-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh...
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các...
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và...
Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm...
NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay...
Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League
Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist"...
Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập...
Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân...
Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung...
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh...
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các...
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và...
Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm...
NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay...
Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League
Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist"...
Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập...
Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân...
Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung...
Tin mới
Công nghệ
26/04/2015 11:30Đứt cáp quang AAG: "Nhà mạng phải bồi thường khách hàng"
Sự cố đứt cáp quang AAG thêm một lần khiến khách hàng “phẫn nộ” vì mạng chậm, mọi công việc, học tập trì trệ. Giới luật sư thì cho rằng, nhà mạng đang “coi thường” người dùng.
Sự cố đứt cáp quang AAG thêm một lần khiến khách hàng “phẫn nộ” vì mạng chậm, mọi công việc, học tập trì trệ. Giới luật sư thì cho rằng, nhà mạng đang “coi thường” người dùng.
![]() |
Từ năm 2014 đến nay đứt cáp quang AAG 4 lần |
Khách hàng bức xúc
Tính từ tháng 7-2014 đến nay, cáp quang AAG gặp sự cố 4 lần, Internet tại Việt Nam liên tục bị gián đoạn, làm ảnh hưởng đến công việc, giải trí, học tập của hàng triệu người dùng.
Thế nhưng, mỗi lần đứt cáp quang AAG, hầu như người tiêu dùng chưa nhận được bất cứ lời xin lỗi nào từ doanh nghiệp viễn thông, cũng không có bất cứ biện pháp bồi thường nào cho khách hàng.
Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng cho rằng nhà mạng đang “chơi” không công bằng.
Anh Vũ Đức Trí, nhân viên tuyển dụng hãng TaxiGroup phàn nàn: “Bây giờ mọi hoạt động, giao dịch của chúng tôi chủ yếu qua mạng mà mạng chậm như thế này, tải mail không nổi thì làm được gì bây giờ?
Chúng tôi không làm được việc, hiệu quả lao động thấp, kinh doanh giảm sút thì ai là người chịu trách nhiệm cho chúng tôi?
Nhà mạng nên đặt vị trí vào khách hàng để hiểu chứ đừng nói một đằng rồi làm một nẻo”.
Còn chị Diệu Thuần, chủ một cửa hàng Internet trên đường Láng (Q.Đống Đa, HN) bức xúc: “Nhà tôi mở cửa hàng Intenet, mỗi lần đứt mạng như thế rất ảnh hưởng đến cửa hàng nhưng tiền thuê bao cước thì không bao giờ được giảm, cứ đến ngày là họ lấy tiền.
Thậm chí đóng tiền chậm thì bị dọa cắt mạng. Như vậy nhà mạng có sòng phẳng với khách hàng không?
Khi mạng chậm như thế, ít ra nhà mạng cũng cần gởi một thông báo đến khách hàng là: Do sự cố bị đứt cáp quang, xin quý khách hàng thông cảm, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục sớm nhất có thể và tiền thu phí tháng này sẽ giảm hoặc miễn phí cho quý khách...
Đằng này, họ chẳng nói gì cả, thật đáng buồn...”.
Một số chuyên gia mạng còn cho rằng, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng nên phản ánh đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng chứ không thể mãi “im lặng” trước sự cố như vậy.
Khách hàng nên được bồi thường chính đáng
Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, sự cố đứt cáp quang AAG, đường truyền mạng chậm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của người tiêu dùng.
Khi sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà mạng. Do vậy, khi lỗi sự cố về dịch vụ do lỗi của tổ chức cung cấp dịch vụ thì tổ chức này đã vi phạm hợp đồng với khách hàng.
Luật sư Hùng nói: "Lẽ ra, nhà mạng phải giảm cước phí hoặc không thu hồi cước phí, thậm chí phải bồi thường cho khách hàng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đã đến lúc người tiêu dùng cần áp dụng Luật bảo vệ người tiêu dùng để bảo đảm quyền lợi cho mình. Đó là khi thấy bị thiệt hại thì nên khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật”.
Tuy nhiên, lý giải về việc tại sao nhà mạng không gửi bất kỳ một thông điệp hay lời xin lỗi đến khách hàng, luật sư Hùng phân tích:
"Người Việt nam rất ngại khiếu nại, khởi kiện về những vấn đề này. Một phần họ thấy thủ tục khởi kiện, khiếu nại phức tạp và một phần họ nghĩ nếu khiếu nại, khởi kiện cũng không được giải quyết hoặc giải quyết không thoả đáng.
Hơn nữa, do tâm lý người tiêu dùng thấy tình cảnh chung ai cũng vậy, không phải chỉ riêng họ và việc mỗi tháng chỉ đóng tiền sử dụng dịch vụ không quá cao khiến họ không muốn bỏ thời gian của mình ra khiếu nại...
Chính sự “cam chịu” của người Việt Nam dẫn đến dễ bị doanh nghiệp “coi thường”.
![]() |
Luật sư Hùng cho rằng người tiêu dùng nên được bồi thường chính đáng |
Trong lần đứt cáp quang AAG năm 2014, một lãnh đạo trong bốn nhà mạng Việt Nam cùng khai thác tuyến cáp AAG thừa nhận với báo chí rằng: “Trong quá trình xây dựng, nhà thiết kế kỹ thuật đã làm chưa chuẩn nên tần suất đứt mới khá dày đặc như hiện nay”.
Luật sư Hùng phân tích: “Nếu đây lỗi thuộc về nhà cung cấp dịch vụ thì người tiêu dùng Việt Nam được quyền thực hiện các quyền lợi theo quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng như sau:
Người tiêu dùng được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, quảng cáo hoặc cam kết.
Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này".
Ngoài ra, cũng theo luật sư Hùng, người tiêu dùng được quyền thương lượng và nếu thương lượng không được thì được quyền khởi kiện tổ chức cung cấp dịch vụ để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
“Đã đến lúc cơ quan có thẩm quyền cần can thiệp kịp thời và có biện pháp đối với nhà mạng để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ít nhất khi sự cố mạng chậm trễ thì tổ chức cung cấp dịch vụ phải giảm cước phí tương ứng cho khách hàng, tăng chương trình khuyến mãi và thậm chí phải bồi thường cho người tiêu dùng khi để xảy ra sự cố nêu trên”, vị này nhấn mạnh.
Trước đó, như báo chí đưa tin, sáng 23-4, Công ty Viễn thông quốc tế VNPT - I cho biết tuyến cáp quang biển AAG lại tiếp tục bị đứt vào khoảng 5h45 sáng cùng ngày.
Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG sớm nhất.
Kế hoạch dự kiến sẽ tiến hành sửa chữa từ 06/5/2015, dự kiến khôi phục kết nối hoàn toàn vào 11/5/2015.
GIÁM ĐỐC CÔNG TY VIỄN THÔNG QUỐC TẾ VNPT LÂM QUỐC CƯỜNG: Hiện nay, VNPT đang khẩn trương triển khai tất cả các phương án để định tuyến lại liên lạc, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của sự cố này tới thông tin liên lạc của khách hàng. Theo kế hoạch, đến ngày 30/4 tàu sửa chữa cáp sẽ bắt đầu đi vào khi vực xảy ra sự cố. Dự kiến, đến ngày 13/5/2015 sẽ hoàn tất việc hàn nối lại đoạn cáp quang bị hỏng. |
>> Đứt cáp Internet liên miên, dân mạng lại chế nhạc vui
>> 3 tuần nữa sự cố đứt cáp quang biển AAG mới khắc phục xong
Theo Kiều Linh (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)
Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc đạt kỳ tích thế giới phải công nhận: "Bóng ma ám phổi" khiến hơn 1 tỷ người lo sợ đã biến mất?
4 giờ trước

