-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Công nghệ
02/07/2020 22:00Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác làm khổ người dùng
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông vừa có công văn số 2568/CVT-TNTK ngày 29-6 về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, gửi tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viên thông.
Các công ty viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ để lọc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó Viettel sẽ triển khai giải pháp từ 1/7, VinaPhone và MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8.
Mục tiêu nhằm ngăn chặn tình trạng các cuộc gọi rác quấy rối, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân. Đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định "cuộc gọi rác", bao gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.
Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.
Theo đó, các nhà mạng sẽ lần lượt triển khai việc cắt liên lạc với thuê bao thực hiện cuộc gọi rác. Cụ thể Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông quân đội (nhà mạng Viettel) sẽ triển khai biện pháp này để ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1-7, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT VinaPhone) và Tổng công ty viễn thông MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1-8.
6 doanh nghiệp còn lại gồm Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1-10.
Bên cạnh đó, ý kiến phản hồi của khách hàng phải nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác cũng đóng vai trò quan trọng. Khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng phải thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác. Việc thu thập phản hồi này thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.
Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ dựa trên số lượng phản hồi từ khách hàng. Nhà mạng sẽ chặn chiều gọi đi của thuê bao được xác định đã phát tán cuộc gọi rác.
Duy Anh (Nguoiduatin.vn)
- Giun đất xuất hiện dày đặc rồi chết khô ở Quảng Trị: Cơ quan chức năng vào cuộc lấy mẫu phân tích (09:41)
- Kinh hoàng tại Nam Phi: Xả súng đẫm máu tại quán rượu lậu, 12 người thiệt mạng, bao gồm 3 trẻ em (09:37)
- Vụ trộm chấn động ở Đà Lạt: Chân dung diễn viên Nguyễn Lâm Thái, người vừa bị bắt vì trộm tài sản của Hoa hậu Mexico (09:29)
- Binz bị "mỹ nhân không ngờ" làm cho quên sạch lời rap ngay trên sân khấu (09:19)
- Người đàn ông trúng xổ số 18 tỷ gửi lại 100 triệu để mua gạo từ thiện (09:03)
- NÓNG: Học sinh cả nước sẽ kết thúc Học kỳ I năm học 2025-2026 trước ngày 18/01/2026 (09:00)
- Một câu nói của Salah, cả Liverpool chao đảo (58 phút trước)
- Uống cà phê muối liệu có gây tăng cân? (1 giờ trước)
- Hôn nhân 4 tháng tan vỡ vì chồng vẫn nặng lòng, chu cấp cho tình cũ (1 giờ trước)
- Thời điểm vàng chăm sóc ô tô: Vì sao nên bảo dưỡng và thay phụ tùng ngay dịp cuối năm để đón Tết an toàn? (1 giờ trước)