Ôtô - Xe máy
15/07/2025 10:00Xe điện giá rẻ của Toyota lên ngôi ở Trung Quốc
Trong bối cảnh nhiều hãng xe lớn từ châu Âu như Volkswagen, Porsche hay Mercedes-Benz đang gặp khó khi chứng kiến doanh số sụt giảm nghiêm trọng tại Trung Quốc, Toyota lại là một ngoại lệ hiếm hoi. Theo đó, hãng xe Nhật này đang cho thấy chiến lược thích nghi và cạnh tranh hiệu quả tại thị trường tỷ dân này.
Minh chứng rõ nét nhất trong thời gian gần đây là mẫu SUV điện Toyota bZ3X. Đây là sản phẩm hợp tác của liên doanh GAC Toyota, đã và đang trở thành một hiện tượng tại thị trường ô tô Trung Quốc.

Theo chia sẻ của liên doanh GAC Toyota, đã có hơn 20.000 xe bZ3X được giao đến tay khách hàng kể từ khi ra mắt hồi tháng 3. Hãng cũng cho biết đã nhận được hơn 30.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện này.
Theo giới chuyên gia, thành công bước đầu của Toyota bZ3X đến từ mức giá cạnh tranh. Cụ thể, mẫu SUV điện này có giá khởi điểm chỉ 109.800 nhân dân tệ (khoảng 394 triệu đồng). Bản cao nhất hiện có giá 159.800 nhân dân tệ (khoảng 573 triệu đồng).
Con số này chưa bằng một nửa so với mẫu Highlander lắp ráp nội địa Trung (284.800 nhân dân tệ – 1,02 tỷ đồng) cũng như mẫu sedan Camry (171.800 nhân dân tệ – 616 triệu đồng). Theo đánh giá của Carscoops, Toyota bZ3X đang có mức giá vô cùng hấp dẫn đối với một mẫu xe mang logo Toyota.
Ở phân khúc xe điện giá rẻ, Toyota bZ3X được trang bị pin 50-68 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 430-610 km/lần sạc theo chuẩn CTLC của Trung Quốc. Công suất động cơ điện khoảng 201-221 mã lực tùy phiên bản.
Sau bZ3X, Toyota mới đây cũng giới thiệu bZ5 - mẫu SUV điện liên doanh với FAW tại Trung Quốc có giá dự kiến dưới 130.000 nhân dân tệ (khoảng 466 triệu đồng).
Bộ đôi sản phẩm này là minh chứng cho sự thích nghi của Toyota tại Trung Quốc. Hãng xe Nhật không chỉ cung cấp các sản phẩm xe điện công nghệ cao phù hợp với thị hiếu mà còn sẵn sàng tham gia cuộc đua về giá vốn đang rất khốc liệt.
Chiến lược này góp phần giúp Toyota có thể đứng vững tại thị trường Trung Quốc ngày càng cạnh tranh. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số của liên doanh GAC Toyota đạt 364.218 xe, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong số ít các liên doanh có tăng trưởng trong bối cảnh thị trường chung chững lại.
Theo Ziniu News, riêng mẫu Camry ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 66% trong tháng 6 với 20.358 xe bán ra. Trong khi đó, mẫu minivan Saina cũng đạt 8.846 xe trong nửa đầu năm, tăng 16% so với năm trước.