-
Bà mẹ hốt hoảng phát hiện con trai 21 tuổi hôn mê trong phòng ngủ
-
Cháy lớn ở cửa hàng quần áo, ông chủ 22 tuổi tử vong thương tâm
-
Miễn nhiệm chức vụ nữ hiệu trưởng cho học sinh lớp 12 "tự nguyện" nghỉ học
-
Ngập sâu tại Hà Nội sáng 8/10: Có nơi đến nửa mét, người dân phải thuê xe kéo
-
Lũ đổ về cuồn cuộn, nhiều khu dân cư bị cô lập, nhà dân, ô tô chìm trong "biển nước"
-
Kẻ bịt mặt từ trần nhà đột nhập cửa hàng điện thoại trộm cắp tài sản
-
Nhiều ý nghĩa đặc biệt từ chuyến thăm Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm
-
Ô tô bị dòng nước lũ cuốn, tài xế hoảng loạn không thể thoát ra ngoài: Clip giải cứu căng thẳng
-
Danh tính tài xế tông vào quán nhậu sau mâu thuẫn, khiến một phụ nữ chết oan
-
Trời mưa, ngập hãy nấu ngay món này: Toàn nguyên liệu rẻ tiền mà hương vị tuyệt ngon ăn cùng cơm hay bún đều hợp
Công nghệ
26/11/2024 18:09Cụ bà AI 'phản đòn' kẻ lừa đảo ngày đêm không biết mệt
Công ty viễn thông Virgin Media O2 (Anh) mới đây phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tên Daisy, có giọng nói giống như một bà cụ lớn tuổi, giữ chân những kẻ lừa đảo qua điện thoại bằng các câu chuyện dài dòng về con mèo, chuyện gia đình, đan lát…
Virgin Media O2 cho biết nhiệm vụ của cụ bà AI này là trò chuyện, giữ chân, làm lãng phí thời gian của những kẻ lừa đảo, khiến chúng không thể liên lạc với các nạn nhân thật sự.

Khi kẻ lừa đảo gọi cho Daisy, chúng sẽ bị cuốn vào cuộc trò chuyện không đi đến đâu. Daisy có thể tận dụng lợi thế của định kiến về người lớn tuổi, chẳng hạn như thiếu hiểu biết về công nghệ hoặc xử lý thông tin chậm, khiến tội phạm ở đầu dây bên kia nhanh chóng nản lòng.
Nếu chúng yêu cầu thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, cụ bà Daisy sẽ bịa ra thông tin giả. Trong quá trình trò chuyện, chatbot AI có thể thu thập thông tin và manh mối về kẻ lừa đảo, giúp cơ quan chức năng dễ dàng truy bắt.

Đáng chú ý, Daisy nói những nội dung rất thực tế với giọng điệu chậm rãi và điềm tĩnh. Điều này khiến kẻ lừa đảo tin rằng chúng đang nói chuyện với một người phụ nữ lớn tuổi thực sự. Chưa kể, cụ bà AI có thể nói chuyện điện thoại cả ngày lẫn đêm, không biết mệt mỏi.
Một video minh họa cho thấy ngoại hình ảo của Daisy là bà lão có mái tóc bạc, đeo kính, nói chuyện bằng chiếc điện thoại cố định. Kẻ lừa đảo càng lúc càng bực tức khi bị "mắc kẹt" trong cuộc trò chuyện với Daisy hơn 40 phút. Dẫu vậy, kẻ lừa đảo vẫn nuôi hy vọng lấy được số thẻ tín dụng hoặc thông tin ngân hàng từ cụ bà.
Hình ảnh ảo của cụ bà AI Daisy do Công ty Virgin Media O2 phát triển. Nguồn: YouTube |
Theo đài CBS, cụ bà AI hoạt động bằng cách lắng nghe những kẻ lừa đảo và dịch giọng nói của chúng thành văn bản. Sau đó, AI sẽ tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu lớn của mình để tìm ra phản hồi phù hợp. Sau đó dịch phản hồi văn bản đó thành giọng nói để Daisy trả lời. Tất cả diễn ra trong vài giây.
Ông Murray MacKenzie, Giám đốc Phòng chống lừa đảo tại Virgin Media O2, nói rằng công ty cam kết ngăn chặn kẻ lừa đảo thông qua đầu tư vào tường lửa và công cụ AI phát hiện cuộc gọi rác nhằm bảo vệ khách hàng.
Công ty Virgin Media O2 cho biết thêm họ đã hợp tác với những người chuyên ứng phó với mạng lưới lừa đảo, kết nối số điện thoại của họ với công cụ AI này.
Theo Huệ Bình (Nld.com.vn)








- Xe điện chết máy liên tục, Toyota và Subaru đối mặt với nhiều vụ kiện (10:03)
- Bà mẹ hốt hoảng phát hiện con trai 21 tuổi hôn mê trong phòng ngủ (10:03)
- Đức: Nữ thị trưởng mới đắc cử bị đâm nguy kịch ngay trước nhà riêng (10:01)
- Câu trả lời cho việc Thiên An có bị cắt vai sau ồn ào với Jack (10 phút trước)
- Cháy lớn ở cửa hàng quần áo, ông chủ 22 tuổi tử vong thương tâm (15 phút trước)
- Hàng tỷ USD chực chờ đổ vào chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng, VNDirect hé lộ danh mục cổ phiếu hưởng lợi nhất (18 phút trước)
- Cựu tướng không quân đột ngột qua đời trên máy bay (24 phút trước)
- Miễn nhiệm chức vụ nữ hiệu trưởng cho học sinh lớp 12 "tự nguyện" nghỉ học (25 phút trước)
- Bao giờ người lao động mới “chạm" được vào nhà ở xã hội tại TP.HCM? (27 phút trước)
- Lê Dương Bảo Lâm lên tiếng trước thông tin đuổi thẳng khán giả (28 phút trước)




