-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! -
Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? -
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ
"Xóa sổ Moskva khỏi bản đồ": Nga lên án phát...
Á hậu Phương Nhi chính thức làm cổ đông công...
Phát biểu của Messi khiến Ronaldo bỗng dưng bị chế...
Chủ cửa hàng thực phẩm chức năng tự ý kê...
Cảnh báo thiếu chip, giá xe Toyota có thể tăng
Va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện, nam thanh...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy...
Ánh sáng ban đêm - Thủ phạm âm thầm gây...
Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm...
Để thực phẩm trong túi nilon cho vào tủ lạnh:...
"Xóa sổ Moskva khỏi bản đồ": Nga lên án phát...
Á hậu Phương Nhi chính thức làm cổ đông công...
Phát biểu của Messi khiến Ronaldo bỗng dưng bị chế...
Chủ cửa hàng thực phẩm chức năng tự ý kê...
Cảnh báo thiếu chip, giá xe Toyota có thể tăng
Va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện, nam thanh...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy...
Ánh sáng ban đêm - Thủ phạm âm thầm gây...
Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm...
Để thực phẩm trong túi nilon cho vào tủ lạnh:...
Tin mới
Công nghệ
26/04/2015 18:30Đứt cáp quang AAG: "Nhà mạng phải bồi thường khách hàng"
Sự cố đứt cáp quang AAG thêm một lần khiến khách hàng “phẫn nộ” vì mạng chậm, mọi công việc, học tập trì trệ. Giới luật sư thì cho rằng, nhà mạng đang “coi thường” người dùng.
Sự cố đứt cáp quang AAG thêm một lần khiến khách hàng “phẫn nộ” vì mạng chậm, mọi công việc, học tập trì trệ. Giới luật sư thì cho rằng, nhà mạng đang “coi thường” người dùng.
![]() |
| Từ năm 2014 đến nay đứt cáp quang AAG 4 lần |
Khách hàng bức xúc
Tính từ tháng 7-2014 đến nay, cáp quang AAG gặp sự cố 4 lần, Internet tại Việt Nam liên tục bị gián đoạn, làm ảnh hưởng đến công việc, giải trí, học tập của hàng triệu người dùng.
Thế nhưng, mỗi lần đứt cáp quang AAG, hầu như người tiêu dùng chưa nhận được bất cứ lời xin lỗi nào từ doanh nghiệp viễn thông, cũng không có bất cứ biện pháp bồi thường nào cho khách hàng.
Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng cho rằng nhà mạng đang “chơi” không công bằng.
Anh Vũ Đức Trí, nhân viên tuyển dụng hãng TaxiGroup phàn nàn: “Bây giờ mọi hoạt động, giao dịch của chúng tôi chủ yếu qua mạng mà mạng chậm như thế này, tải mail không nổi thì làm được gì bây giờ?
Chúng tôi không làm được việc, hiệu quả lao động thấp, kinh doanh giảm sút thì ai là người chịu trách nhiệm cho chúng tôi?
Nhà mạng nên đặt vị trí vào khách hàng để hiểu chứ đừng nói một đằng rồi làm một nẻo”.
Còn chị Diệu Thuần, chủ một cửa hàng Internet trên đường Láng (Q.Đống Đa, HN) bức xúc: “Nhà tôi mở cửa hàng Intenet, mỗi lần đứt mạng như thế rất ảnh hưởng đến cửa hàng nhưng tiền thuê bao cước thì không bao giờ được giảm, cứ đến ngày là họ lấy tiền.
Thậm chí đóng tiền chậm thì bị dọa cắt mạng. Như vậy nhà mạng có sòng phẳng với khách hàng không?
Khi mạng chậm như thế, ít ra nhà mạng cũng cần gởi một thông báo đến khách hàng là: Do sự cố bị đứt cáp quang, xin quý khách hàng thông cảm, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục sớm nhất có thể và tiền thu phí tháng này sẽ giảm hoặc miễn phí cho quý khách...
Đằng này, họ chẳng nói gì cả, thật đáng buồn...”.
Một số chuyên gia mạng còn cho rằng, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng nên phản ánh đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng chứ không thể mãi “im lặng” trước sự cố như vậy.
Khách hàng nên được bồi thường chính đáng
Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, sự cố đứt cáp quang AAG, đường truyền mạng chậm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của người tiêu dùng.
Khi sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà mạng. Do vậy, khi lỗi sự cố về dịch vụ do lỗi của tổ chức cung cấp dịch vụ thì tổ chức này đã vi phạm hợp đồng với khách hàng.
Luật sư Hùng nói: "Lẽ ra, nhà mạng phải giảm cước phí hoặc không thu hồi cước phí, thậm chí phải bồi thường cho khách hàng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đã đến lúc người tiêu dùng cần áp dụng Luật bảo vệ người tiêu dùng để bảo đảm quyền lợi cho mình. Đó là khi thấy bị thiệt hại thì nên khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật”.
Tuy nhiên, lý giải về việc tại sao nhà mạng không gửi bất kỳ một thông điệp hay lời xin lỗi đến khách hàng, luật sư Hùng phân tích:
"Người Việt nam rất ngại khiếu nại, khởi kiện về những vấn đề này. Một phần họ thấy thủ tục khởi kiện, khiếu nại phức tạp và một phần họ nghĩ nếu khiếu nại, khởi kiện cũng không được giải quyết hoặc giải quyết không thoả đáng.
