-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
Công nghệ
07/11/2016 22:25Cá mập có thực sự cắn cáp quang biển?
Trước những lời đồn về thói quen cắn cáp của cá mập, tờ Quartz đã phỏng vấn một thuyền trưởng tàu lắp đặt và sửa chữa cáp biển của nhà mạng Pháp để hiểu rõ hơn về hệ thống này.
![]() |
Guillaume Le Saux, thuyền trưởng tàu sửa chữa cáp của nhà mạng Orange, Pháp. Ảnh: Quartz. |
- Cá mập có cắn cáp quang không thưa ông?
- Có, cá mập có thể đánh hơi thấy các bức xạ điện từ và vì tính hiếu kì nên sẽ cắn dẫn đến hư hỏng. Khi biển ấm, tuỳ vào khu vực chúng tôi sẽ bọc những đường dây bằng các ống nhôm ngăn sóng. Nếu không cảm nhận được năng lượng toả ra chúng sẽ không thấy cáp để phá hoại nữa.
- Còn cá voi thì sao?
- Cá voi không hề cắn hay làm ảnh hưởng đến cáp mạng, bởi đường dây được đặt sâu dưới đáy biển và chúng không lặn xuống dưới để phá hoại.
- Liệu các dây cáp luôn được đặt đáy biển kể cả ở những nơi sâu nhất của đại dương?
- Khi chuẩn bị lắp đặt các kỹ sư đã tính toán chi tiết để không tiêu tốn quá nhiều vật liệu, ví dụ như tránh lắp đặt ở các khu vực có núi ngầm. Tuy nhiên để nối từ Châu Âu sang Mỹ, đường dây bắt buộc phải xuyên qua Đại Tây Dương, dưới độ sâu 5.000 mét. Một phần nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo các sợi cáp nằm đúng vị trí đó.
- Các khu vực cáp ngầm này có phương pháp bảo vệ nào để đảm bảo ít bị hư hại?
- Những đường dây này có ý nghĩa rất quan trọng đến việc giao tiếp giữa các quốc gia với nhau, do đó vì lợi ích riêng và chung, các nước được nối cáp đều tham gia bảo vệ cáp biển.
Một trong những phần quan trọng nhất của công việc là đặt cáp xuống biển, thường sẽ có cảnh sát bao quanh để ngăn nhiều người vây quanh để trộm và phá đường dây.
- Việc ăn trộm cáp đã xảy ra bao giờ chưa?
- Có, ở Indonesia, nhưng không thường xuyên lắm, rất ít trường hợp cố ý phá hoại.
Lúc đó mọi người đưa hệ thống xuống biển và rời đi để lắp đặt ở chỗ khác. Một số ngư dân đến, lấy 200 mét dây, cuộn lên thuyền, chụp hình lại và đòi tiền chuộc. Đường dây này chỉ mới được hạ xuống chưa hoạt động nên các thuỷ thủ đoàn sửa lại, không chấp nhận yêu cầu. Chúng tôi chưa từng tưởng tượng phải trả tiền cho những kẻ ăn trộm.
- Cáp biển bị hỏng vì những lý do nào thưa ông?
- 80% là do các hoạt động của con người theo thời gian. Trong đó chiếm nhiều nhất là việc thả lưới đánh cá. Với sức kéo ngang ngửa với 2 chiếc xe buýt ở London dưới đáy đại dương, khả năng gây tổn hại cáp là rất cao.
Ngoài ra cáp biển cũng bị hỏng do việc thả neo. Trường hợp này cũng không quá hiếm bởi nhiều lúc thuyền trưởng cũng mắc phải sai lầm. Một vài nước ở Châu Phi có cảng đậu ngay khu vực đặt cáp. Thỉnh thoảng bão hay thuyền bị xô đẩy làm mỏ neo chuyển động đè lên đường dây.
Nguyên nhân còn lại thuộc về thiên nhiên. Ví dụ như sóng thần ở Châu Á năm 2015 đã khiến các tàu sửa chữa phải làm việc nhiều tháng liền để khắc phục hậu quả.
- Ông nhận bao nhiêu thông báo trước khi đi sửa?
- Thường chủ sở hữu của các đường dây sẽ báo lỗi qua hotline. Chúng tôi phải tiếp cận khu vực cần sửa chữa trong vòng 24 giờ và ở ngoài đó trong vòng 1 - 2 ngày.
- Ông đến với nghề bao lâu rồi?
Tôi gắn bó với chức vụ thuyền trưởng khoảng 4 năm rưỡi, trước đó đã từng là trưởng phòng, kỹ sư và thuyền phó. Hơn 16 năm làm việc từ vị trí nhỏ đến lớn, tôi đã dành cả sự nghiệp mình trên tàu sửa chữa cáp này.
![]() |
Chiếc tàu sửa chữa cáp Pierre de Fermat của nhà mạng Orange, Pháp. Ảnh: Quartz. |
- Ngành công nghiệp này đã thay đổi thế nào 16 năm qua?
- Internet tập trung vào các doanh nghiệp, khả năng truyền tải của dây cáp nhiều hơn nên bạn không cần phải lắp đặt quá nhiều đường dây như trước. Nhiều quốc gia quan tâm hơn về vấn đề này, ví dụ 15 năm trước Trung Quốc không có một chiếc tàu sửa chữa cáp nào thì bây giờ họ đã trang bị để sẵn sàng khắc phục các sự cố bất ngờ.
- Ông có nghĩ công việc của mình sẽ kết thúc khi nhân loại sử dụng Internet không cần cáp?
Tôi chắc là không. Chúng ta luôn cần cáp bởi khả năng truyền tải thông tin mạnh mẽ và tốn ít chi phí hơn vệ tinh.
- Internet trên tàu ông thế nào?
Tệ lắm (cười lớn), bởi chúng tôi sử dụng Internet từ vệ tinh, không phải bằng cáp.
Theo Đăng Khoa (Zing.vn)








- HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi (10 phút trước)
- Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc (22 phút trước)
- Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup (33 phút trước)
- Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm và cái kết (1 giờ trước)
- NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay nhiều ảnh, email phụ huynh gửi" về vấn đề lạm thu! (1 giờ trước)
- Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League (1 giờ trước)
- Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist" cực lớn: Bán vỏ, giữ lõi (1 giờ trước)
- Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong (1 giờ trước)
- Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân hàm (2 giờ trước)
- Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung Quốc đưa khỏi casino ở Đà Nẵng (2 giờ trước)




