Thế giới
01/10/2016 09:28Những bí mật xe tăng - xe bọc thép Israel
Xin được tiếp tục giới thiệu với bạn đọc một số thông tin về Công nghiệp quốc phòng Israel.
Phân khúc sản xuất vũ khí mặt đất của CNQP Israel đã thiết kế những loại phương tiện tác chiến rất hiệu quả - một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thành công - đó những người thiết kế ra những loại vũ khí này cũng chính là những người trực tiếp sử dụng chúng ngay trên trận địa khi được gọi nhập ngũ (Israel thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự).
Rất nhiều các hệ thống vũ khí Israel được đánh giá cao đã được bán cho nhiều nước.
![]() |
Tăng Merkava 4 được lắp ráp tại Xí nghiệp nhà nước, nhưng các chi tiết đồng bộ của chiếc xe tăng này được nhiều xí nghiệp quốc phòng Israel cung cấp |
MERKAVA
Trong khi chờ đợi dự án mang tên “Rakiya” của Bộ Quốc phòng Israel thiết kế chế tạo các loại xe hạng nhẹ được bảo vệ tốt, có sức mạnh hỏa lực đủ đáp ứng các nhu cầu tác chiến trong thành phố và các điều kiện tác chiến khác, binh lính Israel vẫn sử dụng trong tác chiến những chiếc xe tăng được thiết kế xuất phát từ các nhu cầu thực tế của Israel – tức dòng xe tăng chủ lực Merkava.
Loại xe này không bị cấm xuất khẩu, nhưng phiên bản Mk4 mới nhất có thế làm khách hàng tiềm năng sốc vì quá đắt.
Xe tăng chủ lực Israel được lắp ráp tại các xí nghiệp nhà nước, nhưng có đến 40% linh kiện , bộ phận và chi tiết được các chi nhánh của IMI sản xuất (xin nhắc lại IMI là tên viết tắt của “ Israel Military Industries” như đã nói tới trong các bài trước).
Trong số đó có bộ truyền động (sản xuất theo giấy phép của Công ty Renk), một phần hệ thống giá đỡ, tháp pháo, tổ hợp bảo vệ chống đạn và pháo chính.
Công ty IMI thiết kế một kiểu pháo hiện đại hóa lắp trên phiên bản Mk3 – loại pháo này bắn đạn có sức công phá mạnh hơn và đã qua lần thử nghiệm đầu tiên. Pháo mới RG 120 nhẹ hơn 2 lần so với pháo của tăng Merkava Mk4, tức chỉ 1.800 kg so với 3.600 kg.
Theo số liệu của IMI, trọng lượng pháo giảm nhờ ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến và tối ưu hóa, cũng như không sử dụng các vật liệu hiếm và đắt tiền.
![]() |
Xe Namer trên khung gầm xe tăng chủ lực Merkava là một trong những BTR ( xe vận tải bọc thép) nặng nhất thế giới . Trong tương lai , Israel sẽ trang bị dòng xe nhẹ hơn . |
NAMER
Công ty IMI cũng tham gia tích cực vào Chương trình Namer. Công ty tham gia vào dự án hiện đại hóa các tăng như M60, T-72, T-55 và M113, cũng như tư vấn cho Ấn Độ khi chế tạo tăng Arjun.
Công ty IMI đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ một hợp đồng lớn hiện đại hóa M60 – tăng sức mạnh hỏa lực, khả năng bảo vệ và tính cơ động.
Sau khi tham gia hiện đại hóa BTR M113 cho Lính thủy đánh bộ Brazil và vào một chương trình hiện đại hóa xe AM -13 cho một nước ( không rõ tên), Công ty IMI mới đây đã nhận một hợp đồng hiện đại hóa xe cho một khách hàng Trung Đông và sẽ ký một hợp đồng nữa với một khách hàng khác cũng ở khu vực này. IMI cũng đã lên kế hoạch cải hoán T-54/55 theo các chuẩn NATO.
![]() |
BTR Wildcat sử dụng khung gầm xe địa hình Tatra 4x4 . Nó nặng 18,5 tấn và chở được 3 thành viên tổ lái cùng 9 lính đổ bộ |
WILDCAT
Ngoài việc tham gia vào thiết kế, sản xuất và hiện đại các loại xe bọc thép hạng nặng, công ty IMI cuối những năm 2000 còn tự thiết kế BTR Wildcat.
Loại BTR này sử dụng khung gầm xe tải Tatra 4x4 – có khả năng cơ động rất cao và có giá thành vừa phải. Wildcat có khả năng chống mìn rất tốt nhưng mức báo vệ được giữ bí mật.
Trọng tải hữu ích của Wildcat phụ thuộc vào hệ thống bảo vệ. dao động từ 1,7 đến 3,7 tấn / 18,5 tấn tổng tải trọng của xe.
Động cơ Cummins công suất 325 sức ngựa được lắp ngay sau cabin. BTR Wildcat có thể chở được 3 (tổ lái ) + 9 lính.
Có 2 cửa lên xuống ở phía sau và bên trái. Xe BTR này có thể có các biến thể khác nhau như: xe trinh sát, chỉ huy tác chiến, đảm bảo tác chiến, cứu thương, sơ tán, vận tải, phục vụ cảnh sát và tuần tra biên giới.
![]() |
Xe Hurricane trọng tải 9,6 tấn có thể chở 7 người . Hiện nay nó đang được sản xuất trên các dây chuyền lắp ráp của Công ty Hatehof |
HURRICANE, NAVIGATOR, WOLF-HATEHOF
Công ty Hatehof là nhà sản xuất xe chiến đấu và xe bọc thép hạng nhẹ chủ yếu tại Israel.
