Bằng cách nào mà mẫu xe máy điện này có thể có pin đầy trong 2 phút?

Thị trường xe máy điện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng trên cả nước, nhất là người dân sinh sống trong vùng hạn chế xe máy xăng. So với xe máy xăng, xe máy điện cần nhiều thời gian hơn để nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị sản xuất xe của Việt Nam đã nghiên cứu nhiều phương thức nhằm khắc phục điều này.

Dưới đây là danh sách những mẫu xe do Việt Nam phát triển có thể có pin đầy rất nhanh.

VinFast Evo200 - 4 tiếng

VinFast Evo200 là mẫu xe máy điện phổ thông có giá bán thấp nhất trong dải sản phẩm của hãng xe Việt. Evo200 hiện có giá niêm yết (theo thông tin trên trang chủ) chỉ 22 triệu đồng. 

 - Ảnh 1.
VinFast Evo200

Theo thông số được công bố, VinFast Evo200 có thời gian sạc đầy nhanh nhất là 4 tiếng khi sử dụng sạc công suất 1.000 W. Cần lưu ý rằng xe VinFast Evo200 được bán kèm sạc 400 W, mất 10 tiếng để sạc đầy; người tiêu dùng cần sạc nhanh hơn có thể mua thêm sạc công suất lớn. 

VinFast Vento Neo - 4 tiếng 

Trong khi Evo200 là sản phẩm thuộc dòng xe máy điện phổ thông, Vento Neo thuộc dòng cao cấp. Do vậy, Vento Neo có giá bán cao hơn Evo200 10 triệu đồng, nhưng có những tính năng rất thực dụng, như cốp chính 27 lít, đi 194 km mỗi lần sạc, tốc độ tối đa 78 km/h.

 - Ảnh 2.
VinFast Vento Neo sử dụng động cơ Inhub đặt ở bánh sau.

VinFast cho biết rằng Vento Neo có thể sạc từ 0-100% chỉ trong 4 tiếng. Theo thông tin đề trên vỏ, bộ sạc kèm xe có công suất 1.000 W.

Dat Bike Quantum S3 - 2 tiếng 30 phút

Dat Bike là hãng xe máy điện do người Việt sáng lập và vận hành. Dat Bike thành lập năm 2019, gây ấn tượng với những mẫu xe máy điện có cá tính mạnh, tiêu biểu là dòng xe Weaver. Sản phẩm hiện tại hãng đang sản xuất là dòng S-Series của mẫu Quantum. 

Dòng S-Series gồm 3 mẫu với tên gọi lần lượt là S1, S2, và S3, trong đó S1 là mẫu cao cấp nhất, S3 là mẫu có giá dễ tiếp cận nhất nhưng vẫn giữ được cơ bản các điểm nổi trội của dòng Quantum S-Series. 

 - Ảnh 3.
Dat Bike Quantum S3 minh họa tính năng hỗ trợ dừng và khởi hành ngang dốc.

Theo Dat Bike, Quantum S3 có thể sạc đầy trong 2 tiếng 30 phút khi sử dụng bộ sạc 1.800 W. Tuy nhiên, người dùng phải trả thêm tiền để mua bộ sạc này; bộ sạc kèm xe là loại 900 W, có thể sạc đầy trong 5 tiếng.

Nuen N1-S - 60 phút

Nuen Moto là một trong những nhà sản xuất xe máy điện mới nhất tại Việt Nam. Thương hiệu này mới chỉ cho ra mắt một mẫu xe thương mại, có tên N1-S, được xem là mẫu mô tô điện đầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam, và cũng là đầu tiên do một nhà sản xuất Việt thực hiện.

 - Ảnh 4.
Nuen N1-S được xem là mô tô điện đầu tiên tại Việt Nam.

Nuen N1-S có thể sạc nhanh nhất trong 60 phút khi sử dụng trạm sạc nhanh DC do hãng triển khai. Nếu sử dụng điện dân dụng, xe có thể sạc đầy trong 4,5 tiếng.

Selex Camel - vài phút

Selex Motors là nhà sản xuất xe máy điện tập trung phát triển xe và các giải pháp cho đối tượng sử dụng làm xe giao vận. Selex hiện có hai mẫu xe, lần lượt là Camel và Camel 2, có thể đáp ứng mọi mục đích sử dụng nhưng phù hợp hơn, lần lượt, cho vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách.

Cả hai mẫu xe của Selex đều sử dụng 3 pack pin rời, có thể sạc bằng nguồn điện dân dụng với bộ sạc đi kèm xe; thời gian sạc đầy không được nhà sản xuất công bố. Điều này không khó hiểu, bởi Selex đang triển khai hệ thống trạm đổi pin trên cả nước.

 - Ảnh 5.
Xe máy điện Selex bên cạnh trạm đổi pin của hãng.

Selex cho rằng người sử dụng có thể tới trạm và mất khoảng 2 phút để đổi được pin đã sạc đầy điện, thay vì phải cắm sạc và chờ nhiều tiếng. Tất nhiên, xe vẫn đi kèm bộ sạc để người sử dụng có thể chủ động sạc.

Ngoài hai mẫu xe của Selex, một số mẫu xe điện khác của EVGo (thuộc tập đoàn Sơn Hà) cũng đã chuyển sang sử dụng pin và hệ thống trạm đổi pin của Selex.

Theo Minh Đức (Nhịp Sống Thị Trường)