường xe cũ. Đa số người mua chỉ cầm chừng chứ chưa có nhu cầu thật, nếu thật rẻ mới "xuống tiền".
"Hiện nay khách đi xem xe chỉ để khảo giá. Có người còn trả thấp hơn giá mua vào đến vài chục triệu đồng, bán kiểu gì cũng lỗ. Nhưng nhiều trường hợp đành chấp nhận bán để giải phóng vốn, lấy chỗ đi lại", anh Hoàng chia sẻ với VietNamNet.
Theo cánh buôn ô tô cũ, phân khúc xe phổ thông giá dưới 500 triệu đồng - vốn từng là lựa chọn của nhiều người mua lần đầu, nay cũng chững lại rõ rệt.
“Trước kia xe cũ là lựa chọn để tiết kiệm. Giờ xe mới giảm giá quá mạnh, lại được khuyến mãi lệ phí trước bạ, nên nhiều người mua quay sang mua xe mới luôn cho yên tâm”, anh Nguyễn Đức Long – chủ một cửa hàng xe cũ tại Cầu Giấy (Hà Nội) nói.
Chủ các địa chỉ buôn bán xe cũ tại Hà Nội đều chung nhận định, 6 tháng đầu năm 2025 vừa qua là quãng thời gian khó khăn và "đáng quên" nhất từ trước đến nay, thậm chí còn vất vả hơn cả đợt cao điểm dịch Covid-19 những năm 2020-2022. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, nhân công, lãi vay… vẫn duy trì ở mức cao, khiến giới kinh doanh xe cũ phải "gồng mình" để duy trì.

Thị trường xe cũ khó bứt phá trong vài tháng tới
Giới chuyên môn đánh giá có 3 nguyên nhân chính khiến thị trường xe cũ rơi vào tình trạng “đuối sức” trong 6 tháng vừa qua là cạnh tranh khốc liệt từ xe mới, tâm lý tiêu dùng thắt chặt và một phần e ngại từ việc siết đăng kiểm, khí thải.
Trước hết, sức ép đến từ thị trường xe mới là yếu tố rõ ràng nhất. Từ đầu năm, hầu hết các hãng xe phổ thông như Toyota, Mazda, Hyundai, KIA, Mitsubishi, Ford… hay các hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra các chương trình giảm giá trực tiếp, hỗ trợ trước bạ và ưu đãi tài chính.
Có thời điểm, một số mẫu sedan hạng B được đưa giá lăn bánh về mức chỉ từ hơn 400 đến 500 triệu đồng. Giá xe mới xuống "kịch sàn" khiến các mẫu xe cũ bình dân dù là hàng lướt hay "xe cỏ" giá rẻ cũng không có cơ sở để "hét" cao.
Đồng thời, người tiêu dùng có xu hướng “nhảy cóc” từ xe máy lên thẳng xe mới thay vì cân nhắc mua xe cũ như trước kia.
Tiếp đến, tình hình kinh tế khó khăn chung khiến người tiêu dùng càng thêm thận trọng khi xuống tiền mua xe, đặc biệt là các dòng xe cũ, vốn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Nhiều người trì hoãn kế hoạch mua xe, chờ đợi dịp cuối năm để có thêm ưu đãi.
Bên cạnh đó, yếu tố kỹ thuật cũng khiến người mua dè chừng. Các quy định mới về kiểm tra khí thải và đăng kiểm xe ô tô bắt đầu được áp dụng nghiêm ngặt khiến nhiều mẫu xe đời sâu "gặp khó", buộc phải thay thế linh kiện hoặc bảo trì lớn để vượt qua kỳ đăng kiểm, phát sinh nhiều chi phí cho chủ xe.

Theo dự báo của nhiều đại lý, thị trường xe cũ sẽ còn tiếp tục ảm đạm ít nhất đến hết "tháng cô hồn" (tháng 7 âm lịch), kết thúc vào khoảng giữa tháng 9 dương lịch.
Đây là thời điểm người Việt có tâm lý kiêng mua sắm lớn như ô tô, nên sức mua có thể sẽ xuống mức thấp nhất trong năm.
Dù nửa đầu năm trầm lắng, giới kinh doanh xe cũ vẫn lạc quan cho rằng 3–4 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường bùng nổ. Đây là giai đoạn nhu cầu mua xe phục vụ lễ Tết tăng cao, tâm lý tiêu dùng ổn định hơn, lãi suất có thể hạ nhiệt.
Với nguồn cung dồi dào, giá bán hợp lý và thói quen “cuối năm phải có xe” của người Việt, không ít người tin rằng thị trường xe cũ sẽ bật dậy mạnh mẽ vào cuối năm.
“Giai đoạn này là phép thử thật sự với dân buôn xe. Ai có vốn dày, chịu được áp lực lâu và làm ăn uy tín thì sẽ trụ được. Còn buôn theo kiểu quay vòng nhanh, đánh ngắn thì rất dễ bị ‘ngộp’”, một chuyên gia về thị trường ô tô cũ nhận định.