Xã hội
13/08/2025 11:05Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh

Sáng 13-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Phân định rõ "sách giáo khoa" và "tài liệu giáo dục địa phương"
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày tờ trình về các nội dung chính liên quan sửa đổi, bổ sung dự luật.
Trong đó, dự luật sửa đổi giao người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa.
Giao cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cấp tỉnh và tiêu chuẩn kỹ thuật về tài liệu giáo dục địa phương.
Cùng với đó, dự luật phân định rõ "sách giáo khoa" và "tài liệu giáo dục địa phương" để khắc phục vướng mắc trong thực tiễn về định giá sách giáo khoa theo quy định của Luật Giá.
Dự luật cũng phân cấp từ UBND cấp tỉnh cho Sở Giáo dục và Đào tạo, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiệm vụ quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn và tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.

Thẩm tra sơ bộ sau đó, về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ thường trực Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác là tài liệu tham khảo.
Nghiên cứu từng bước miễn phí sách giáo khoa cho học sinh.
Về tổ chức biên soạn, thẩm định và chuyển thẩm quyền phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương, thường trực Ủy ban tán thành với quy định dự luật sửa đổi quy định về thẩm quyền biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng giao việc tổ chức biên soạn cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định.
Chuyển thẩm quyền phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương từ bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Phải có một bộ sách giáo khoa phổ thông chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn
Nêu ý kiến sau đó về nội dung liên quan đến sách giáo khoa, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng phải có một bộ sách giáo khoa phổ thông chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn.
Ông nhắc lại nội dung này đã có chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết 88/2014 và nghị quyết 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đồng thời, việc này cũng đúng với tinh thần nghị quyết 88, trong đó nêu phải có một bộ sách giáo khoa phổ thông chung do Bộ biên tập, ngoài ra có nhiều bộ khác. Tại nghị quyết 29 của Trung ương nêu một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, nhưng có một bộ của Bộ chủ trì.
"Việc này đã có giám sát và Bộ cũng hứa, có nghị quyết giám sát. Hiện đang triển khai thì tiếp tục khẩn trương triển khai.
Còn cập nhật vào luật là được nhưng ghi như thế nào để thể chế hóa nghị quyết 29. Tôi thấy cần cố gắng thực hiện vì nguyện vọng, tâm lý toàn dân là rất phù hợp", ông Định nêu.
Ông nhấn mạnh việc một chương trình nhiều bộ sách thì Trung ương quyết định. Khi giảng dạy, việc chọn bộ sách nào có quy định rất cụ thể.
"Thế giới có hàng tỉ bộ sách học tiếng Anh, ai chọn bộ nào chọn, nhưng một trường bao giờ cũng có một bộ sách của họ. Nước nào cũng có một bộ sách của Nhà nước, còn nước mình Nhà nước giữ vai trò chủ chốt", ông Định nói thêm.
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho hay báo cáo thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác làm tài liệu tham khảo.
Tuy nhiên, bà cho rằng những tài liệu tham khảo khác không phải là sách giáo khoa nên đề nghị nghiên cứu lại về khái niệm.
Bà nói theo quy định hiện hành có một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa. Các đơn vị, các trường có thể lựa chọn một bộ sách giáo khoa và thêm 20% phần giáo dục địa phương của mình vào bộ sách đó.
Nếu nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung và đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác làm tài liệu tham khảo, cần cân nhắc xem câu chữ thế nào cho phù hợp.