-
Loài cá quen thuộc của người Việt được chuyên gia Trung Quốc đánh giá "tốt hơn cá hồi", bổ não, dưỡng tim -
Cổ phiếu FLC "tái xuất" sàn UPCoM từ quý I/2026? -
Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, BS cảnh báo bùng phát bệnh hô hấp và đột quỵ -
Thu nhập 40 triệu đồng/tháng vẫn phải mất 10 năm mới mua nổi nhà ở xã hội 1,5 tỷ đồng -
Giá vàng SJC bứt phá lên 152 triệu đồng/lượng, tăng sốc hàng triệu chỉ sau một đêm -
Người phụ nữ qua đời vì ung thư dạ dày do 3 thói quen trước khi ngủ khiến nhiều người giật mình -
Bão số 14 giảm cấp, giữ hướng Bắc Tây Bắc, Biển Đông tiếp tục dữ dội -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh "mạnh" nhất mùa: Rét đậm sâu, nhiệt độ giảm sốc! -
Hà Nội thông báo khẩn về việc thay đổi tổ chức giao thông từ ngày 14/11 -
Giải ngân vốn đầu tư công: Không thể chậm trễ
Công nghệ
22/01/2017 16:07Facebook Live – "con quái vật" làm thay đổi thế giới
Facebook mang tới trải nghiệm thời gian thực sống động với tính năng phát video trực tuyến, nhưng ông trùm mạng xã hội đã không thể kiểm soát “con quái vật” do mình tạo ra.
![]() |
| Candace Payne và chiếc mặt nạ Chewbacca. Ảnh: BuzzFoto. |
Giống như mọi khi, cập nhật mới trên Facebook đến khá trễ nhưng dần khiến các đối thủ phải lo ngại. Meerkat, công ty hâm nóng niềm đam mê livestream, phát hành ứng dụng vào tháng 2/2015. Ngay sau đó, Twitter cũng theo bước để cho ra Periscope và nhanh chóng vượt Meerkat.
Trong gần một năm, Periscope thống trị thị trường phát video trực tuyến. Tuy nhiên, Facebook với nỗ lực và sức ảnh hưởng rộng lớn đã làm lu mờ tất cả, giống như gã khổng lồ gạt phăng mọi đối thủ trên đường đi.
Facebook dồn nguồn lực vào sản phẩm livestream, gồm thời gian phát triển, ngân sách quảng cáo, truyền thông đối tác. Tất cả nhằm đảm bảo chắc chắn cho thành công, nhất là khi hãng đã thử nghiệm đối với những nhân vật nổi tiếng, thậm chí trả tiền cho họ. Đồng thời, công ty hợp tác cùng các tổ chức truyền thông như Buzzfeed, New York Times và Guardian để sản xuất những nội dung trực tiếp bằng Fanpage trên Facebook.
Chiến lược “kích thích” như vậy góp phần lớn thu hút sự chú ý của người dùng. Facebook còn phủ sóng quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên, đó không phải tất cả yếu tố tạo hiện tượng Facebook Live đầu tiên.
![]() |
| Một cảnh phát video trực tiếp trên Facebook. |
Vào tháng 5/2016, vài tháng sau khi tính năng phát hành diện rộng tại Mỹ, bà mẹ 37 tuổi Candace Payne đã tạo bất ngờ lớn khi trở thành tác giả của video trực tiếp đạt số người xem kỷ lục.
Cô mua mặt nạ nhân vật lông lá Chewbacca trong phim Star War dự định tặng cho con trai, nhưng vì quá thích món quà đó mà Candace Payne đã đổi ý để dành riêng cho mình. Bà mẹ 37 tuổi đã livestream cảnh bóc quà và gây ấn tượng với giọng cười sảng khoái. Video hiện có khoảng 165 triệu lượt xem trên mạng xã hội.
Bằng cách nào đấy, video của Payne báo hiệu cho một tương lai tươi sáng của Live. Khác biệt của Facebook nằm ở việc, tích hợp tính năng vào ứng dụng mạng xã hội nhiều người dùng thay vì tạo thành một sản phẩm độc lập giống Periscope. Khách hàng không hề biết mình cần đến tính năng đó, cho tới khi thấy những tiện ích tuyệt vời.
