Trong triển lãm hàng không RAF Fairford diễn ra năm 2002, một chiếc vận tải cơ G.222 đã gặp sự cố với càng đáp trước khi hạ cánh.
Trong triển lãm hàng không RAF Fairford diễn ra năm 2002, một chiếc vận tải cơ G.222 đã gặp sự cố với càng đáp trước khi hạ cánh.

Cất cánh lần đầu tiên vào ngày 18/7/1970, chính thức ra mắt tháng 4/1978, sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1970 - 1993, đã có tổng cộng 111 chiếc G.222/C-27A Spartan xuất xưởng, phục vụ trong quân đội 12 quốc gia trên thế giới.

Máy bay có chiều dài 22,7 m; sải cánh 28,7 m; diện tích cánh 82 m2; chiều cao 9,8 m; trọng lượng rỗng 14.590 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 28.000 kg; kíp lái gồm 4 người.

Hai động cơ cánh quạt General Electric T64-GE-P4D công suất 2.535 kW (3.400 shp) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 540 km/h (tại độ cao 4.575 m), vận tốc hành trình 439 km/h (tại độ cao 6.000 m), trần bay 7.620 m, vận tốc lên cao 8,7 m/s, tầm bay chuyển sân 4.633 km, tải trọng hàng hóa lớn nhất 9.000 kg.

Cú hạ cánh thót tim của vận tải cơ G.222 - Ảnh 1.
Máy bay vận tải G.222/C-27A Spartan

Trong đoạn video dưới đây, sau khi hạ cánh, chiếc G.222 đã gặp sự cố với càng đáp trước, khiến máy bay bị chúi xuống và mài phần mũi xuống đường băng, làm tóe lên những tia lửa. Rất may là sau khi trượt một đoạn ngắn, chiếc G.222 đã dừng lại an toàn, không phải chịu thiệt hại quá lớn.

Máy bay vận tải G.222 gặp tai nạn khi hạ cánh trong khuôn khổ Triển lãm hàng không RAF Fairford

Theo Sao Đỏ (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)