Công nghệ

Game cờ bạc 'tung hoành' trên mạng xã hội

Trên Facebook, game cờ bạc vẫn tồn tại một cách ngang nhiên, từ chạy quảng cáo đến livestream trực tiếp, video giới thiệu hay thành lập các hội nhóm, fanpage…

Quảng cáo cờ bạc giảm trên TikTok, nhưng Facebook lại ngập tràn

So với thời điểm báo VietNamNet phản ánh về những nội dung độc hại trên TikTok cách đây 3 tháng, số lượng các video có nội dung liên quan đến quảng cáo cờ bạc trên nền tảng này đã có giảm đáng kể.

Nếu như trước đây số lượng video này trên TikTok lên đến hàng trăm thì hiện tại số lượng còn lại rất ít, trong đó, chủ yếu giới thiệu các trò chơi game bài đổi thưởng phổ biến như nổ hũ, rikvip, bắn cá hay sâm lốc… Đây có thể xem là một sự thay đổi lớn từ mạng xã hội này sau khi bị truyền thông lên án, hay cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra toàn diện trong thời gian qua.

Game cờ bạc 'tung hoành' trên mạng xã hội
Livestream quảng cáo tài xỉu trên Facebook. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, ngược lại trên Facebook các nội dung liên quan đến game cờ bạc, hay quảng cáo về thể loại này lại đang ngập tràn với hình thức đa dạng. Chỉ cần gõ "Tài Xỉu" trên ô tìm kiếm, người dùng có thể bắt gặp rất nhiều hình thức quảng cáo cho thể loại cờ bạc này, từ livestream trực tiếp, đến chia sẻ các bí kíp để chơi, hay xuất hiện hàng loạt fanpage cũng như các nhóm trao đổi… Tất cả được tạo ra để thu hút người chơi và hoạt động công khai trên mạng xã hội này.

Điều tương tự cũng xảy ra khi tìm kiếm cụm từ "game bài đổi thưởng", sẽ xuất hiện hàng trăm hội nhóm và fanpage trên Facebook giới thiệu các thể loại game bài khác nhau, bao gồm link tải game, hướng dẫn săn code, giới thiệu các đại lý đổi thưởng hay đưa ra các hình thức nạp khuyến mại…

Thậm chí, nhiều game còn tặng cho người chơi từ 100.000 đến 150.000 khi tải và đăng ký chơi game trong lần đầu tiên. Các game bài này còn được giới thiệu qua các video ở tính năng watch (xem video) hay reels (xem video ngắn) của Facebook.

Game cờ bạc 'tung hoành' trên mạng xã hội - 1
Game bài đổi thưởng cũng ngập trên Facebook. Ảnh chụp màn hình

Đáng chú ý hơn, Facebook còn cho phép các game cờ bạc chạy quảng cáo một cách công khai. Rất nhiều người cho biết, họ cảm thấy khó chịu khi quảng cáo này hiện lên trong thời điểm đang lướt mạng xã hội, mặc dù mình không xem gì liên quan. 

“Mình không tìm kiếm hay xem gì liên quan đến cờ bạc, thế nhưng quảng cáo về hình thức này cứ liên tiếp xuất hiện đập vào mắt, thậm chí đã chọn ẩn quảng cáo và báo cáo nội dung không phù hợp, nhưng cứ vài ngày nó lại xuất hiện”, anh Lê Hoàng Minh, một người dùng Facebook tại TP.HCM cho biết. 

Khó dẹp bỏ một cách triệt để

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ TT&TT, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, trong thời gian qua Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet thực tế trên nền tảng vẫn tồn tại hàng trăm hội nhóm, fanpage, video… quảng bá cho hình thức này, thậm chí nền tảng còn cho phép bên cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo một cách ngang nhiên để thu tiền.

Theo anh Khôi Nguyễn, một người đang làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM, rất khó để dẹp triệt để tình trạng quảng cáo cờ bạc này, bởi những người làm quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam vẫn có cách để lách luật hay tận dụng lỗ hổng của hệ thống.

Chẳng hạn, bây giờ chạy quảng cáo cờ bạc nếu chỉ đưa video hoặc hình ảnh mà không ghi nội dung gì liên quan thì các hệ thống quét tự động của Facebook sẽ không phát hiện được. Ngay sau đó, bên chạy quảng cáo sẽ cho người vào comment giới thiệu dịch vụ cho người dùng hiểu nội dung quảng cáo thế là phát huy hiệu quả. Còn nếu tiến hành quét bằng tay thì thực tế các nền tảng không đủ nhân lực để làm. 

Game cờ bạc 'tung hoành' trên mạng xã hội - 2
Gạch ngang dòng chữ "nhạy cảm" để chạy quảng cáo trên Facebook. Ảnh chụp màn hình

Anh Khôi Nguyễn cũng cho biết, bên cạnh đó thì nền tảng cũng “dung túng” cho khách hàng, nên nhiều lúc không quét duyệt các nội dung quảng cáo “nhạy cảm” dạng này, bởi nếu như làm khó quá người ta sẽ chuyển hết qua các nền tảng khác để chạy quảng cáo, làm mất người dùng và ảnh hưởng đến doanh thu. 

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Hoàng đang làm cho một công ty về Digital marketing tại TP.HCM cũng cho rằng, có một thực tế hiện nay lỗi một phần không thuộc về nền tảng, bởi những người làm nghề kiếm tiền online (MMO) ở Việt Nam rất giỏi trong việc khai thác lỗ hổng và “lách luật” trên các mạng xã hội. Chẳng hạn như mới đây game bài có tên suvip thay vì quảng cáo trực tiếp đã “lách luật” chạy quảng cáo bằng một video từ thiện và như thế vượt qua được hệ thống quét của Facebook. Ngoài ra, còn rất nhiều hình thức khác như làm mờ chỗ nhạy cảm để quảng cáo hay post clip sex, lồng nhạc vào đoạn video, làm mờ video, gạch ngang dòng chữ liên quan dịch vụ… Cho nên, bên cạnh xử lý nền tảng cũng cần phải có biện pháp mạnh với những người làm MMO này.

Theo Lê Mỹ (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/game-co-bac-tung-hoanh-tren-mang-xa-hoi-2162071.html