Ôtô - Xe máy
15/01/2016 09:36Ôtô được mùa kỷ lục tại Việt Nam
Toyota, Thaco, Ford hay Mercedes đều có một năm kinh doanh thành công vượt bậc, thậm chí mức tăng trưởng có hãng hơn 100% so với 2014.
![]() |
Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt 2015 |
Đối thủ Thaco không ngừng tăng tốc. Nếu như 2014 hãng tập trung vào thương hiệu Kia thì 2015 nguồn lực dồn sang cho Mazda, bên cạnh phát triển Peugeot. Kết thúc 2015, doanh số của Thaco là 80.421 xe, tăng 90% so với cùng kỳ 2014, giữ vị trí hãng xe bán nhiều nhất tại Việt Nam.
Nếu chỉ xét riêng các dòng xe con Kia, Mazda và Peugeot, doanh số là 42.231 xe, tăng 100% so với năm ngoái. Con số này vẫn kém doanh số xe con của Toyota khoảng 7.000 xe, tuy nhiên mức độ tăng trưởng từng thương hiệu riêng cho thấy, nếu cứ giữ đà này, rất có thể Thaco sẽ vượt Toyota ở dòng xe con trong 1-2 năm tới.
Ở từng thương hiệu cụ thể, Kia tăng trưởng 100% với những sản phẩm bán chạy nhất là Morning, K3, Rio. Đặc biệt Rio tăng tới 500% so với cùng kỳ năm trước. Mazda tăng 116%, những con át chủ bài gồm Mazda3, CX-5 hay chiếc bán tải BT-50. Thương hiệu xe Pháp Peugeot đạt 544 xe, cũng gấp tới 4 lần so với 2014.
Tăng trưởng kỷ lục không chỉ đến ở các hãng Nhật hay Hàn mà còn cả người Mỹ. Ford Việt Nam cho biết, năm 2015 hãng bán 20.740 xe, tăng 48% so với 2014, đây là mốc cao nhất mà doanh số của Ford chạm tới sau 20 năm có mặt tại Việt Nam. Transit, Ranger và EcoSport là 3 mẫu xe chủ lực đóng góp phần lớn doanh số cho hãng xe Mỹ.
Theo các chuyên gia trong ngành, tất cả các hãng đều đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh ngang nhau, không có lợi thế rõ rệt dành cho thương hiệu nào, bởi lẽ quan niệm và nhu cầu về xe hơi của khách hàng đang dần chuyển dịch. Độ tuổi trung bình của khách mua ôtô đang giảm nhanh, gu của người trẻ cũng ưa sự mới mẻ, công nghệ và năng động, do đó hãng nào có những sản phẩm đánh trúng nhu cầu, hãng đó được lợi.
Kinh tế tăng trưởng, lãi suất mua xe dễ chịu hơn cùng đa dạng hóa sản phẩm là những nguyên nhân dẫn tới một năm tăng trưởng nóng của thị trường ôtô. Nắm bắt nhu cầu mua xe cỡ nhỏ giá rẻ của phần đông khách hàng, các hãng xe tập trung đánh mạnh vào phân khúc A, B như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City.
![]() |
Mercedes C-class tăng trưởng tới 256%. |
Lexus với sự xuất hiện của showroom thứ hai tại Hà Nội cùng những dòng xe mới như NX200t, Lexus LX và ES mới, doanh số tăng mạnh lên mức 961, tức cao hơn năm ngoái khoảng 600. Các hãng xe sang khác như Porsche, BMW, Audi hay Land Rover đều ghi nhận tăng trưởng dương.
Với những biến động về thuế nhập khẩu cũng như điều chỉnh thuế TTĐB và những loại thuế, phí khác, 2016 sẽ là một năm biến động về giá xe cũng như doanh số. Cũng bởi lo ngại những thay đổi quá nhanh của chính sách ảnh hưởng xấu tới hoạt động bán xe, các nhà kinh doanh xe nhập khẩu đã kiến nghị lên Chính phủ đề nghị kéo dài thời gian hiệu lực của thông tư thay đổi mức thuế TTĐB cũng như cách xác định giá tính thuế TTĐB mới.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)