Dường như có sự cộng hưởng mạnh mẽ để đưa Facebook Live sang một hướng khác là tạo nên những cuộc đối đầu giữa công dân với chính quyền. Tháng 7/2016, chưa đầy một tháng sau hiện tượng Payne, một video khác được phát sóng từ Minnesota gây ra phản ứng rộng khắp trong xã hội Mỹ. Diamond Reynolds đã truyền những hình ảnh trực tiếp ngay sau khi người chồng Philando Castile bị cảnh sát bắn lúc ngồi trong xe, con gái 4 tuổi của Diamond ngồi ở ghế sau. Người phụ nữ bình tĩnh nói với nhân viên cảnh sát, diễn tả sự việc cho người xem…
![]() |
| Cái chết của Alfred Olango khiến giới chức Mỹ đối mặt với làn sóng chỉ trích từ người dân. Ảnh: Rumbie Mubaiwa. |
Castile chỉ là người đầu tiên. Vụ việc Keith Scott Lamont, người đàn ông da màu 43 tuổi bị bắn tại một bãi đậu xe ở tòa chung cư, thành phố Charlotte đã châm ngòi làn sóng biểu tình rộng khắp. Video được người dân chứng kiến phát trực tiếp dấy lên nỗi bực tức của cộng đồng da màu. Trước sức ép dư luận, cảnh sát Mỹ buộc phải công bố video quay lại vụ nổ súng để lý giải cho hành động của mình.
Rõ ràng, nội dung đăng tải trên mạng trở thành cái lý để gia đình nạn nhân có những hành động đấu tranh. Nhưng nếu thông tin đưa ra sai sự thật thì hậu quả thật khó lường. Chưa kể, cảnh sát có thể bị “theo dấu” và lộ ra các kế hoạch càn quét tội phạm.
Một video đi ngược với tiêu chí phát triển cộng đồng Facebook có thể bị gỡ sau đó. Nhưng khó để ngăn họ bắt đầu livestream những nội dung xấu như cảnh bạo lực, tra tấn người khác, khoe thân khiêu gợi, chửi bới, hạ nhục nhân phẩm…
Dường như mọi thứ đang ngoài tầm kiểm soát của Facebook. Dù công ty đã chi ra số tiền lớn để thuê nhân viên ngồi kiểm duyệt video giết người, hiếp dâm. Nhưng rõ ràng, khối lượng công việc là quá lớn và đó không phải mục đích ban đầu Facebook tạo ra tính năng phát video trực tiếp.
“Con quái vật” mang tên Facebook Live có thể sẽ đe dọa tương lai của YouTube và các đối thủ khác. Nhưng tính năng này cũng đặt ra thách thức lớn với xã hội vì những tác động mà nó gây ra.
Theo Minh Minh (Zing.vn)
- Nghịch lý iPhone Air: Thắng lớn về marketing, thảm hại về doanh số (1 giờ trước)
- Đài Loan phát cảnh báo bão Phượng Hoàng đổ bộ đất liền, chính quyền cho người dân nghỉ làm, học sinh nghỉ học (2 giờ trước)
- Phim "bom tấn" Hàn Quốc bất ngờ hé lộ cảnh quay tập cuối ở Việt Nam (2 giờ trước)
- Loài cá quen thuộc của người Việt được chuyên gia Trung Quốc đánh giá "tốt hơn cá hồi", bổ não, dưỡng tim (2 giờ trước)
- Bí quyết "vô hiệu hóa" camera an ninh mà không cần dùng khăn (2 giờ trước)
- Nữ quái chuyên bốc mộ bị bắt vì chiếm đoạt hơn 4,6 tỷ đồng nhờ khoe "quan hệ khủng" (2 giờ trước)
- Cổ phiếu FLC "tái xuất" sàn UPCoM từ quý I/2026? (2 giờ trước)
- Tài xế ô tô "điên loạn" tiến lùi giữa vòng vây của hàng chục người ở Nghệ An (2 giờ trước)
- Bằng Kiều xin lỗi, thừa nhận "nói đùa chưa phù hợp" về G-Dragon (2 giờ trước)
- U17 Malaysia thua thảm trước ngày đối đầu U17 Việt Nam (2 giờ trước)