Điện thoại Trung Quốc vẫn "ảo ma" như ngày nào: Xiaomi 17 Pro Max pin 7.500mAh, hơn hẳn iPhone 17 Pro Max
5 giờ trước

Apple phát hành iOS 18.7: Bản cập nhật khẩn cho iPhone không lên được iOS 26
6 giờ trước

Bùng nổ khi ra mắt, iPhone Air rồi lại thành "bom xịt" giá 30 triệu giống Galaxy S25 Edge vì pin quá yếu?
7 giờ trước

AI của Google vừa "soán ngôi" ChatGPT
10 giờ trước

Chiếc iPhone và Apple Watch rẻ nhất này mới thực sự là sản phẩm không nên bỏ lỡ
11 giờ trước

Apple lưu ý người dùng iPhone trước khi cập nhật iOS 26
12 giờ trước

Đừng lo nếu iPhone hao pin sau khi lên iOS 26
14 giờ trước
Tin mới nhất
- HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi (14 phút trước)
- Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc (26 phút trước)
- Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup (38 phút trước)
- Người phụ nữ đổ nước sôi lên người hàng xóm và cái kết (1 giờ trước)
- NÓNG: Trang Thông tin Chính phủ "đang nắm trong tay nhiều ảnh, email phụ huynh gửi" về vấn đề lạm thu! (1 giờ trước)
- Thủ môn Philippines gây sốt tại AFC Champions League (1 giờ trước)
- Thỏa thuận bán TikTok ở Mỹ có cú "plot twist" cực lớn: Bán vỏ, giữ lõi (1 giờ trước)
- Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong (1 giờ trước)
- Á hậu Châu Anh nhận bằng khen, được thăng quân hàm (2 giờ trước)
- Nhóm người lạ mặt khống chế người đàn ông Trung Quốc đưa khỏi casino ở Đà Nẵng (2 giờ trước)
Bài đọc nhiều

Khách Tây khóc nức nở trong lúc đang ăn tối ở Việt Nam, dân mạng nghe lý do xong mà "thương rớt nước mắt"

11 anh em ruột tiếp tục dắt nhau ra tòa tranh chấp mảnh đất 1.213m² cha mẹ để lại

Khoảnh khắc ám ảnh của cô gái làm nghề tang lễ: Trang điểm cho học sinh lớp 6 và chiếc khăn quàng đỏ cuối cùng

Xe tải mất lái đâm vào chợ, ít nhất 3 người tử vong

Tử vi thứ 4 ngày 17/9/2025 của 12 con giáp: Tý giỏi kiếm tiền, Thìn bế tắc