Lockheed Martin Skunk Works đang thiết kế một loại máy bay giám sát tầm cao, tầm xa (HALE) thế hệ tiếp theo, dựa trên công nghệ máy bay U-2 và Global Hawk.
Lockheed Martin Skunk Works đang thiết kế một loại máy bay giám sát tầm cao, tầm xa (HALE) thế hệ tiếp theo, dựa trên công nghệ máy bay U-2 và Global Hawk.
Công ty Lockheed Martin Skunk Works đang thiết kế một loại máy bay giám sát tầm cao, tầm xa (HALE) thế hệ tiếp theo cho Không quân Mỹ, với tên gọi RQ-X hoặc UQ-2 và tùy chọn có người lái dựa trên những thành tựu đạt được trên thiết kế máy bay giám sát U-2 và UAV trinh sát, giám sát RQ-4 Global Hawk của Northrop Grumman.
 

Lockheed Martin đang phát triển một UAV HALE mới dựa trên thành tựu của máy bay gián điệp U-2.

 
Flight Global dẫn lời các quan chức trong chương trình U-2 cho biết, trụ sở chính của Skunk Works ở Palmdale, bang California đang bắt đầu nghiên cứu một thiết kế nền tảng HALE tàng hình mới, trong đó kết hợp những công nghệ và thành tựu tốt nhất trên hai loại máy bay giám sát có người lái U-2 và máy bay giám sát không người lái Global Hawk.
 
Về cơ bản, Bộ phận Nghiên cứu và phát triển tiên tiến của Skunk Works đi theo chiều hướng cải tiến phiên bản máy bay U-2 được trang bị động cơ tương tự như loại General Electric F118 tối ưu để bay ở độ cao trên 21.300 m. Máy bay mới có thể mang nhiều cảm biến tương tự của U-2, các cảm biến này đều đã được hiệu chỉnh để có sử dụng ở độ cao lớn. Sự khác biệt lớn nhất ở đây chính là các đặc điểm về khả năng bị đối phương phát hiện thấp hơn nhiều lần.
 
"U-2 là máy bay rất khó bị phát hiện, nhưng máy bay mới của chúng tôi còn được thiết kế có thân hình khó phát hiện hơn nữa và khả năng bay lâu hơn, thiết kế khí động học cũng đẹp hơn rất nhiều", quản lý chương trình phát triển chiến lược U-2 của Lockheed Martin cho biết.
 
Theo tiết lộ, vào dịp kỷ niệm lần thứ 60 của chương trình máy bay U-2, cùng với áp lực về ngân sách quốc phòng sẽ buộc Lầu Năm Góc phải đưa ra lựa chọn giữa việc cho nghỉ hưu U-2 hoặc Global Hawk.
 

RQ-3 DarkStar - một nguyên mẫu UAV trinh sát giám sát tàng hình không thành công của Lockheed Martin.

 
Không quân Mỹ không đưa ra yêu cầu chính thức nào về một "kẻ thừa kế" U-2, cũng như không đưa ra một khung thời gian nào để bắt đầu rót tiền vào chương trình HALE thế hệ tiếp theo.
 
Tuy nhiên, Giám đốc chương trình U-2 Melani Austin nói rằng, Skunk Works nhận thấy nhu cầu trong tương lai và sẽ là một thiếu sót nếu không làm gì đó để phát triển một "kẻ thừa kế" U-2 với các tính năng và đặc điểm kỹ thuật tốt hơn.
 
Trước đây, Lockheed Martin Skunk Works từng chế tạo ra RQ-3 DarkStar - một nguyên mẫu máy bay trinh sát, giám sát không người lái tàng hình, được thiết kế để bay ở nơi mà U-2 và Global Hawk không thể. Tuy nhiên, nguyên mẫu này sau đó được xác định là có cấu hình khí động học không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và đã bị hủy bỏ.
 
Mặc dù Lockheed không theo đổi một thiết kế hoàn toàn không người lái. Trong thực tế, máy bay mới của họ hoàn toàn có thể xây dựng dựa trên việc thay đổi thiết kế khoang lái của máy bay U-2.
 
Theo PVD (Đất Việt)