-
Vụ nữ sinh lớp 12 mất tích bí ẩn khi đi siêu thị Big C: Lời khai gây sốc của người đàn ông lạ mặt -
Lái xe khi chưa đủ tuổi, nam thiếu niên ở Gia Lai tử vong thương tâm -
Sạt lở núi dài gần 2 km ở Đà Nẵng, một người bị đất đá vùi lấp -
Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 -
Vợ thứ 4 kém 26 tuổi của Tôn Bằng mang thai con đầu lòng sau 3 tháng yêu đương -
Căn bệnh khiến doanh nhân trẻ "Thuận Cà Mèn" qua đời ở tuổi 34 -
Vượt qua đầu container, cặp vợ chồng đi xe máy gặp nạn khiến 1 người tử vong: Camera ghi lại khoảnh khắc ám ảnh -
Thông tin chấn động vụ vỡ hồ chứa ở Lâm Đồng: Hồ không phép, không phải thiên tai mà do con người gây ra -
Tài xế dùng vật nhọn tự gây thương tích rồi nhảy xuống sông Sài Gòn -
"Né" kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô lùi xe xuống ruộng
Công nghệ
04/02/2017 16:43Ba thay đổi lớn đầu năm cần biết của Facebook
Ngay đầu năm, Facebook đã có ba thay đổi lớn về luồng tin (News Feed), ứng dụng Facebook Messenger và tính năng tìm kiếm.
Quảng cáo là "nồi cơm Thạch Sanh" của Facebook và dĩ nhiên ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger đang có một tỷ người dùng theo công bố ngày 1-2 của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg là "món ngon" không thể bỏ qua.
![]() |
| Ảnh: LifeHacker |
Các nội dung quảng cáo hiển thị trong Messenger theo dạng "Nhà tài trợ" (Sponsor messages) tương tự quảng cáo hiển thị trong luồng tin (News Feed) hiện nay. Hình ảnh và thông tin quảng cáo sẽ chiếm phần lớn cửa sổ ứng dụng nhắn tin Messenger khi người dùng xem danh sách những bạn đang chat.
Hiện theo thuật toán hiển thị quảng cáo trong Messenger chỉ xuất hiện quảng cáo khi người dùng nhắn tin (chat) với một doanh nghiệp hay thương hiệu.
Úc và Thái Lan là hai thị trường bắt đầu áp dụng quảng cáo trong Messenger, và Facebook sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác trong năm nay.
News Feed phát video lâu hơn
Facebook muốn người dùng xem video lâu hơn khi lướt trên luồng tin (News Feed), sau lần thay đổi thuật toán gần đây ưu tiên hiển thị video trực tiếp (live-streaming) từ bạn bè thay vì các kênh thông tin.
![]() |
| Video là nội dung được ưa chuộng trên mạng xã hội Facebook - Ảnh minh hoạ: iprospect.com |
Theo Facebook, số người dùng chịu khó xem hết video có thời lượng dài bắt đầu tăng nhẹ, đồng nghĩa Facebook có thể áp dụng dạng quảng cáo xuất hiện giữa video đang phát. Facebook cho biết thay đổi này chỉ áp dụng cho các video đăng tải lên Facebook (organic video), tức không phải liên kết (link) video chia sẻ từ các website khác, và không ảnh hưởng đến việc phát các video quảng cáo.
Chỉ số "xem toàn bộ" (percent completion) sẽ cho người đăng tải hay các nhà quảng cáo biết được video của mình đã có bao nhiêu người thực sự xem trọn vẹn nội dung. Người quản lý Trang (Pages) có thể theo dõi các chỉ số xem video từ Page Analytics để có chiến lược tạo nội dung video ngắn hay dài theo sở thích của đối tượng người xem của mình.
Bên cạnh video, Facebook công bố thay đổi cho News Feed hiển thị các tin đăng (post) có liên quan đến người dùng nhanh hơn, thậm chí ngay trong thời gian thực (real-time), tức ngay khi bài vừa được đăng.
Thuật toán sẽ xem mức độ "gần gũi" giữa bạn và một người dùng hoặc một Trang (Pages), theo đó, khi có tin mới đăng từ người dùng hay trang đó, bạn sẽ có được thông tin "rất sớm" ngay trên Luồng tin (News Feed) của mình).
Facebook cho biết các Trang có thể bị ảnh hưởng từ thay đổi này, lượng tương tác truy cập có thể tăng hoặc giảm nhẹ.
Tìm kiếm hình ảnh Facebook dễ dàng hơn
Ngày 3-2, Facebook công bố cập nhật tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội, cho phép người dùng tìm hình ảnh bằng những từ khoá mô tả nội dung hình ảnh đó.
![]() |
| Tìm kiếm hình ảnh trong Facebook thêm chính xác nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng đối tượng trong ảnh - Ảnh: LifeHacker |
Tương tự Apple Photos và Google Photos, tính năng tìm kiếm mới của Facebook đến từ khả năng nhận diện các đối tượng trong ảnh, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Lumos xây dựng từ FBLeaner Flow. Ví dụ gõ từ khoá tìm "con mèo đen", ngoài các nội dung có "con mèo đen", Facebook còn hiển thị hình ảnh liên quan đến con mèo màu đen.
Bên cạnh đó, Lumos có thể tự mô tả cho các ảnh mà người dùng không mô tả, nhằm lập chỉ mục tìm kiếm cho lượng dữ liệu hình ảnh.
Lumos trong giai đoạn tới đây còn có thể "hiểu" được nội dung trong video, giúp người dùng có thêm khả năng tìm kiếm trong hàng tỷ video đăng tải và chia sẻ trên Facebook.
Theo Thanh Trực (Tuổi Trẻ)
- Làm rõ vụ hai nhóm người dùng mái chèo hỗn chiến giữa phố ngập lụt ở Huế (03/11/25 23:03)
- Rời VTV, BTV thể thao Phạm Quang Việt làm sếp lớn ở CLB Ninh Bình (03/11/25 22:50)
- Điều gì khiến Nga quyết dồn "lực lượng chủ lực" để vây ép Pokrovsk? (03/11/25 22:31)
- Cú sốc cho bóng đá Malaysia: FIFA bác kháng cáo, giữ nguyên án phạt nặng vụ 7 cầu thủ nhập tịch giả mạo (03/11/25 22:18)
- Đầu cơ bất động sản "ám ảnh" Thái Lan: Hơn 1,6 triệu căn nhà bỏ hoang, giá trị bằng cả ngân sách quốc gia (03/11/25 22:07)
- Trung Quốc bác bỏ cáo buộc thử nghiệm hạt nhân bí mật của Tổng thống Mỹ (03/11/25 21:51)
- Để ruồi nhặng bâu vào đồ ăn, người bán có thể bị phạt tới 6 triệu đồng (03/11/25 21:46)
- Vụ gian lận 7 cầu thủ nhập tịch của Malaysia: Ủy ban độc lập cần 6 tuần để đưa ra kết luận (03/11/25 21:18)
- Bão Kalmaegi dự báo đổ bộ với cường độ rất mạnh, nguy cơ kịch bản rất xấu (03/11/25 21:11)
- TP.HCM cảnh báo bệnh cực nguy hiểm, có thể gây tử vong chỉ sau vài giờ (03/11/25 20:56)


