Ôtô - Xe máy
15/07/2025 13:44'Vua xe máy xăng' vừa bàn giao xe điện đời mới cho khách Việt: Chi hơn 6 triệu là có xe, có gì đặc sắc?
Ngày 14/7, Honda Việt Nam, thương hiệu có doanh số cao nhất toàn thị trường xe máy Việt Nam, đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng. Đây là mẫu xe máy điện phổ thông và là mẫu xe điện thứ hai của hãng tại Việt Nam - sau mẫu xe máy điện cho học sinh ICON e:.
Honda Việt Nam chỉ cho thuê CUV e:
Trên thực tế, không người tiêu dùng nào có thể sở hữu Honda CUV e:; đó là bởi Honda Việt Nam áp dụng hình thức cho thuê xe. Người tiêu dùng có thể lựa chọn thuê xe mới hoặc xe đã qua sử dụng với mức phí khác nhau.

Cụ thể hơn, Honda Việt Nam định nghĩa xe đã qua sử dụng trên 6 tháng hoặc đã di chuyển trên 2.500 km là xe cũ; trong khi giá thuê xe mới tối thiểu là 8,8 triệu đồng cho kỳ hạn ngắn nhất là 6 tháng, giá thuê xe cũ tối thiểu là khoảng 4,2 triệu đồng cho kỳ hạn ngắn nhất là 3 tháng.
Điều thú vị là mức phí này đã bao gồm các loại bảo hiểm, gồm bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, và bảo hiểm thiệt hại vật chất xe. Honda cũng đưa ra lưu ý rằng bảo hiểm cũng có thể chi trả với các hư hỏng do tai nạn giao thông, thiên tai, mất cắp.

Ngoài ra, tất cả người thuê xe cần đặt cọc 2 triệu đồng. Như vậy, số tiền tối thiểu cần bỏ ra để có thể đưa xe về là khoảng 6,4 triệu đồng; tuy nhiên, cần lưu ý rằng số tiền cọc có thể hoàn trả lại đầy đủ.
Honda Việt Nam cho biết hãng sẽ khấu trừ tiền cọc tương ứng với mức phí thuê 1 tháng khi người thuê chậm thanh toán; nếu chậm thanh toán tới tháng thứ 2, hãng có thể hủy hợp đồng, ủy quyền cho bên thứ 3 xử lý theo pháp luật.
Dùng 2 pack pin, vài phút có pin đầy
Tại Việt Nam, nhiều người gọi mẫu xe này là "Honda Lead phiên bản điện" vì dáng vẻ tương đối giống với mẫu xe tay ga Lead đang bán trên thị trường.
Trên thực tế, Honda CUV e: lại có xuất phát điểm là mẫu xe điện ý tưởng SC e: Concept, còn tên của xe thì được lấy từ CUV ES (Clean Urban Vehicle Electric Scooter) - là mẫu xe điện đầu tiên mà Honda bán/cho thuê vào năm 1994.

Tương tự mẫu Honda ICON e: đã được bán ra từ trước, CUV e: cũng sử dụng hệ thống pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP). Hệ thống pin này có thể tháo rời và hoán đổi, giải quyết vấn đề thời gian chờ sạc của xe điện.
Trước đây, Honda từng cho biết người dùng có thể mang xe tới các cửa hàng phân phối chính hãng HEAD để đổi pin; song, thông tin này hiện chưa được nhắc lại. Trong khi đó, Honda cho biết CUV e: cần 6 tiếng để sạc đầy.
Honda CUV e: sử dụng 2 pack pin Li-ion, mỗi pack có dung lượng khoảng 1,3 kWh; khi cả hai pack cùng đầy điện, xe có thể đi được 73 km theo thử nghiệm nội bộ của hãng.

Honda CUV e: trang bị mô tơ điện có công suất tối đa 6 kW (8 mã lực) và mô men xoắn cực đại 22 Nm; xe có thể đạt vận tốc tối đa 80 km/h với 3 chế độ lái khác nhau: Tiêu chuẩn (Standard), Thể thao (Sport), và Tiết kiệm (ECON); cùng với đó, xe cũng được cài đặt chế độ đi lùi, có thể hỗ trợ khi cần quay đầu trong không gian hẹp.
Một số trang bị đáng nhắc tới trên xe có màn hình màu TFT 7 inch, phanh kết hợp CBS, khóa thông minh Smartket, cổng sạc ở hộc đồ phụ.
Theo thông tin được công bố, Honda CUV e: có trọng lượng là 118 kg, tương đương với Honda Lead - 114 kg. Một số thông số khác của CUV e: cũng tương đương với Lead như độ cao yên 765 mm, chiều cao gầm 143 mm - của Lead lần lượt là 760 mm và 140 mm.