Phiên toà sáng nay 26-10 xử 6 cựu quan chức đường sắt nhận “lót tay” 11 tỉ đồng của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) diễn ra trong sự đảm bảo an ninh chặt chẽ.
Phiên toà sáng nay 26-10 xử 6 cựu quan chức đường sắt nhận “lót tay” 11 tỉ đồng của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) diễn ra trong sự đảm bảo an ninh chặt chẽ.

Từ hơn 7 giờ, người nhà các bị cáo, người liên quan, các luật sư đã có mặt trước TAND TP Hà Nội để tập trung làm các thủ tục tham dự phiên toà

Sáng nay 26-10, TAND TP Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phiên toà xử 6 cựu quan chức đường sắt diễn ra khá muộn. Từ hơn 7 giờ, người nhà các bị cáo, người liên quan, các luật sư đã tập trung làm các thủ tục tham dự phiên toà.

An ninh phiên toà này được siết chặt, kiểm soát chặt chẽ ngay từ cổng. Các phóng viên phải đăng ký từ trước, có thẻ dự riêng và ngồi theo dõi phiên toà qua màn hình tivi ở một phòng khác.

Các bị cáo chờ bắt đầu phiên xét xử

Quan sát qua màn hình, 6 bị cáo trong màu áo xanh vào trong phòng xử án từ rất sớm, kiên nhẫn ngồi đợi tiến hành phiên toà.

Đến 8 giờ 50, toà bắt đầu làm việc. Chủ toạ công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và tiến hành các thủ tục kiểm tra căn cước.

Phiên toà bắt đầu làm việc

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” dự kiến diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-10 do thẩm phán Trương Việt Toàn làm chủ tọa cùng 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và thống nhất xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Quốc Đông khi còn tại chức

Sáu bị cáo ra trước vành móng ngựa trong vụ này đều là nguyên lãnh đạo Ban Quản lý Các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, gồm: Phạm Hải Bằng, nguyên Phó Giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái, nguyên Trưởng Phòng Dự án 3 - RPMU; Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc RPMU; Trần Quốc Đông, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU; Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy, nguyên Phó Giám đốc RPMU.

Theo cáo trạng, tháng 10-2008, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1), đồng thời giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư quản lý dự án tuyến số 1 cho RPMU. Đến ngày 5-1-2009, RPMU quyết định thành lập tổ dự án tuyến số 1, gồm 21 thành viên; Phạm Hải Bằng làm chủ nhiệm.

Ngày 9-9-2009, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đại diện là ông Bằng, đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 1 với Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Bằng (lúc đó là chủ nhiệm dự án) đã nêu một số khó khăn về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC và được phía JTC đồng ý hỗ trợ kinh phí. Sau đó, Bằng thông báo cho Duy (lúc đó là trưởng Phòng Dự án 3 - RPMU) cùng Thái biết để thực hiện.

Các bị cáo Bằng, Duy, Thái, Lục (theo thứ tự từ trái qua phải, trên xuống dưới)

Từ tháng 9-2009 đến 2-2014, JTC đã chuyển tổng cộng 11 tỉ đồng cho Bằng, Thái và Duy. Khoản tiền từ JTC là rất lớn nhưng không được theo dõi, ghi nhận trên hệ thống sổ sách của RPMU hay của tổ thực hiện dự án. Toàn bộ số tiền này, các bị can đã sử dụng cho chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát… Trong đó, các bị can đều được hưởng lợi riêng.

Trong quá trình điều tra, các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khắc phục hậu quả. Cụ thể, Bằng nộp 970 triệu đồng và 7.000 USD, Duy 65 triệu đồng, Thái 600 triệu đồng, Lục 100 triệu đồng và Đông nộp 30 triệu đồng.

>> Tạm giam thêm 4 bị cáo vụ 6 cán bộ đường sắt nhận hối lộ
>> Nhóm quan chức đường sắt nhận “lót tay” 11 tỷ đồng

Theo Nguyễn Quyết (Nld.com.vn)