-
Đại úy Bùi Thị Hà Thu qua đời ở tuổi 33 vì bệnh ung thư: Chia sẻ đau xót từ người chồng
-
4 thay đổi trên khuôn mặt là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, xin chị em hết sức chú ý!
-
Người mẹ lên tiếng cảnh báo sau khi con bị ngã vỡ xương chẩm: Nguyên nhân đến từ thứ nhà nào cũng sắm cho con
-
Lan Phương chi 1 tỷ/năm để nuôi con, 2 ái nữ đều học trường quốc tế, được mẹ địu đi du lịch khắp thế giới
-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
Công nghệ
23/01/2019 10:37Cẩn trọng hàng nhái khi mua hàng online dịp Tết 2019
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục ở mức cao, tuy nhiên, đi kèm theo đó là những rủi ro mà người dùng phải chịu như mua phải hàng giả, kém chất lượng,...
Cụ thể, một số lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh như bán lẻ trực tuyến (các trang thương mại điện tử, website) với doanh thu tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62 - 200%. Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.

Có thể thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến bằng smartphone, máy tính đang ngày càng trở nên phổ biến, bởi việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng luôn có hai mặt, đơn cử như người dùng có thể sẽ mua nhầm hàng giả, hàng nhái hoặc kém chất lượng, quy trình đổi trả rắc rối hoặc thời gian chờ hoàn tiền lâu (nếu thanh toán qua thẻ),...
Đa số các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, Lazada, Tiki, Alibaba, Ebay,... đều cho phép công ty hoặc cá nhân mở gian hàng và bán trực tiếp, do đó việc quản lý không xuể chất lượng hàng hóa cũng là điều dễ hiểu.

Khi thử tìm kiếm tai nghe iPhone zin trên Lazada, bạn sẽ thấy có rất nhiều kết quả trả về với đủ mọi mức giá, đơn cử như mẫu tai nghe iPhone 14.900 đồng (như hình). Trong phần hỏi đáp, nhiều người đặt câu hỏi đây có phải hàng chính hãng không? Chủ shop trả lời qua loa và nói rằng đây là hàng đang giảm giá. Chưa kể đến việc khi khách hàng phàn nàn về tình trạng tai nghe bị hư một bên, cửa hàng lại lảng tránh và trả lời câu hỏi với nội dung không hề liên quan.

Ở phần bình luận về chất lượng sản phẩm, nhiều người phàn nàn tai nghe không rõ, tiếng bé, âm thanh bị nhiễu, nghe được vài ngày là bị rè,... Tất nhiên, không khó để nhận ra đây chỉ là hàng giả vì mức giá của chúng rẻ hơn nhiều lần so với hàng thật. Những sản phẩm thời trang xa xỉ của Mont Blanc, Burberry, Rolex thường có giá từ vài ngàn USD nhưng trên Lazada chỉ bán khoảng vài triệu hoặc vài trăm ngàn đồng.

Tương tự, một cửa hàng khác trên Lazada cũng rao bán mẫu Smart Tivi Samsung 49 inch Full HD với giá chỉ 4,2 triệu đồng, trong khi giá thực tế của sản phẩm hơn 11 triệu đồng. Phần mô tả sản phẩm không hề có bất kỳ thông tin nào về độ phân giải màn hình, công nghệ, loại bảo hành, kích thước màn hình,...

Đối với các mặt hàng khác như đồng hồ, giày dép, đồ thời trang,... có thể nhận ra hàng giả dựa vào mức giá. Tuy nhiên, khá nhiều người vẫn còn thói quen ham đồ rẻ, nên khi thấy giá rẻ là đặt mua mà không quan tâm đến phần đánh giá của những người mua trước. Hàng giả sẽ cho trải nghiệm tệ, lỗi vặt và gây ức chế trong quá trình sử dụng. Chưa kể đến việc khi mua nhầm hàng giả, người dùng sẽ có cái nhìn không tốt về thương hiệu đó, ảnh hưởng đến nhà sản xuất và những cửa hàng làm ăn chân chính.

Sau khi cho phép doanh nghiệp và người dùng cá nhân mở gian hàng kinh doanh, trang thương mại điện tử Tiki cũng bắt đầu xuất hiện hàng nhái, hàng giả. Đơn cử như mẫu điện thoại GSM MAXX N3310 có mức giá chỉ 169.000 đồng. Nếu không để ý kĩ, người dùng sẽ nhanh chóng nhầm lẫn và tưởng đây là mẫu điện thoại Nokia 3310 (hiện được bán chính hãng với giá khoảng 1,05 triệu đồng).

Có thể thấy, mẫu điện thoại này được làm nhái tương tự Nokia 3310, ngoại trừ logo Nokia được thay bằng MAXX. Nhiều người dùng sau khi mua đã phản hồi điện thoại có chất lượng kém, màn hình bị sọc, loa không nghe rõ,...
Để tránh mua nhầm phải hàng giả, người dùng cần quan tâm đến người bán là cửa hàng hay do chính Lazada, Tiki đứng ra bán. Đồng thời kiểm tra kỹ phần hỏi đáp và bình luận của những người mua trước đó. Tất nhiên, không loại trừ trường hợp người bán tự vô bình luận để “tâng bốc” sản phẩm lên mây, do đó bạn phải thực sự cẩn trọng, sáng suốt. Tương tự, nếu sản phẩm có mức giá quá rẻ hoặc lượt đánh giá thấp, bạn cũng nên đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm.
Theo Hoa Hoa (VietNamNet)








- Tổng thống Putin mô tả các phẩm chất của thế hệ lãnh đạo Nga kế cận (1 giờ trước)
- Nghiên cứu Harvard chỉ ra việc nhà giúp trẻ thành công và hạnh phúc từ nhỏ (1 giờ trước)
- Sau cú sốc con trai bị hành hung, chủ quán cà phê Hà Nội có động thái ngỡ ngàng (1 giờ trước)
- Chồng của Quỳnh Kool gây tranh cãi kịch liệt vì 1 câu nói: Có những đứa trẻ sinh ra là niềm hạnh phúc, nhưng cũng có những đứa trẻ sinh ra lại là gánh nặng (1 giờ trước)
- Đưa 2 quả bom còn nguyên ngòi nổ đi hủy tại trường bắn (1 giờ trước)
- Thanh niên tử vong sau khi đâm vào xe bán tải, biết nạn nhân đang đi đâu khiến ai cũng xót xa (1 giờ trước)
- TikTok nói gì về chính sách mới khiến các kênh bán hàng bị "bay màu"? (1 giờ trước)
- Cặp TikToker đồng giới Ninh Dương Story sau khi thành tâm điểm tranh luận (1 giờ trước)
- Vợ chồng cách nhau bao nhiêu tuổi là đẹp nhất theo nghiên cứu? (1 giờ trước)
- Vì sao người nửa chén rượu đã "gục", người uống mãi không say? (1 giờ trước)





