Thế giới
30/03/2015 14:47Thủ đoạn IS dùng ngân sách 'khủng' để chiêu binh
Một thập niên trước, mạng lưới khủng bố al-Qaeda thường gặp trực tiếp những đối tượng cần tuyển mộ. Còn ngày nay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẵn sàng đối thoại từ xa, với khoảng cách lên tới hơn 3.000km.
![]() |
IS truyền bá hình ảnh rất ấn tượng để dụ dỗ thanh thiếu niên phương Tây. (Ảnh: CNN) |
Những hình ảnh như vậy góp phần khiến cho dòng người, gồm rất nhiều thanh thiếu niên từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ phương Tây, kéo đến đầu quân cho IS ngày càng đông.
Trước kia, trong chiến dịch tuyển mộ của mình, al-Qaeda thường tung ra các đoạn băng ghi cảnh những người đàn ông râu dài nói tiếng Ảrập trước một lá cờ màu đen, kèm theo là hình ảnh một chiếc xe tải nổ tung khi đang lao về phía người Mỹ.
Nhưng cách dụ tân binh như vậy không thực sự hiệu quả.
Ngày nay, IS vận hành một bộ máy truyền thông xã hội hiện đại, quyền lực và tinh vi. Bộ máy này phân tán thông điệp hàng ngày trên nhiều diễn đàn khác nhau. Chiến dịch của chúng chứa cùng một cách diễn giải bạo lực giống nhau về đạo Hồi, nhưng tân tiến hơn nhiều so với cách thức của al-Qaeda.
Đối với nhiều người, gây sốc nhất là những cô gái trẻ như Aqsa sẵn sàng từ bỏ cuộc sống sung túc và tự do ở phương Tây để gia nhập IS. Cũng như Aqsa, không ít thanh niên trẻ Hồi giáo đang sống trong tâm trạng thất vọng đã bị dụ vào một thế giới đầy mộng tưởng khác xa thực tế tàn ác mà IS gây ra.