-
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! -
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt -
Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C -
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài
Công nghệ
16/09/2018 17:20Chuyển SIM 11 số sang 10 số, cần làm gì để không mất Gmail, Facebook?
Từ 0h ngày 15/9, các nhà mạng đã bắt đầu quá trình chuyển đổi SIM 11 số về dạng 10 số. Đây là động thái nhằm quy hoạch lại kho số đã được lên kế hoạch từ lâu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).
Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra hoàn toàn tự động và miễn phí. Tuy nhiên, quá trình này sẽ ảnh hưởng đến những người đang sử dụng số điện thoại để xác nhận các dịch vụ như Internet Banking, Google, Facebook, Zalo...
Các dịch vụ này đều sử dụng phương thức xác nhận bằng cách gửi mã OTP qua tin nhắn. Do đó, người dùng cần phải chủ động thay đổi số điện thoại đã đăng ký để tránh trường hợp không nhận được mã xác nhận hoặc nghiêm trọng hơn có thể mất tài khoản.
Một số dịch vụ đã tự động đổi đầu số như Zalo, Viber
Hiện tại, một số dịch vụ đã hỗ trợ như Zalo, Viber đã hỗ trợ tự động đổi đầu số, người dùng hiện tại sẽ không chịu tác động bởi việc chuyển đổi đầu số này.
Theo đó, sau ngày 15/9, người dùng Zalo, Viber vẫn có thể đăng nhập tài khoản dù sử dụng số điện thoại cũ hay mới, đồng nghĩa với việc tất cả kết nối tới bạn bè trong danh bạ đều không bị ảnh hưởng.
Hệ thống sẽ tự động điều chỉnh theo thay đổi của các nhà mạng và đồng bộ với danh bạ. Điều này sẽ giúp giải quyết những phiền toái nếu người dùng lỡ quên cập nhật số điện thoại sử dụng Zalo.
Điều chỉnh trong tài khoản Google và Facebook
Bên cạnh một dịch vụ đã hỗ trợ đổi đầu số tự động như Zalo, Viber, với đa số dịch vụ khác bao gồm Google, Facebook, người dùng sẽ phải làm điều này thủ công, càng sớm càng tốt nếu không muốn mất tài khoản vì không nhận được OTP qua tin nhắn.
Với tài khoản Google, người dùng có thể truy cập theo đường dẫn tại đây, sau đó nhập lại mật khẩu của tài khoản và cập nhật số điện thoại với đầu số mới.
Người dùng cũng làm tương tự với tài khoản Facebook bằng cách truy cập theo đường dẫn tại đây và đổi lại đầu số. Facebook sẽ gửi mã OTP về số điện thoại mới cập nhật, người dùng chỉ cần xác nhận theo mã đã nhận để hoàn thành việc cập nhật.
Đổi số điện thoại xác nhận Internet Banking
Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng có các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi thuê bao 11 số qua website, Internet Banking, Mobile-Banking... để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.
Hiện nay, người dùng có thể thực hiện theo 3 cách để thay đổi số điện thoại đã đăng ký Internet Banking bao gồm nhắn tin theo cú pháp quy định của ngân hàng, truy cập vào trang web của ngân hàng hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch để nhận sự hỗ trợ từ nhân viên.
Đối với ngân hàng Vietcombank, khách hàng cá nhân có thể nhắn tin theo cú pháp VCB DK gửi 6167 hoặc truy cập vào trang web của Vietcombank hoặc sử dụng ứng dụng VCB-Mobile Banking và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn.
Ngoài ra, khách hàng có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank để đăng ký chuyển đổi.
Ngày 15/9 là ngày bắt đầu quá trình chuyển đổi SIM 11 số thành SIM 10 số, tuy nhiên không phải toàn bộ 60 triệu SIM 11 số sẽ được chuyển đổi trong ngày này.
Cả 5 nhà mạng sẽ thực hiện việc chuyển đổi thành các đợt kéo dài từ sau ngày 15/9 đến đầu tháng 10/2018. Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018.
Rà soát lại các tài khoản đang bật xác thực 2 lớp
Ngoài những dịch vụ nêu trên, người dùng nên kiểm tra lại tất cả tài khoản đang ở chế độ xác thực 2 lớp, nhận tin nhắn OTP qua SMS như tài khoản Microsoft, iCloud... bởi các dịch vụ từ nước ngoài này đều phải được thay đổi số điện thoại thủ công, tương tự Facebook hay Google.
Hiện chỉ có một ứng dụng di động của nhà mạng là "My Viettel" có thể giúp người dùng sửa lại toàn bộ danh bạ đang có. Các nhà mạng khác chưa cập nhật ứng dụng để có tính năng này. Ngoài ra, trên Google Play Store và Apple Store cũng đã có một vài ứng dụng chuyển đổi SIM 11 số sang 10 số do các nhà phát triển độc lập phát hành.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Chém trọng thương người tiểu bậy trước cửa nhà (15:00)
- Sinh viên Nhân văn thích thú với trạm sạc pin miễn phí ngay tại sảnh trường (15:00)
- Bé gái tử vong thương tâm khi mẹ 32 tuổi tự sinh con tại nhà (25 phút trước)
- Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng (31 phút trước)
- Tổn thất cho U22 Việt Nam: Đội trưởng Văn Trường đứt dây chằng, chia tay SEA Games (36 phút trước)
- Harry Potter đời đầu viết tâm thư cho người kế nhiệm, xúc động khi thấy dàn diễn viên mới quá nhỏ (38 phút trước)
- Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp (45 phút trước)
- Thiếu niên 15 tuổi đâm tài xế xe ôm để cướp xe máy (55 phút trước)
- Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm (56 phút trước)
- Điều gì xảy ra khi bạn duy trì thói quen ngủ đến trưa mỗi ngày? (1 giờ trước)