Ôtô - Xe máy
14/05/2015 10:44Maybach 57S - siêu sang một thời của nhà giàu Việt Nam
Thất bại Maybach được lý giải một phần do thiết kế "quá giống Mercedes", như những chiếc S-class kéo dài, ở cả nội và ngoại thất. Tuy nhiên, đó là lý lẽ của người giàu, thậm chí rất giàu. Còn ai thường xuyên đi Toyota, Kia, Mazda hay kể cả Mercedes thì Maybach vẫn là đẳng cấp, một trải nghiệm khó có thể so sánh.
![]() |
Chiếc 57S mà chúng tôi thử ra đời năm 2008, trải qua nhiều đời chủ và đang rao bán 550.000 USD, cái giá không còn tính là "triệu đô". Nội thất rộng mênh mông nếu so với những gì mà một chiếc Kia Forte mang lại. Giữa ghế lái và ghế phụ cảm giác xa thật xa. Xen giữa là tầng tầng lớp lớp nút và nút.
Cách bố trí quả thật giống Mercedes, như một sự phóng đại. Lý do của hãng xe Đức là để tài xế không mất công làm quen từ đầu. Điểm khác biệt chỉ là những vân gỗ quý xen kẽ, tạo nên cảm giác bóng bẩy và hiếm có. Cửa xe dày tới mức có cả hộc đựng đồ thẳng đứng, chứa đủ vài chai nước khoáng.
Từ vị trí lái có thể điều khiển rèm tự động cho ghế sau, rèm che nắng. Nút khởi động nằm ở vị trí khá lạ, ngay trên nắp cần số, giống như dòng thể thao SLR McLaren. Bấm nút, thân hình chiếc xe hơn hai tấn rung lên, giống như con thú chuyển mình. Sau tiếng nổ động cơ V12 là khoảng không im lặng hoàn toàn. Cách âm quả là cầu kỳ và tỉ mỉ. Đóng cửa Maybach như bước vào phòng cách âm của những cơ sở chuyên nghiên cứu âm thanh.
![]() |
Sự cân bằng gần tuyệt đối này nảy sinh những thái độ khác nhau: bí bách của tài xế và cảm giác thư thái ông chủ. Maybach triệt tiêu gần hết cảm hứng người lái. Việc của họ là phục vụ hàng ghế sau, nên mọi thói quen hay phong cách đều không được quan tâm. Muốn thử cảm giác dính lưng vào ghế? Khó lắm với một chiếc nặng trên 2 tấn và điều khiển điện tử để triệt tiêu lực quán tính. Xe sẽ đi theo cách nó muốn như ga lên chậm và hộp số lên số cao nhanh hơn.
Trên hộp số có hai nút chuyển chế độ C (Comfort) và S (Sport) nhưng chỉ mang ý nghĩa tượng trương. Gần như khó nhận ra khác biệt đâu là êm ái và đâu là thể thao. Vô-lăng cũng thế, đều đều, phản ứng không nhanh không chậm so với yêu cầu người lái. Thậm chí có đánh lái gấp chút thì người ngồi sau vẫn thấy bình thường.
Tính năng lái không nhiều điều để nói, còn chiều dài 5,7 m có thể khiến tài xế toát mồ hôi. Nắp ca-pô dài, che hết khoảng không phía trước nên lỡ đi vào khoảng không hẹp thì thật khổ sở, bởi chỉ cần vết xước nhỏ cũng tốn nhiều tiền cho sơn cao cấp dày tới 7 lớp. Chưa kể đây lại là màu độc ở Việt Nam.
![]() |
Hai ghế sau có thể chỉnh tư thế thoải mái, nhớ vị trí và thậm chí chỉnh cả tư thế ghế phụ trước. Giữa có tủ lạnh mini, hộc đựng ly và cụm điều chỉnh âm thanh, màn hình độc lập từng vị trí.
Dẫu êm ái, đầm và sang trọng thì Maybach vẫn chưa làm nên những giá trị "không thể lẫn" như Rolls-Royce Phantom. Tư thế ngồi, không gian nội thất cao cấp hơn S-class nhưng vẫn là chiếc sedan kéo dài. Trong khi Phantom có vị trí ghế cao, thẳng hơn hẳn với sedan truyền thống tạo cảm giác "đẳng cấp" ngay từ ánh mắt khi quan sát xung quanh.