Hiện nay phanh tay điện tử rất phổ biến ở các đời xe ô tô mới, được hầu hết các hãng xe sử dụng. Tuy nhiên nhiều người sử dụng vẫn chưa thực sự hiểu rõ về loại phanh này.

Để sử dụng thành thạo phanh tay điện tử của xe ô tô, trước tiên người dùng cần hiểu rõ đây là loại phanh gì?

Hiểu một cách đơn giản, phanh tay điện tử còn được gọi là phanh đỗ xe điện tử được điều khiển tự động trên ô tô thay thế cho các phanh tay cơ truyền thống trước đây. Nó giúp người lái dừng và đỗ xe an toàn hơn, đặc biệt trong các tình huống quên nhả hoặc kéo phanh tay, giảm nguy cơ xe di chuyển bất ngờ. Điều đặt biệt là loại phanh này sử dụng dễ dàng hơn, không cần dùng lực để kéo, chỉ cần ấn nút hoặc gạt lẫy.

Phanh tay điện tử được nhận biết qua ký hiệu chữ P nằm trong một vòng tròn gần cần số hoặc bảng táp lô. Phanh được điều khiển hoàn toàn tự động, người lái chỉ cần ấn nút phanh tay điện tử ở trên xe, lúc này, phanh điện tử sẽ ngay lập tức can thiệp vào hệ thống phanh của xe, nhờ đó loại bỏ tình trạng quên không kéo phanh hoặc kéo chưa tới tầm của lái xe.

phanh tay dien tu cua o to, su dung nhu the nao cho an toan hinh anh 1
Phanh tay điện tử được nhận biết qua ký hiệu chữ P nằm trong một vòng tròn gần cần số hoặc bảng táp lô.

Ưu điểm của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử (hay còn gọi phanh đỗ xe điện tử) có nhiều ưu điểm so với phanh tay cơ truyền thống trước đây như sử dụng tiện lợi và an toàn hơn. Ưu điểm vượt trội là giúp cho không gian nội thất của xe tinh giản gọn gàng, tiết kiệm không gian và tính thẩm mỹ cao. Nhờ đó, chiếc xe sử dụng loại phanh tay này được đánh giá sang trọng và hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, phanh tay điện tử có khả năng hỗ trợ dừng và khởi hành ngang dốc, tự động nhả phanh khi xe di chuyển và giữ phanh tự động khi dừng ở dốc, giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe và giảm thiểu rủi ro va chạm.

Một ưu điểm nổi bật khác của phanh tay điện tử là khả năng hạn chế rủi ro cho lái xe khi quên sử dụng thắng tay cũng như đảm bảo độ an toàn cho hệ thống truyền động của xe trong quá trình sử dụng, giúp hạn chế các sự cố như quên nhả phanh tay, kẹt phanh, bó phanh, đặc biệt là khi xe không được bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền động.

Thêm vào đó, người lái có thể sử dụng tính năng phanh khẩn cấp an toàn của phanh điện tử ngay cả khi tăng tốc, giúp xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp và nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên đường.

Nguyên lý hoạt động của phanh tay điện tử

Phanh điện tử có ba bộ phận chính gồm: Bộ truyền động/động cơ điện, mô đun phanh điện tử và công tắc điện điều khiển trong ca-bin.

Bộ truyền động hay còn gọi là động cơ điện sẽ đảm nhận việc tác động lực phanh lên bánh xe. Mô-đun phanh điện tử sẽ tiếp nhận tín hiệu từ người lái và điều khiển bộ truyền động. Còn nút hoặc lẫy điều khiển trên xe giúp người lái kích hoạt phanh.

Khi người lái kích hoạt phanh, mô-đun sẽ nhận tín hiệu và điều khiển động cơ điện tác động lực phanh lên bánh xe.

Khi hệ thống cân bằng điện tử EPB được bật, mô đun phanh tay điện tử sẽ nhận được hướng dẫn nhận lệnh và phanh được áp dụng. Do hệ thống phanh này hoạt động bằng điện tử và tự động nên giúp xe phanh nhanh chóng, hiệu quả.

Để thực hiện nhả tự động phanh, người lái chỉ cần nhấn chân ga sau đó dùng tay ấn vào nút hoặc gạt lẫy phanh điện tử. Phanh tay điện tử cũng sử dụng mô tơ điện để vận hành giúp hỗ trợ việc nhả và hãm phanh thông qua lẫy ký hiệu hình chữ P. Trường hợp người điều khiển bất cẩn quên kéo phanh lúc dừng/đỗ ở chỗ dốc thì hệ thống sẽ hoạt động nhanh chóng.

phanh tay dien tu cua o to, su dung nhu the nao cho an toan hinh anh 2
Phanh tay điện tử có khả năng hỗ trợ dừng và khởi hành ngang dốc, tự động nhả phanh khi xe di chuyển và giữ phanh tự động khi dừng ở dốc, giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe và giảm thiểu rủi ro va chạm. (Ảnh minh họa: KT)

Nhược điểm

Công nghệ nào dù tối ưu nhất cũng sẽ có hai mặt ưu và nhược điểm. Do vậy phanh điện tử cũng có một số mặt hạn chế như sau:

So với phanh cơ truyền thống thì phanh điện tử có chi phí sản xuất và sửa chữa cao hơn do công nghệ hiện đại và tính năng phức tạp hơn. Nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, phanh điện tử sẽ có tuổi thọ không dài bằng phanh cơ truyền thống.

Bên cạnh đó, phanh điện tử không thể hoạt động khi ắc quy hết điện. Trong một số trường hợp, người lái xe secảm thấy xe có hiện tượng rung nhẹ khi sử dụng.

Lưu ý cách sử dụng phanh tay điện tử ôtô trong từng trường hợp

- Khi lái xe: Người lái có thể dừng đỗ xe khẩn cấp trong khi lái xe bằng cách: Kéo công tắc phanh điện tử và giữ. Xe sẽ phanh từ từ khi người lái kéo công tắc. Sau đó, đèn báo sẽ hiển thị màu đỏ, có chuông tín hiệu và đèn phanh sáng. Phanh điện tử sẽ được kích hoạt khi tốc độ xe giảm xuống dưới 3km/h.

- Nhả phanh: Sau khi khởi động xe bằng cách bật công tắc động cơ, lái xe nhấn nhẹ công tắc trong khi đạp phanh hoặc cài số P. Lúc này, đèn LED trên công tắc và đèn báo trong cụm đồng hồ tắt là lúc phanh tay được nhả ra.

- Nhả tự động: Để nhả tự động, người lái hãy sử dụng bàn đạp ga/chân ga. Khi nhả phanh tay điện tử, đèn LED và đèn báo sẽ tắt. Phanh tay sẽ tự động nhả khi động cơ đang chạy; Xe vào số; Dây đai an toàn ghế lái được cài và các cửa đều đóng.

Thông thường khi phanh tay điện tử gặp lỗi, hệ thống sẽ cảnh báo cho tài xế ngay lập tức. Trường hợp trong quá trình di chuyển, lái xe gặp tình trạng phanh bị lỗi, hãy sử dụng chặn bánh xe để giúp xe không bộ trôi hoặc lăn bánh khi người lái đã ra khỏi xe.

xe_canh_sat.jpg

Không nhường đường cho xe ưu tiên khi dừng đèn đỏ có vi phạm luật?

VOV.VN - Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường, trạm thu phí phải ưu tiên cho xe ưu tiên qua trạm trong mọi tình huống, không được gây cản trở.

Theo Bảo Linh (Vov.vn)