Kinh tế
06/10/2026 21:19Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế đất bỏ hoang gấp 7 lần đất ở?
Chiều 6/10, tại họp báo thường kỳ quý III/2026 của Bộ Tài chính, ông Trương Bá Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, phí và lệ phí, đã làm rõ đề xuất đánh thuế đối với đất bỏ hoang và đất chậm đưa vào sử dụng.
Theo ông Tuấn, chính sách này xuất phát từ Nghị quyết 21-NQ/TW về quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Đất đai cùng một số luật liên quan. Nghị quyết đặt ra chủ trương xây dựng chính sách thuế cao hơn đối với đất bỏ hoang và đất chậm đưa vào sử dụng.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành xây dựng và trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung 3 luật thuế, trong đó có Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Đề xuất thuế 0,2% theo giá đất
Trong dự thảo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất một mức thuế thống nhất 0,2% tính theo giá đất đối với đất bỏ hoang, đất không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng.
Theo cơ quan soạn thảo, mức 0,2% này tương đương thuế suất đang áp dụng đối với đất lấn chiếm.

Ông Trương Bá Tuấn cho biết nội dung trên đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu trong quá trình xây dựng chính sách. Tuy nhiên, để có thể áp dụng thuế trên thực tế, trước hết cần xác định rõ thế nào là đất bỏ hoang, đất không sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng.
Theo Thông báo số 289 ngày 28/9, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, làm rõ các tiêu chí và khái niệm xác định đất bỏ hoang trong hệ thống pháp luật về đất đai.
Đây sẽ là căn cứ để xây dựng chính sách thuế và xác định trường hợp cụ thể thuộc diện chịu thuế.
Trong dự thảo Luật đang được trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo cũng dẫn chiếu các quy định của pháp luật đất đai. Vì vậy, khi tiêu chí xác định đất bỏ hoang, đất không sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng được hoàn thiện, cơ quan thuế sẽ có cơ sở để áp dụng chính sách đối với từng trường hợp.
Vì sao mức thuế gây chú ý?
Đề xuất thuế 0,2% đáng chú ý khi đặt cạnh các mức thuế hiện hành đối với đất ở.
Theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ năm 2010, đất ở áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần. Trong đó, diện tích trong hạn mức chịu thuế suất 0,03%; phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức chịu 0,07%; phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức chịu 0,15%.
Đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, mức thuế suất hiện là 0,03%.
Trong khi đó, đất sử dụng không đúng mục đích và đất chưa sử dụng theo đúng quy định chịu thuế suất 0,15%. Đất lấn chiếm áp dụng mức 0,2%.
Nếu so với mức 0,03% đang áp dụng cho đất ở trong hạn mức, mức thuế 0,2% được Bộ Tài chính đề xuất đối với đất bỏ hoang, đất không sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng sẽ cao gần 7 lần.
Đây cũng là lần đầu khái niệm "đất bỏ hoang" được đưa vào một dự án luật để xem xét áp dụng chính sách thuế.
Chờ hoàn thiện tiêu chí xác định đất bỏ hoang
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Thuế thu nhập cá nhân để xem xét.
Trong đó, nội dung đánh thuế đối với đất bỏ hoang, đất không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng được đề xuất với mức 0,2% tính theo giá đất.
Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách còn gắn với quá trình hoàn thiện các tiêu chí xác định loại đất này theo quy định của pháp luật đất đai.
Dự án Luật dự kiến được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10.
Hải Yến (SHTT)