Công nghệ
11/01/2016 10:05Apple "đắt xắt ra miếng" như thế nào?
Bán sản phẩm với giá cao hơn hẳn đối thủ, Apple vẫn “đắt hàng” và quan trọng là thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.
![]() |
Cả thế giới “quỳ rạp” dưới chân Apple. |
Nhưng không chỉ “hớt” miếng bánh ngọt ngào ở mảng điện thoại, Apple còn “gặm nhấm” miếng bánh trong lĩnh vực máy tính xách tay. Sau 30 năm tham gia thị trường, lần đầu tiên công ty đã bán được 5,7 triệu máy Mac trong một quý. Cũng giống như hãng bia hàng đầu thế giới Stella Artois, Apple là thương hiệu lớn, giữ vị trí độc tôn trong việc phân phối các mặt hàng xa xỉ.
Dù gã khổng lồ xứ Cupertino không công bố khoản lợi nhuận chi tiết từ điện thoại, tablet hay laptop, nhưng ước tính mỗi chiếc iPhone (giá khoảng 670 USD), Apple lãi 28%. Trong khi đó, Samsung chỉ thu lợi 9% cho mỗi chiếc Galaxy. Những ông lớn còn lại như Sony, HTC, Microsoft và BlackBerry gần như chịu lỗ (Huawei của Trung Quốc không công bố bất kỳ số liệu nào).
![]() |
iPhone màn hình lớn đã giúp Apple chiếm vị trí “độc tôn”. |
Bí mật nằm ở đây là gì? Phải chăng đó là quảng cáo hay thiết kế? Rất nhiều công ty ra mắt sản phẩm trông giống Apple cả về ngoại hình lẫn tính năng, nhưng cố tâng bốc để làm mình nổi bật.
Vấp ngã lớn nhất của Táo khuyết trong mảng kinh doanh điện thoại là iPhone 5C. Thiết bị có mức giá thấp hơn cùng lớp vỏ kém sang khiến người mua có cảm giác như mình không đủ tiền nên mới dùng sản phẩm này. Nếu đặt cạnh iPhone 5S hay người tiền nhiệm iPhone 5, 5C tỏ ra lép vế hơn hẳn, nhưng không hề rẻ chút nào.
![]() |
Mac “âm thầm” gặm nhấm thị trường máy tính. |
Các số liệu công bố cho thấy, hơn 400 triệu chiếc iPhone đang được sử dụng trên thế giới. Thompson - Giám đốc công ty tư vấn Stratechery nhận định: “Điện thoại thông minh là thiết bị quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi người. Vì thế, họ sẵn sàng chi trả cho phiên bản mới nhất dù tình hình tài chính đang gặp khó”. Ông cũng chỉ ra rằng, người dùng iPhone chịu chi hơn cả để nâng cấp sản phẩm của mình.
Chính chất lượng sản phẩm đã làm khách hàng chịu chi số tiền được coi là đắt đỏ để sở hữu thương hiệu Táo khuyết. “Mục đích của chúng tôi luôn hướng tới việc làm tốt các lĩnh vực mình cạnh tranh. Chúng tôi duy trì phương châm này như một cách chứng minh cho khách hàng vì sao họ mua sản phẩm của chúng tôi mà không phải của bất kỳ hãng nào khác. Người dùng luôn cảm thấy bản thân đã chọn thiết bị chất lượng, thiết kế đẹp nhất và luôn là như vậy”, Phil Schiller - Giám đốc marketing của Apple phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước.
Tin cùng chuyên mục








-
Chồng bất tỉnh vì đột quỵ, vợ ngất xỉu do nhồi máu cơ tim (27/07)
-
Khống chế tên cướp lẩn trốn khu vực biên giới, thu tại chỗ 2 khẩu súng (27/07)
-
Xin nghỉ hưu trước tuổi, bất ngờ được bổ nhiệm chức mới (27/07)
-
Bộ Tài chính tính truy thu tiền sử dụng đất, hiệp hội nói bất hợp lý (27/07)
-
Điểm nóng xung đột ngày 27-7: Ukraine tung đòn hiểm vào bán đảo Crimea (27/07)
-
Căng thẳng trên biên giới kéo dài sang ngày thứ ba, công dân Campuchia ở Thái Lan ùn ùn về nước (27/07)
-
3 giao lộ thường xuyên kẹt xe ở TP HCM sắp được "giải cứu"? (27/07)
-
Chuyến bay hỗn loạn, hành khách tưởng "sắp chết như trong phim" (27/07)
-
Chung kết Sing! Asia: Phương Mỹ Chi có phải quán quân? (27/07)
-
Khởi tố vụ tai nạn xe khách khiến 10 người tử vong tại Hà Tĩnh (27/07)
Bài đọc nhiều




