Trong thời đại công nghệ phát triển, ô tô ngày càng được trang bị nhiều tính năng hiện đại. Tuy nhiên, không phải tính năng nào cũng thực sự hữu ích và được sử dụng thường xuyên.

Dưới đây là một số tính năng hiện đại trên xe mới nhưng có thể trở nên vô dụng vì ít dùng đến, đặc biệt trong bối cảnh giao thông và thói quen sử dụng xe tại Việt Nam.

Đề nổ từ xa

Tính năng đề nổ từ xa ban đầu được thiết kế để làm ấm xe vào mùa đông hoặc làm mát xe vào mùa hè trước khi người lái vào xe, được các nhà sản xuất ô tô hứ hẹn sẽ đem lại nhiều tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế ngược lại, rất ít người dùng Việt dùng đến đề nổ từ xa vì một số lý do sau.

w tinh nang de no tu xa 1312.jpg

Đầu tiên là khoảng cách giới hạn. Tính năng đề nổ từ xa thường chỉ hoạt động trong một phạm vi nhất định từ chìa khóa (thường là vài chục mét), điều này có thể gây bất tiện nếu xe đỗ quá xa. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe có tính năng này chỉ cho phép đề nổ, không cho phép điều khiển điều hòa để điều chỉnh nhiệt độ mong muốn. 

Ngoài ra, dù mùa hè có nóng bức, nhiều người vẫn không cảm thấy cần thiết phải khởi động xe trước. Cuối cùng, một số khu vực hoặc bãi đỗ xe có thể có quy định hoặc hạn chế việc nổ máy trong thời gian dài mà không có người lái trong xe, chủ yếu vì lý do an toàn và môi trường.

Ngắt động cơ tạm thời (Auto Start/Stop)

Tính năng ngắt động cơ tạm thời Auto Start/Stop nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình dừng chờ trong một thời gian ngắn và tự động khởi động lại khi người lái nhả chân phanh.

auto start stop.jpeg

Thế nhưng, không ít người dùng Việt lại cảm thấy khó chịu khi sử dụng tính năng này. Họ phàn nàn về việc xe bị giật nhẹ khi khởi động lại, đặc biệt trong điều kiện giao thông tắc nghẽn ở khu vực thành phố.

Chưa hết, một số người lo ngại tính năng này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy và các bộ phận động cơ nên họ thường tắt chức năng này ngay khi lên xe.

Hỗ trợ đỗ xe tự động

Tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động giúp người lái dễ dàng đưa xe vào vị trí đỗ một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là những người mới lái. Nhưng tại Việt Nam, nhiều bãi đỗ xe hoặc lề đường khá chật hẹp, không đủ không gian để hệ thống hoạt động hiệu quả.

ho tro do xe.webp

Những người lái xe có kinh nghiệm cảm thấy quá trình đỗ xe tự động thường chậm hơn so với việc họ tự độ và quan trọng hơn là nhiều người lái vẫn thích tự mình được kiểm soát việc độ xe hơn là tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống tự động. 

Sưởi/sấy ghế

Tính năng sưởi/sấy ghế cũng là một ví dụ điển hình của tính năng hiện đại nhưng ít được sử dụng ở Việt Nam. Lý do vì Việt Nam có khí hậu nóng ẩm quanh năm, miền Nam gần như không có mùa đông, còn miền Bắc ngay cả khi mùa đông đến, thời tiết cũng không quá khắc nghiệt nên hệ thống điều hòa sưởi trên xe là đủ.

W-suoi say ghe.jpg

Có thể nói, sưởi/sấy ghế là một tính năng thực sự hữu ích ở các vùng có khí hậu lạnh giá. Nhưng ở Việt Nam, việc bật sưởi ghế khi trời nóng hoặc ấm sẽ gây khó chịu, thậm chí bí bách cho người ngồi. Chính vì vậy, tính năng này đã trở thành một "tiện ích thừa" đối với đa số người dùng Việt.

Cửa sổ trời toàn cảnh

Cửa sổ trời toàn cảnh là một trang bị nữa thường xuất hiện trên các dòng xe hiện đại, đặc biệt là xe cao cấp, nhưng lại ít được tận dụng tối đa hoặc thậm chí gây bất tiện cho người dùng ở Việt Nam.

cua so troi toan canh.avif

Lý do chính và quan trọng nhất khiến trang bị này ít được sử dụng là điều kiện khí hậu nắng nóng gay gắt. Việc mở cửa sổ trời sẽ khiến khoang cabin nóng lên nhanh hơn, làm giảm hiệu quả của điều hòa và gây khó chịu cho người ngồi trong xe.

Tại các thành phố lớn, không khí thường xuyên trong tình trạng ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, việc mở cửa sổ trời làm bẩn nội thất và ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, tiếng ồn từ môi trường bên ngoài sẽ lọt vào cabin nhiều hơn, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị hoặc trên đường cao tốc. Chi phí sửa chữa hoặc thay thế cửa sổ trời toàn cảnh có thể rất đắt đỏ nếu gặp sự cố.

Sạc điện thoại không dây

Sạc điện thoại không dây cho phép người dùng sạc pin điện thoại bằng cách đặt lên bề mặt sạc trong xe mà không cần cắm dây. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn lựa chọn theo cách sạc pin cắm dây truyền thống.

W-sac khong day.jpg

Lý do là vì tốc độ sạc không dây thường chậm hơn so với sạc có dây, điện thoại có thể bị nóng khi sạc không dây trong thời gian dài. Hơn nữa, một số vị trí sạc điện thoại không dây không thể cố định được điện thoại khiến nó dễ bị trượt hoặc không sạc được khi xe di chuyển.

Tóm lại, dù các tính năng kể trên thể hiện sự tiến bộ trong công nghệ ô tô nhưng không phải lúc nào chúng cũng trở thành sự lựa chọn phù hợp với điều kiện sử dụng, thói quen của người dùng. Thậm chí, những tính năng còn khiến chi phí sở hữu xe bị tăng thêm nhưng giá trị đem lại thì không nhiều.

Theo Ngô Minh (VietNamNet)