-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
Chuyện lạ
21/12/2015 11:14Nhật Bản bùng nổ dịch vụ... "dùng thử quan tài"
Nguy cơ động đất thường trực, cùng với dân số già hóa nhanh chóng khiến câu chuyện về cái chết phổ biến ở Nhật. Một loạt các công ty như Aeon hay Yahoo Japan gia nhập vào ngành công nghiệp chuyên lo chuyện hậu sự cho mọi người, được biết đến với tên gọi “shukatsu”.
|
Ảnh minh họa |
Trận động đất và sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản đã giết chết hơn 15.000 người. Mặt đất bên dưới 36 triệu dân Tokyo thỉnh thoảng ầm ào bởi các trận động đất nhỏ. Nhật Bản là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Ở đây ngày càng có nhiều người, cả già lẫn trẻ, sống một mình.
Tất cả những điều này khiến câu chuyện về cái chết trở nên phổ biến ở Nhật Bản, thúc đẩy một loạt các công ty như Aeon hay Yahoo Japan gia nhập vào ngành công nghiệp chuyên lo chuyện hậu sự cho mọi người, được biết đến với tên gọi “shukatsu”.
Sống một mình
“Theo truyền thống, con người khi chết đi sẽ được các thành viên trong gia đình lo hậu sự,” ông Akio Doteuchi, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu NLI cho biết. “Bây giờ, không chỉ người già mà cả người trung niên thậm chí giới trẻ cũng lo lắng về việc sống một mình và bị xã hội cô lập. Trận động đất và sóng thần năm 2011 giúp người ta một lần nữa nhận ra điều này.”
Theo Mayumi Tominaga, một nữ phát ngôn viên tại cuộc triển lãm công nghiệp kéo dài 3 ngày vào đầu tháng 12, sự kiện này đã thu hút tổng cộng 220 công ty tham dự và 22.000 khách tham quan. Các sản phẩm được trưng bày bao gồm đá mộ, xe tang và bóng bay để mang tro bụi của họ lên trời, trong khi các chuyên gia làm quan tài tổ chức một cuộc thi thể hiện kỹ năng thay quần áo cho người chết.
Sự mở rộng qui mô
“Phạm vi dịch vụ shukatsu được kỳ vọng còn mở rộng hơn nữa khi người người tìm kiếm nhiều cách khác nhau cho sự ra đi của mình,” Takuji Mitsuda, giám đốc tư vấn tại công ty Funai Soken Inc., nhận định. Ông đánh giá ngành công nghiệp này có giá trị lên tới 2 nghìn tỷ yên (khoảng 16,5 tỷ USD).
Năm trước, Yahoo Nhật Bản khởi động Yahoo Ending. Đây là ứng dụng miễn phí cho phép người dùng thực hiện một số điều sau khi chết như xử lý dữ liệu trực tuyến, tài liệu và hình ảnh theo như ước nguyện của họ hay gửi những email cuối cùng đến người thân và bạn bè của họ sau khi chết. Yahoo tiết lộ có hàng nghìn người (hầu hết ở độ tuổi 20 – 40) trả 180 yên mỗi tháng để giữ những email cuối cùng của họ. Hãng hi vọng con số sẽ tăng lên hàng chục nghìn, theo Shinsuke Takahashi, người phụ trách dự án này.
Lời trăn trối
Từ cuối năm 2010 đến nay, công ty văn phòng phẩm Kokuyo đã bán được hơn nửa triệu cuốn sổ tay “trăn trối”có giá 1.550 yên. Không chỉ người già, mà cả những người trong độ tuổi 20 và 30 cũng đang sử dụng các cuốn sổ này để ghi chép tài khoản ngân hàng, những ước nguyện cuối và những thông tin cần thiết trong đám tang của họ, đặt ở một nơi mà người khác có thể dễ dàng tìm thấy.
Theo Fumitaka Hirohara, giám đốc điều hành của công ty con phụ trách kế hoạch tang lễ Aeon Life Co của Aeon, động đất và sóng thần ở Nhật có ảnh hưởng sâu rộng đến ước nguyện lên kế hoạch cho cái chết của mọi người.
“Sổ trăn trối” cũng dần trở nên phổ biến với những người già. Tại khu chung cư Tokiwadaira Danchi ở tỉnh Chiba miền đông Tokyo, 44% người dân của hơn 5.300 hộ đã bước qua tuổi 65. Ban quản lý khu chung cư yêu cầu người dân cung cấp các thông tin về bản thân họ cũng như các vấn đề về sức khỏe và thậm chí là ước nguyện của họ về đám tang để đề phòng trường hợp không ai liên lạc được.
“Điều tôi quan tâm nhất là làm sao tôi tránh được việc trở thành rắc rối cho người khác,” Tatso Miyauchi, người đàn ông 87 tuổi đã sống một mình kể từ khi vợ ông qua đời 18 năm trước cho hay. Vợ chồng ông không có mụn con nào, nên Miyauchi, người đàn ông vẫn đang có thể nói năng lưu loát và hàng ngày vẫn tự đi chợ, đang tự sắp xếp cho sự ra đi của mình. Gần đây ông đi đến một hiệu ảnh chuyên nghiệp để chụp một bức chân dung dùng cho đám tang với một bộ đồ đen xám, ông đặt bức tranh trong túi cùng cuốn sổ.
Aeon, nơi tổ chức khoảng 100 hội thảo tử vong mỗi năm, cũng giới thiệu dịch vụ thử quan tài đến các khách hàng tiềm năng ở trung tâm thương mại và tìm cách bán các gói tang lễ (gói bán chạy nhất có giá khoảng 500.000 yên), cho những người cao tuổi. CEO Hirohakacho biết người ta cảm thấy thanh thản khi họ hoàn thành việc chuẩn bị cho cái chết và có thể yên tâm hưởng thụ quãng thời gian còn lại.
“Khi chúng tôi khởi động các sự kiện shukatsu ở trung tâm mua sắm 5 năm trước, chỉ có vài người tới. Người ta sẽ bỏ đi khi nghe tới các từ như chết chóc hay tang tóc. Tuy nhiên bây giờ thái độ với cái chết đang dần tích cực hơn rồi”, ông nói.
80.000 người đã đăng ký dịch vụ lên kế hoạch cho cái chết của mình ở Aeon, tăng 10.000 so với năm ngoái. Cổ phiếu của Aeon cũng tăng 35% trong 2 năm trở lại đây, so với mức 26% của Topix và Nikkei.
Mới đây Emi Takamura, 59 tuổi, đã cùng chồng tham dự một buổi hội thảo dùng thử quan tài của Aeon, bởi theo bà, họ cũng “gần đất xa trời” rồi.
Nằm trong quan tài khiến bà tưởng tượng giống như đã chết, bà nói: “Tôi đã chứng kiến cái chết đột ngột của bạn bè và họ hàng. Tôi hiểu rằng shukatsu là để chuẩn bị cho sự ra đi, nhưng hôm nay tôi học được rằng điều này còn giúp bạn yên tâm vui sống quãng đời còn lại”.
Theo Phương Anh (CafeF.vn/Trí Thức Trẻ)








- Phát hiện người đàn ông tử vong trong tòa nhà ngân hàng (19:08)
- Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi (31 phút trước)
- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (46 phút trước)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (59 phút trước)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (1 giờ trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (1 giờ trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (1 giờ trước)
- Trong 24 giờ tới, người dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk cần đặc biệt chú ý (1 giờ trước)
- Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình (2 giờ trước)
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (2 giờ trước)




