Sân vận động Tổ Chim tối 8/11 đã trở thành tâm điểm của cộng đồng game thủ toàn cầu khi hơn 62.000 người đổ về theo dõi trận chung kết KPL 2025, tạo nên kỷ lục Guinness đầu tiên dành cho Honor of Kings.

Tiếng cổ vũ vang dội phủ khắp Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh khi trận chung kết giải Vương Giả Vinh Diệu chuyên nghiệp (KPL) 2025 chính thức diễn ra. Không chỉ là cuộc đối đầu đỉnh cao của Honor of Kings, đây còn là dấu mốc quan trọng đối với ngành thể thao điện tử khi sự kiện xác lập kỷ lục thế giới về lượng khán giả trực tiếp.

24-1763951531-62000-khan-gia-lap-kin-san-van-dong-de-xem-mot-tran-esports.webp
Chung kết KPL 2025 thu hút hơn 62.000 người đến xem. Ảnh: VPEsports.

Với 62.196 người có mặt tại sân, trận đấu đã trở thành sự kiện eSports có số lượng người xem trực tiếp đông nhất trong lịch sử.

KPL là giải đấu chuyên nghiệp cao nhất của Honor of Kings – tựa game di động đang có sức ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc. Chung kết năm nay còn đặc biệt hơn khi nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm trò chơi ra mắt, đồng thời là lần đầu tiên một giải eSports trên di động được tổ chức tại sân vận động quy mô lớn ở Bắc Kinh.

Giải bắt đầu từ ngày 28/9 với 12 đội tuyển tham dự, chia thành hai nhóm theo thành tích của mùa xuân và mùa hè: bảng Cao Thủ và bảng Tinh Anh. Trải qua ba giai đoạn thi đấu liên tiếp, hai đội mạnh nhất – Chengdu All Gamers eSports Club và Chongqing Wolves, những đối thủ đầy duyên nợ của KPL – tiến vào trận tranh ngôi vương.

Trận chung kết diễn ra với nhịp độ nghẹt thở. Tuy nhiên, Chengdu All Gamers eSports Club đã thể hiện bản lĩnh vượt trội ở các thời điểm quyết định, giành chiến thắng 4-2. Kết quả này giúp họ nâng tổng số lần vô địch lên 8 và tiếp tục kéo dài sự thống trị với 6 mùa giải liên tiếp đứng trên đỉnh KPL.

24-1763951531-62000-khan-gia-lap-kin-san-van-dong-de-xem-mot-tran-esports.webp
Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh chật kín chỗ ngồi trong trận chung kết KPL 2025. Ảnh: KPL.

eSports đã phát triển mạnh tại Trung Quốc nhiều năm qua. Từ năm 2016, các giải đấu ngoại tuyến diễn ra thường xuyên hơn; đến năm 2017, lượng khán giả trực tiếp vượt mốc 10.000 người và tăng lên hơn 30.000 vào năm 2024. Tuy vậy, KPL 2025 mới thật sự tạo nên cú bứt phá khi thu hút hơn 62.000 khán giả trong và ngoài nước, lấp kín mọi khu vực theo dõi trong sân vận động.

Giữa giờ nghỉ, Carlos Martinez – Phó Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới tại Trung Quốc – cùng giám khảo Luo Qiong chính thức công bố kỷ lục mới: “Trận đấu eSports có lượng khán giả trực tiếp lớn nhất thế giới”. Con số 62.196 người bao gồm toàn bộ khán giả trên khán đài, khu vực sân đấu, khách VIP và các đơn vị truyền thông.

Kỷ lục này đánh dấu bước tiến quan trọng của thể thao điện tử, khẳng định sức hút ngày càng lớn và hướng phát triển tiệm cận mô hình tổ chức sự kiện thể thao truyền thống. Đây cũng là minh chứng rõ nét về tầm ảnh hưởng của Honor of Kings sau 10 năm ra mắt.

Tại Việt Nam, Liên Quân Mobile – phiên bản biến thể của Vương Giả Vinh Diệu – vẫn duy trì được cộng đồng eSports mạnh, chủ yếu trong phạm vi các đội tuyển Thái Lan, Việt Nam và Đài Bắc (Trung Quốc). Mặc dù Tencent đang hướng đến mục tiêu đưa Honor of Kings trở thành tựa game toàn cầu, trò chơi hiện vẫn chưa đạt được mức độ phổ biến như Mobile Legends: Bang Bang.

Theo PV (SHTT)