Kinh tế
21/01/2015 08:05Nghịch lý giá xăng, giá cước: Phải cậy Chính phủ mới xong?
|
Giá cước vận tải án binh bất động gây bức xúc cho hành khách. Ảnh: Ngọc Châu. |
Để đánh giá cần có thanh tra, kiểm tra tính đủ chi phí mới đánh giá được, nhưng giá đã sát với thực tế thời điểm đó. Ông phân tích thêm, có đơn vị giảm giá cước 10% là hợp lý, nhưng có doanh nghiệp giảm giá cước chỉ 3% cũng hợp lý bởi giá thành dịch vụ đơn vị này cao hơn. “Có thể hợp lý với người này, nhưng không hợp lý với người khác. Quản lý giá là câu chuyện dài. Cần nói đúng thời điểm, đúng mặt bằng, đúng điều kiện đầu vào mới đánh giá được”, Bộ trưởng Dũng nói.
Cần Chính phủ ra tay
Trao đổi với Tiền Phong, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, với việc giá xăng dầu trong nước đã giảm rất mạnh trong nhiều tháng qua, nhưng các doanh nghiệp vận tải không giảm cước cho thấy dấu hiệu bắt tay nhau không giảm giá.
|
Giá cước vận tải đứng yên thêm gánh nặng cho hành khách. Ảnh: Ngọc Châu. |
Vào thời điểm này, các cơ quan quản lý nhà nước mà không ra tay, vẫn cứ đùn đẩy, ngó nghiêng, đá bóng trách nhiệm nhau như vừa qua là không được. Chừng nào cơ quan quản lý của tài chính, công thương, vận tải còn “đứng ngoài cuộc”, người tiêu dùng sẽ còn bị thiệt thòi rất nhiều.
“Giá cước vận tải không giảm sẽ khiến cây đào, cây quất, gà, lợn, cá cùng tất cả các mặt hàng khác bị đội giá lên do phải trả chi phí vận tải cao một cách không hợp lý. Cục Quản lý giá, Cục Quản lý Cạnh tranh và các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm rất lớn trong việc trả lại công bằng cho người dân, không để các doanh nghiệp vận tải bắt tay móc túi người tiêu dùng công khai như vậy. Còn nếu các bộ ngành thấy khó quá, không hợp tác được với nhau để áp dụng các biện pháp buộc doanh nghiệp giảm giá cước thì có thể đề nghị lên Chính phủ xem xét xử lý”, ông Doanh nói.
Theo Phạm Tuyên - Tuấn Đức (Tiền Phong)