-
“Ăn nước bọt với nước rác ngon không?”: Khách sốc vì bài đăng của nhân viên quán nướng Hà Nội sau mâu thuẫn
-
Miền Bắc sắp mưa to đến rất to, 8 tỉnh sau đặc biệt chú ý
-
Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên tiếng vụ thí sinh 24 tuổi trúng tuyển tiến sĩ
-
Lốc xoáy đánh chìm nhiều thuyền của ngư dân
-
Doãn Hải My cùng Đoàn Văn Hậu đưa quý tử đi chơi Trung thu, visual "bạch nguyệt quang" gây sốt cõi mạng
-
6 máy bơm hoạt động ngày đêm "giải cứu" xóm ngập cả tuần ở Hà Nội
-
Bạn gái tiết lộ điều ít ai biết về Văn Thanh
-
Vỡ hụi trăm tỷ ở TPHCM: Nhiều người ở khắp các tỉnh, thành kéo về tố cáo
-
"Chảy máu chất xám ngược": Vì sao gần 100 nhà khoa học rời Mỹ về Trung Quốc?
-
Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá
Công nghệ
14/01/2017 14:15Hết Tết Đinh Dậu, tốc độ internet mới trở lại như cũ
Tại thời điểm này cả ba tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối vào Việt Nam, gồm AAG, APG và IA đều đang gặp sự cố và đều chưa khắc phục được.
Ba tuyến cáp quang biển bị sự cố cùng lúc, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế - Đồ họa: Như Khanh |
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra sự cố cùng lúc ở cả ba đường kết nối internet đi quốc tế khiến tốc độ truy cập internet trở nên rất chậm, chập chờn, không ổn định.
Theo các nhà mạng, các tuyến cáp biển sẽ lần lượt được sửa chữa, nhưng dự kiến phải đến ngày 7-2 (11 tháng Giêng), tuyến cáp quang biển đi quốc tế chủ lực của Việt Nam là AAG mới khắc phục được sự cố, khôi phục lại tốc độ internet như bình thường.
Cụ thể, tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12-2016 bị hai sự cố đồng thời ngày 31-12-2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore). Dự kiến tới 23-1 sẽ khắc phục xong.
Tuyến AAG bị sự cố ngày 8-1 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam, Hong Kong, Singapore và Mỹ, dự kiến hoàn tất việc sửa chữa sẽ vào ngày ngày 29-1.
Trong khi đó, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) bị lỗi sự cố tại nhánh đi Hong Kong vào ngày 10-1, tuy nhiên ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, vào ngày 11-1 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore. Hiện nay chưa có thông báo từ Ban Quản lý tuyến cáp về lịch trình sửa chữa.
Viettel là doanh nghiệp duy nhất tham gia khai thác tuyến cáp quang IA. “Dự kiến sau 2 ngày nữa, khách hàng của Viettel có thể sử dụng dịch vụ quốc tế bình thường,” thông báo từ Viettel cho biết.
Đại diện của Viettel cũng cho biết sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này đã triển khai giải pháp ứng cứu, định tuyến kết nối, đảm bảo 100% chất lượng cho các dịch vụ sử dụng lưu lượng quốc tế như 3G, thuê kênh, roaming, VoIP, Internet có các nội dung Google đã được lưu trữ tại hệ thống máy chủ đặt ở Việt Nam và một phần lưu lượng cho dịch vụ cố định.
Bên cạnh đó, Viettel cũng nhanh chóng đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho gần 100 máy chủ của Facebook đã được lắp đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.
Đơn vị này cũng triển khai phương án bổ sung gần 300Gbps cho các nhánh APG đi Hong Kong, Nhật Bản và hướng đất liền qua Trung Quốc. Viettel cũng tiếp tục tìm phương án kết nối chéo qua các hướng khác như Lào, Campuchia.
Trong khi đó VNPT VinaPhone cho biết mạng Internet của VNPT vẫn còn duy trì ba hướng cáp đi quốc tế (hệ thống cáp đất, hệ thống cáp quang biển SMW3 và một phần của hệ thống cáp quang biển APG), đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook.
Ngay khi sự cố xảy ra với cáp quang AAG vào ngày 8-1, VNPT đã định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng khác: CSC (cáp đất liền qua Trung Quốc) và SMW3 (tuyến cáp châu Á sang Ấn Độ vào Châu Âu) đảm bảo thông suốt mạng lưới, phối hợp với các đối tác quốc tế để bố trí dung lượng ứng cứu kết nối khắc phục sự cố gián đoạn đường truyền tới khách hàng. VNPT VinaPhone đã lập danh sách các khách hàng cần đặc biệt ưu tiên để đảm bảo tốc độ truy cập Internet hướng quốc tế.
Đại diện VNPT VinaPhone cho biết: “Chúng tôi đang triển khai các biện pháp nhằm duy trì dịch vụ, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng, đồng thời chủ động liên lạc để thông tin và hỗ trợ khách hàng. Thời gian khắc phục dự kiến từ ngày 23-1 đến ngày 7-2”.
Theo T.Hà (Tuổi Trẻ)








- Quán ăn Hà Nội đưa nhân viên chửi khách "ăn rác" lên đồn công an (06/10/25 23:10)
- Mở nhà nghỉ để “săn mồi”: Chủ homestay Nhật chuốc thuốc ngủ, xâm hại nhiều khách nữ (06/10/25 23:03)
- Taylor Swift khiến cả thế giới phát cuồng (06/10/25 22:43)
- Touliver đáp trả phũ phàng với Tóc Tiên? (06/10/25 22:35)
- Người cha KHÔNG LÀM 3 điều này chính là phước phần lớn nhất cho cả gia đình (06/10/25 22:24)
- Nữ hiệu trưởng trường lên tiếng về khay cơm 25.000 đồng gây bão ở Quảng Trị (06/10/25 22:02)
- Mr Pips nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, trải rộng tại nhiều quốc gia (06/10/25 21:59)
- Xôn xao hình ảnh bữa ăn bán trú giá 25.000 đồng chỉ có trứng và vài lát chả (06/10/25 21:49)
- Ca sĩ Jack bị phạt hành chính (06/10/25 21:45)
- Khởi tố rapper Bình "Gold" về tội cướp tài sản (06/10/25 21:17)