Công ty này hiện đang hoàn thiện việc sản xuất xe mới Hurricane 4x4 – xe này nếu lắp tổ hợp A-kit có thể đảm bảo khả năng chống đạn ở Mức 2 (chống được đạn 7,62 mm lõi thép) và khả năng chống mìn ở Mức 3A/B (chịu được mìn chống tăng bộc phá khối lượng thuốc nổ 8 kg ); nó nặng 9,6 tấn và trọng tải hữu ích là 2,1 tấn.
Nhưng trọng lượng của xe sẽ lên tới 11 tấn nếu lắp tổ hợp Kit –B – đảm bảo khả năng chống đạn ở mức 3 và khả năng chống mìn Mức 4A/B ( chịu được mìn chống tăng bộc phá có lượng thuốc nổ 10 kg).
Trên xe lắp động cơ Cummins công suất 245 sức ngựa chở được 7 người. Xe mới này có trọng lượng nhỏ hơn so với các mẫu trước nhờ sử dụng loại thép đặc biệt (nhưng không sử dụng vật liệu composit) để giữ giá xe ở mức vừa phải.
Hiện nay, Wolf là loại xe thành công nhất của Công ty Hateof. Với trọng lượng 8,6 tấn ( riêng của xe là 7,3 tấn ) cùng tổ hợp A-Kit (Mức bảo vệ chống đạn là 2 và Mức bảo vệ chống mìn 1A/B), xe chở được 9 lính. Hateof cũng đã chế tạo phiên bản xe trọng lượng 7 tấn chở được 5 lính.
Dòng xe Wolf cũng có thể có các phiên bản với các chức năng khác nhau: xe chỉ huy và trinh sát hóa học – sinh học.
Phiên bản xe chỉ huy được trang bị hệ thống ngụy trang ngoại vi , trạm khí tượng , hệ thống GPS, hệ thống truyền dẫn dữ liệu hai hướng không dây và các phương tiện liên lạc hiện đại.
Còn phiên bản trinh sát vũ khí hủy diệt hàng loạt (sinh học, hóa học, phóng xạ) được trang bị hệ thống phát hiện hóa chất “Hapsite Viper”, tay nhân tạo bên ngoài xe để lấy mẫu đất và chất lỏng, thiết bị thăm dò để xác định mức độ ô nhiễm hóa học- sinh học của không khí, thiết bị dò, phát hiện phóng xạ, các container kín để bảo quản mẫu vật và hệ thống tẩy uế môi trường cho những mục tiêu không lớn.
Các chi nhánh của Công ty cũng đã thiết kế các loại xe tẩy uế trên khung gầm các xe vận tải hiện đang có trong trang bị của Quân đội Israel .
![]() |
Wolf là một trong những loại xe bán chạy nhất của Hatehof . Nó được thiết kế theo 2 phiên bản theo yêu cầu của bên đặt hàng |
![]() |
![]() |
Mặc dù IAI chuyên về lĩnh vực hàng không – vũ trụ , nhưng cũng thiết kế các hệ thống mặt đất và thiết kế xe ô tô bọc thép địa hình có khả năng bảo vệ tương đương STANAG Mức 3. Hiện loại xe này đang có trong trang bị của nhiều đơn vị tác chiến và bán vũ trang Israel . |
RAM MKIII – RAMTA
Mặc dù tên gọi của IAI (Israel Aerospace Industries) không liên quan gì đến các hệ thống (vũ khí- phương tiện kỹ thuật) mặt đất, nhưng chi nhánh của IAI là Ramta lại chuyên sản xuất loại xe ô tô bọc thép cơ động (địa hình) hạng nhẹ Ram MkIII.
Đây là phiên bản mới nhất sử dụng khung gầm RBY được thiết kế từ những năm 70, có động cơ Deutz làm lạnh bằng không khí công suất 189 sức ngựa lắp đằng sau xe nối với hệ thống truyền động tự động có chế độ truyền động tự chọn 2x4 hoặc 4x4 .
Xe ô tô bọc thép này có mức bảo vệ cấp 2 hoặc 3 STANAG; biến thể mới nhất có lớp vỏ bảo vệ tăng cường bằng gốm chịu được đạn 12,7 ly nhưng không làm tăng trọng lượng xe. Khả năng bảo vệ chống mìn của RAM MkIII tương đương mức 2A/B.
Trọng lượng tác chiến của RAM MkIII là 6,5 tấn đối với phiên bản gốc, nhưng nếu lắp thêm lớp vỏ thép tăng cường thì trọng lượng lên dến 7,2 tấn.
Trong xe có 1 lái xe và 7 “hành khách”; tốc dộ tối đa trên đường đến 100 km/h, dự trữ nhiện liệu trên xe đủ chạy 800 km. RAM MkIII có 2 phiên bản.
Đang thiết kế các phiên bản như : vận tải bọc thép, xe chỉ huy, xe trinh sát, xe chiến đấu, tổ hợp phòng không, tổ hợp súng cối và xe dành cho đặc nhiệm.
Xe ô tô bọc thép RAM đã được “thử thách” qua các hoạt dộng tác chiến và có trong trang bị của các đơn vị quân đội, bán vũ trang và cảnh sát của một số nước Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Sau khi mua lại Hãng Seymar, Công ty Elbit Systems cũng bắt đầu tham gia thị phần chế tạo các phương tiện vận tải như xe ô tô bọc thép hạng nhẹ Musketeer 4х4 có chức năng chủ yếu là bảo vệ đường biên giới và tuần tiễu.
Theo Lê Hùng – Nguyễn Hoàng (Đất Việt)