-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Công nghệ
31/01/2023 18:004 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng 'thúc' đẩy nhanh tiến độ sửa
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đều xác nhận việc 4/5 tuyến cáp quang biển quốc tế mà các ISP Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, ảnh hưởng đến lưu lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế.
Trong đó, 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng. Tuyến AAE-1 mất dung lượng trên hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), còn tuyến cáp Liên Á mất hướng kết nối đi Singapore.
Thông tin với VietNamNet, đại diện các ISP đều thừa nhận gần đây một số người dùng Internet tại Việt Nam phản ánh về hiện tượng truy cập mạng chậm do đang tồn tại 4 sự cố cáp quang biển trên các tuyến AAE, AAG, APG và Liên Á.
Nhấn mạnh đây là sự cố bất khả kháng, đại diện VNPT cho hay, nhà mạng này đã chủ động triển khai những phương án ứng cứu để đảm bảo kết nối Internet quốc tế cho khách hàng của đơn vị mình, bao gồm việc chia sẻ tải giữa các link quốc tế; chủ động làm việc với các đối tác Facebook, Tiktok, YouTube; đồng thời tối ưu lưu lượng theo các hướng cáp, mở ứng cứu bổ sung tài nguyên cáp.
Nhờ đó, nhiều người dùng dịch vụ của VNPT có thể sử dụng và trải nghiệm gần như bình thường các nền tảng Facebook, Tiktok, YouTube cũng như các giao dịch chứng khoán tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ data di động hoàn toàn đảm bảo.
Tuy nhiên, theo đại diện VNPT, khi sự cố xảy ra đồng thời trên cả 4 hệ thống cáp biển, việc truy cập Internet quốc tế của người dùng Việt Nam đều bị ảnh hưởng, nhất là trong giờ cao điểm và đối với các hoạt động đòi hỏi băng thông Internet tốc độ cao như chơi game trực tuyến, xem phim…
“Chúng tôi vẫn triển khai thêm các phương án ứng cứu nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng truy nhập Internet quốc tế cho khách hàng trong thời gian khắc phục sự cố cáp quang biển quốc tế”, đại diện VNPT chia sẻ.
Tương tự, ngay sau khi xảy ra sự cố, Viettel đã nhanh chóng lên các phương án định tuyến, điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền; đồng thời mua bổ sung dung lượng ứng cứu nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ cấp cho khách hàng.
Đại diện nhà mạng này khẳng định, dù đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố đồng thời trên cả 4 tuyến cáp quang biển chính kết nối từ Việt Nam đi và vào đúng dịp nghỉ lễ, nhưng Viettel đã triển khai tất cả giải pháp tối ưu nhất.
Cùng với VNPT và Viettel, những nhà mạng nhỏ hơn như CMC, NetNam đều triển khai phương án ứng cứu, chuyển hướng lưu lượng ngay sau khi tiếp nhận thông tin xảy ra sự cố với các tuyến cáp biển.
Cụ thể, CMC Telecom nâng cấp thêm dung lượng trên các tuyến cáp đất liền qua Trung Quốc và Campuchia kết nối đi Singapore.
Với NetNam, phương án vẫn là đa dạng hóa mạng lưới kết nối quốc tế và trong nước, giám sát và thực hiện các kịch bản ứng cứu kịp thời khi có sự cố ở bất cứ tuyến cáp biển nào. NetNam hiện có các kết nối trực tiếp quốc tế ở các điểm trung chuyển HongKong (Trung Quốc) và Singapore, đồng thời có kết nối với tất cả nhà mạng nội địa nhằm đảm bảo chất lượng và độ linh hoạt khi ứng phó.
“Hiện chúng tôi đã bù được 50% lưu lượng hướng Singapore, và chuyển lưu lượng qua kênh khác vẫn còn dư theo hướng trục Bắc - Nam qua Hong Kong, Trung Quốc. Chất lượng dịch vụ vẫn ổn định. Các khách hàng trong ngày đầu làm việc trở lại chưa gặp vấn đề gì”, đại diện nhà mạng NetNam thông tin thêm.
Song song với việc thực hiện phương án ứng cứu, những nhà mạng lớn trong nước đang tích cực làm việc với các hệ thống cáp biển, nhà khai thác tàu để xác định nguyên nhân, vị trí xảy ra sự cố và kế hoạch sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
Theo Vân Anh (ICT News)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)