-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
Công nghệ
13/01/2017 21:26Dân kinh doanh online "khóc ròng" vì đứt cáp
Sự cố đứt cáp quang biển không chỉ gây phiền toái cho người dùng cá nhân, mà còn gây thiệt hại không nhỏ cho những người kinh doanh qua mạng và doanh nghiệp.
Dù đã định tuyến, san tải sang các hướng phụ trợ, Viettel chỉ khắc phục được ở mức tương đối. Các ISP khác như VNPT, FPT Telecom, CMC vẫn có một số trường hợp khó truy cập.
Nói với PV, đại diện của VNPT cho biết việc khắc phục sự cố cáp quang biển AAG, tuyến cáp chính giúp Việt Nam kết nối với quốc tế, sẽ hoàn tất sớm nhất vào ngày 23/1. Nhưng nếu điều kiện không thuận lợi, phải đến 7/2 cáp AAG mới được sửa xong.
![]() |
AAG, tuyến cáp quang biển có vai trò chính trong việc kết nối với quốc tế, đang gặp sự cố. Hai tuyến APG và IA đều chưa hồi phục. |
Giới kinh doanh, quảng cáo khóc ròng vì đứt cáp
Không chỉ người dùng cá nhân, doanh nghiệp có kết nối với khách hàng ở nước ngoài và những người kinh doanh trên Facebook cũng là “nạn nhân” chịu thiệt hại nặng nề bởi sự cố đứt cáp.
“Trong những ngày qua, giá quảng cáo mỗi bài đăng trên Facebook tăng từ 290 đồng/lượt xem lên đến 1.500 đồng/lượt xem vì số khách hàng tiềm năng giảm mạnh”, chị Võ Vi Vân, một người làm trong ngành marketing và quảng cáo ở TP.HCM nói với PV. Không vào được Facebook khiến các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội này khó tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng, ảnh hưởng đến doanh số và hiệu quả quảng cáo.
Tương tự, anh Nguyên Huy Khoa (quận 10, TP.HCM), chuyên rao bán và kinh doanh điện thoại qua Facebook, cũng vắng khách đáng kể trong những ngày qua. “Cận tết là dịp tốt nhất để bán hàng vì người dùng có thưởng cuối năm, nhu cầu sắm máy mới lên cao, nhưng mấy hôm nay đăng bài bán hàng rất ít người xem”, anh Khoa cho biết.
Không chỉ những người kinh doanh qua mạng xã hội, sự cố đứt kết nối Internet đi quốc tế cũng khiến các doanh nghiệp có giao dịch nước ngoài gặp khó. “Việc liên lạc với khách trong những ngày qua hết sức khó khăn vì đa phần gọi từ Skype, Viber… Có khách quyết định huỷ tour hoặc dời lịch bay sau khi biết Việt Nam đang gặp sự cố Internet”, Nguyễn Ngọc Hoa - nhân viên kinh doanh của một công ty du lịch ở quận 1, TP.HCM cho biết.
Khó có phương án đền bù
Trước câu hỏi "vì sao người dùng đóng tiền đầy đủ hàng tháng nhưng khi gặp sự cố dẫn đến thiệt hại, nhà mạng không có chính sách đền bù thoả đáng", không ISP nào ở Việt Nam đưa ra câu trả lời rõ ràng.
Chia sẻ với PV, đại diện Viettel Telecom cho biết đang tập trung vào việc khắc phục hậu quả, hạn chế ảnh hưởng đến khách hàng nên chưa có phương án đền bù. VNPT cho biết việc đánh giá thiệt hại và đền bù đang được đưa ra bàn thảo nội bộ, nhưng chưa có thông tin cụ thể. FPT Telecom từ chối bình luận về vấn đề này.
Theo Luật thương mại, điều 302 quy định: “Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do việc vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm". Tuy nhiên, theo điều 294, "bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng".
Mặt khác, trong hợp đồng ký với khách hàng, các nhà cung cấp Internet thường đưa vào điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong các trường hợp hư hỏng do thiên tai.
Một đại diện giấu tên của một ISP trong nước cho biết trong sự cố đứt cáp quang biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải thuê lưu lượng truy cập qua các hướng cáp trên bộ hoặc lân cận với AAG để giảm tải với chi phí cao. Thiệt hại của từng khách hàng không dễ đong đếm, thiếu cơ chế để xác định, nên việc đền bù vẫn "lực bất tòng tâm".
Cơn ác mộng đứt cáp liên hoàn ở Việt Nam bắt đầu vào ngày 7/1, khi có thông tin tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng, khiến lưu lượng qua tuyến cáp này chỉ còn 15-20%.
Ngay hôm sau (8/1), tuyến cáp quang AAG xảy ra sự cố sụt nguồn gây gián đoạn kết nối đi Hong Kong, Singapore, Mỹ. Nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện.
Trong khi cả hai sự cố trên đều chưa được khắc phục, ngày 9/1, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) gặp sự cố hướng kết nối đi Hong Kong.
Chiều 10/1, ISP trong nước cho biết cáp quang IA được khắc phục, nhưng đến 11/1, tuyến này lại gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, Singapore và Mỹ.
Đến 13/1, cả ba tuyến cáp quang biển AAG, APG và IA đều chưa hoạt động bình thường. VNPT cho biết phải đến 23/1, hoặc chậm nhất 7/2, Internet tại Việt Nam mới có thể trở lại như cũ.
Theo Duy Tín (Zing.vn)








- HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi (12 phút trước)
- Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc (23 phút trước)
- Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup (35 phút trước)
- Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm và cái kết (1 giờ trước)
- NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay nhiều ảnh, email phụ huynh gửi" về vấn đề lạm thu! (1 giờ trước)
- Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League (1 giờ trước)
- Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist" cực lớn: Bán vỏ, giữ lõi (1 giờ trước)
- Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong (1 giờ trước)
- Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân hàm (2 giờ trước)
- Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung Quốc đưa khỏi casino ở Đà Nẵng (2 giờ trước)




