Ôtô - Xe máy
22/01/2016 10:56Cuộc chiến thị phần xe hơi Việt
Toyota giữ miếng bánh lớn nhất với 37% thị phần, trong khi Thaco bám sát phía sau với 32% nhờ 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot.
![]() |
Thị phần chỉ tính các hãng thuộc VAMA. |
Nếu chỉ xét riêng thị trường xe con, Toyota vẫn là quán quân tại Việt Nam. Năm 2015, hãng bán 49.778 xe con, chiếm 37% thị phần (chỉ tính các hãng thuộc VAMA). Bám sát Toyota là Thaco vẫn kiên nhẫn bám phía sau với 42.231 xe (32%), mặc dù nếu xét toàn ngành Thaco đứng đầu với 80.421 xe.
Đứng thứ ba là Ford ngốn 11% "miếng bánh", sau đó lần lượt Honda (6%), GM (5%), Mitsubishi (3%) và Mercedes (3%). Các hãng còn lại chiếm một phần nhỏ thị trường như Suzuki, Lexus và Isuzu vốn chỉ có 1%.
Song song với nỗ lực bán hàng, cuộc chiến thị trường lại đòi hòi mỗi hãng cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn về những dòng xe bán ra.
"Hãng nào đón xu hướng khách hàng tốt, hãng đó sẽ 'gặm' được miếng bánh lớn hơn", một chuyên gia trong ngành chia sẻ.
![]() |
Bán tải là phân khúc tăng trưởng nhanh trong 2015. |
Thị trường bán tải ghi nhận mức tăng cao tới 73,7%. Ford Ranger vẫn là mẫu xe đứng đầu phân khúc với 8.685 xe, bỏ xa đối thủ về nhì Mazda BT-50 với 4.328 chiếc. 7 mẫu xe đều chung lợi thế nhập Thái nhưng thiết kế và trang bị là hai yếu tố mà Ranger làm hợp lòng khách hàng Việt nhất. Nhờ Ranger mà Ford đứng vị trí thứ 3 trong tổng thị phần.
Nếu xét về hiệu suất bán hàng, số xe bán ra trên mỗi dòng, Toyota cũng đứng đầu khi hãng này có 10 mẫu, tức trung bình 4.978 xe tới tay khách hàng. Ford đứng thứ hai với trung bình 3.028 xe, Thaco chỉ đạt 2.010 xe. Sở dĩ hiệu suất bán hàng của Thaco xuống thấp hơn Ford vì hãng này có thương hiệu Peugeot với 7 mẫu xe, nhưng doanh số chỉ vỏn vẹn 544 chiếc trong 2015. Tuy nhiên, nếu xét riêng, hai thương hiệu Mazda và Kia lại có tốc độ bán hàng cao.
![]() |
Theo Đức Huy (VnExpress.net)