Ôtô - Xe máy
07/07/2025 06:40Đột phá cho xe điện ở Trung Quốc: Pin thể rắn chạy tới 2.900km, sạc siêu tốc 5 phút
Huawei công bố đột phá công nghệ
Theo CarNewsChina, Huawei vừa nộp bằng sáng chế cho công nghệ pin thể rắn sử dụng chất điện phân sunfua, với tuyên bố đầy tham vọng về mật độ năng lượng từ 180 đến 225 Wh/lb.
Con số này cao gấp đôi đến ba lần so với pin xe điện thông thường hiện nay, mở ra tiềm năng về phạm vi hoạt động lên tới 2.900km và khả năng sạc từ 10% đến 80% chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút.
Mặc dù không trực tiếp sản xuất xe điện, Huawei hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để tích hợp công nghệ tiên tiến, bao gồm các hệ thống thông minh và cải tiến về pin.

Đơn xin cấp bằng sáng chế của Huawei tiết lộ một phương pháp độc đáo là pha tạp chất điện phân sunfua với nitơ để giảm phản ứng phụ tại giao diện lithium. Ngoài chi tiết này, công ty vẫn giữ kín hầu hết các thông tin công nghệ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt sản xuất pin thể rắn một cách an toàn.
Việc Huawei tham gia vào lĩnh vực pin thể rắn đã làm nóng cuộc đua toàn cầu nhằm phát triển các loại pin an toàn hơn, nhẹ hơn và sạc nhanh hơn, với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen và BYD.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thông tin công bố của Huawei hiện chỉ là những ước tính lý thuyết. Ứng dụng thực tế sẽ phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc thương mại phù hợp.
Huawei đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với các thành phần pin đầu nguồn, dù không trực tiếp sản xuất pin điện. Đầu năm 2025, công ty đã nộp một bằng sáng chế riêng biệt để sản xuất chất điện phân sunfua, một vật liệu quan trọng có độ dẫn điện đặc biệt cao và chi phí đắt đỏ, đôi khi còn vượt cả giá vàng.
Cuộc đua pin thể rắn: Trung Quốc dẫn đầu thế giới
Trung Quốc đang củng cố vị thế thống trị trên thị trường xe điện và tích cực giới thiệu những đổi mới có thể định hình lại ngành công nghiệp. Trong khi công nghệ sạc megawatt gần đây trở thành tâm điểm, công nghệ pin thể rắn đã âm thầm phát triển trong một thời gian dài.
Quốc gia này được kỳ vọng sẽ là một trong những nước đầu tiên đưa pin thể rắn ra thị trường. CATL có trụ sở tại Phúc Kiến, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn lai vào năm 2027.
Tuy nhiên, các nhà phân tích trong ngành nhận định rằng khung thời gian có thể dài hơn và kết quả có thể không đột phá như nhiều công ty trong nước tuyên bố.
Trong thập kỷ qua, các công ty dẫn đầu như Toyota, Panasonic và Samsung đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển pin thể rắn.
Năm 2023, Toyota đã tiết lộ một nguyên mẫu pin thể rắn với phạm vi hoạt động khoảng 1.198km và thời gian sạc 10 phút, đặt mục tiêu phát hành thương mại trong vòng 5 năm tới.
Trong khi đó, Trung Quốc đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách. Dữ liệu công khai cho thấy các công ty Trung Quốc hiện nộp hơn 7.600 bằng sáng chế về pin thể rắn mỗi năm, chiếm 36,7% tổng hoạt động cấp bằng sáng chế toàn cầu trong lĩnh vực này.