Hơn nữa, do tâm lý người tiêu dùng thấy tình cảnh chung ai cũng vậy, không phải chỉ riêng họ và việc mỗi tháng chỉ đóng tiền sử dụng dịch vụ không quá cao khiến họ không muốn bỏ thời gian của mình ra khiếu nại...
Chính sự “cam chịu” của người Việt Nam dẫn đến dễ bị doanh nghiệp “coi thường”.
![]() |
| Luật sư Hùng cho rằng người tiêu dùng nên được bồi thường chính đáng |
Trong lần đứt cáp quang AAG năm 2014, một lãnh đạo trong bốn nhà mạng Việt Nam cùng khai thác tuyến cáp AAG thừa nhận với báo chí rằng: “Trong quá trình xây dựng, nhà thiết kế kỹ thuật đã làm chưa chuẩn nên tần suất đứt mới khá dày đặc như hiện nay”.
Luật sư Hùng phân tích: “Nếu đây lỗi thuộc về nhà cung cấp dịch vụ thì người tiêu dùng Việt Nam được quyền thực hiện các quyền lợi theo quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng như sau:
Người tiêu dùng được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, quảng cáo hoặc cam kết.
Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này".
Ngoài ra, cũng theo luật sư Hùng, người tiêu dùng được quyền thương lượng và nếu thương lượng không được thì được quyền khởi kiện tổ chức cung cấp dịch vụ để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
“Đã đến lúc cơ quan có thẩm quyền cần can thiệp kịp thời và có biện pháp đối với nhà mạng để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ít nhất khi sự cố mạng chậm trễ thì tổ chức cung cấp dịch vụ phải giảm cước phí tương ứng cho khách hàng, tăng chương trình khuyến mãi và thậm chí phải bồi thường cho người tiêu dùng khi để xảy ra sự cố nêu trên”, vị này nhấn mạnh.
Trước đó, như báo chí đưa tin, sáng 23-4, Công ty Viễn thông quốc tế VNPT - I cho biết tuyến cáp quang biển AAG lại tiếp tục bị đứt vào khoảng 5h45 sáng cùng ngày.
Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG sớm nhất.
Kế hoạch dự kiến sẽ tiến hành sửa chữa từ 06/5/2015, dự kiến khôi phục kết nối hoàn toàn vào 11/5/2015.
| GIÁM ĐỐC CÔNG TY VIỄN THÔNG QUỐC TẾ VNPT LÂM QUỐC CƯỜNG: Hiện nay, VNPT đang khẩn trương triển khai tất cả các phương án để định tuyến lại liên lạc, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của sự cố này tới thông tin liên lạc của khách hàng. Theo kế hoạch, đến ngày 30/4 tàu sửa chữa cáp sẽ bắt đầu đi vào khi vực xảy ra sự cố. Dự kiến, đến ngày 13/5/2015 sẽ hoàn tất việc hàn nối lại đoạn cáp quang bị hỏng. |
>> Đứt cáp Internet liên miên, dân mạng lại chế nhạc vui
>> 3 tuần nữa sự cố đứt cáp quang biển AAG mới khắc phục xong
Theo Kiều Linh (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)
Tin cùng chuyên mục
Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm điện ảnh
1 giờ trước
Lộ diện đối thủ về độ mượt của iPhone 17, dự kiến có giá rẻ, chụp ảnh đầy sức hấp dẫn
5 giờ trước
Apple tự thân làm camera, hứa hẹn chất ảnh đạt đỉnh smartphone
6 giờ trước
Đây là iPhone Pro Max viền thép phẳng vẫn cực đáng mua, quanh 10 triệu ngon như iPhone 17
8 giờ trước
Google nâng cấp lớn cho Gemini: Đưa file tài liệu, tự biến thành bài thuyết trình hoàn chỉnh
29/10/25 14:47
Reddit tố công cụ tìm kiếm AI Perplexity vi phạm bản quyền
29/10/25 09:22
Mẫu điện thoại Trung Quốc này thực sự "nghiền nát" Samsung: Giá cực rẻ mà chip 8 Elite Gen 5, pin 7.300mAh
28/10/25 14:15
Hé lộ tính năng ‘hot’ nhất iPhone 18 Pro, iPhone 17e sẽ có Dynamic Island
28/10/25 13:50
Tin mới nhất
- "Xóa sổ Moskva khỏi bản đồ": Nga lên án phát ngôn "vô trách nhiệm" của Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ (15:12)
- Á hậu Phương Nhi chính thức làm cổ đông công ty mới thuộc Vingroup (15:12)
- Phát biểu của Messi khiến Ronaldo bỗng dưng bị chế nhạo (15:10)
- Chủ cửa hàng thực phẩm chức năng tự ý kê đơn thuốc gây chết người (15:10)
- Cảnh báo thiếu chip, giá xe Toyota có thể tăng (49 phút trước)
- Va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện, nam thanh niên lái xe lôi tự chế tử vong tại chỗ (49 phút trước)
- Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! (58 phút trước)
- Ánh sáng ban đêm - Thủ phạm âm thầm gây ra các bệnh tim mạch (59 phút trước)
- Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm điện ảnh (1 giờ trước)
- Để thực phẩm trong túi nilon cho vào tủ lạnh: Thói quen tiện lợi nhưng đầu độc sức khỏe mỗi ngày (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì?
Tử vi hàng ngày 30/10/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Sửu rạng rỡ
Xót xa khoảnh khắc một người bị nước lũ cuốn trôi ở Huế, nhiều người tìm cách ứng cứu nhưng không kịp trở tay
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Thần đèn bắt đầu cắt móng, dự kiến ngày hoàn tất?

