-
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ?
Công nghệ
04/07/2025 09:29Lượt truy cập website giảm thảm hại từ khi có ChatGPT và tìm kiếm AI
Từ khi Google ra mắt tính năng AI Overviews vào tháng 5/2024, Similarweb - công ty chuyên về dữ liệu thị trường kỹ thuật số - nhận thấy số lượt tìm kiếm tin tức trên web mà không dẫn đến bất kỳ lượt nhấp chuột nào vào các trang tin (zero-click) đã tăng từ 56% lên gần 69% sau một năm.
Điều này cho thấy người dùng ngày càng hài lòng với thông tin được tổng hợp trực tiếp từ AI mà không cần truy cập trang gốc.
Lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) đến các trang tin tức cũng giảm mạnh, từ hơn 2,3 tỷ lượt vào giữa năm 2024 (thời điểm cao nhất) xuống còn dưới 1,7 tỷ lượt hiện nay.
Trong khi đó, các câu hỏi/yêu cầu liên quan đến tin tức trên ChatGPT đã tăng 212% từ tháng 1/2024 đến tháng 5/2025. AI đang thay đổi cuộc chơi với các nhà xuất bản tin tức. Similarweb chỉ ra, việc xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể không còn mang lại nhiều giá trị như trước, bởi thứ hạng tìm kiếm giờ đây không còn chuyển đổi thành nhiều lượt truy cập trang web như trước kia.

Dù lượt truy cập từ ChatGPT đến các trang tin đang tăng, nó chưa đủ để bù đắp những thiệt hại mà họ đang phải đối mặt. Từ tháng 1 đến tháng 5/2024, ChatGPT chỉ giới thiệu dưới 1 triệu lượt truy cập đến các trang tin. Tuy nhiên, con số này đã tăng vọt lên hơn 25 triệu lượt vào năm 2025, tức là tăng gấp 25 lần.
Tuy nhiên, khi ngành tin tức đang đối mặt với sự sụt giảm lớn về lượt truy cập tìm kiếm tự nhiên, mức tăng này khó có thể bù đắp được những tổn thất của các tòa soạn.
Báo cáo của SimilarWeb cũng chỉ ra một số trang web đang hoạt động tốt hơn những trang khác trong việc thu hút lưu lượng truy cập từ ChatGPT.
Các trang web ghi nhận sự gia tăng mạnh nhất về lưu lượng truy cập từ ChatGPT bao gồm Reuters (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước), NY Post (tăng 7,1%) và Business Insider (tăng 6,5%).
Trong khi đó, The New York Times, vốn đang kiện OpenAI vì cáo buộc sử dụng trái phép nội dung của họ, lại ghi nhận ít lượt truy cập từ ChatGPT hơn. Dù vẫn nằm trong top 10 trang web nhận được lưu lượng truy cập từ ChatGPT, mức tăng của họ chỉ là 3,1%.
Các chủ đề như chứng khoán, tài chính và thể thao hiện chiếm phần lớn các truy vấn liên quan đến tin tức trên ChatGPT. Tuy nhiên, báo cáo của Similarweb cũng cho thấy các chủ đề khác như chính trị, kinh tế, thời tiết… đang tăng trưởng.
Similarweb đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể báo hiệu sự chuyển dịch từ việc tìm kiếm "thông tin phản ứng nhanh" sang "sự tương tác sâu hơn dựa trên các vấn đề" thông qua AI.
Cùng với sự tăng trưởng lưu lượng truy cập từ AI, số lượng người dùng trang web và ứng dụng của ChatGPT cũng tăng đáng kể. Trong 6 tháng qua, số lượng người dùng ứng dụng đã tăng hơn gấp đôi, còn khách truy cập trang web tăng 52%, theo Similarweb.
Các giải pháp cho cuộc khủng hoảng của ngành tin tức hiện còn rất ít. Dưới áp lực từ các nhà xuất bản khi AI làm giảm lượt truy cập,
Google gần đây đã ra mắt dịch vụ Offerwall, cho phép các nhà xuất bản sử dụng Google Ad Manager thử nghiệm các cách kiếm tiền khác, không chỉ phụ thuộc vào lưu lượng truy cập như quảng cáo.
Với Offerwall, họ có thể thử các hình thức như trả tiền cho mỗi bài báo (micropayment) hoặc yêu cầu người dùng đăng ký nhận bản tin để truy cập nội dung trang web.
Các trang web khác cũng đang thử nghiệm thu phí (paywall) hoặc các cách kiếm tiền khác. Nhiều tờ báo đã phải sa thải hàng loạt nhân sự hoặc thậm chí đóng cửa hoạt động.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The New York Times, CEO Sam Altman của OpenAI đã trả lời một câu hỏi về tác động của AI đối với thị trường việc làm.
Ông cho biết: "Tôi thực sự nghĩ rằng sẽ có những lĩnh vực mà một số công việc sẽ biến mất, hoặc có thể sẽ có một loại công việc biến mất hoàn toàn. Dù là gì, ngay cả khi tốt cho xã hội và nền kinh tế nói chung, cũng rất đau đớn – cực kỳ đau đớn – vào thời điểm đó”.
Nguồn: TechCrunch
- Nam NSND đỗ xuất sắc khoa Toán, trúng tuyển phi công nhưng không được nhận vì yếu tố lí lịch (46 phút trước)
- Tình huống pháp lý vụ pháp lý vụ xua chó dữ lao vào đám đông làm bị thương một phụ nữ (47 phút trước)
- Tháng 11 âm lịch có 2 con giáp phát tài rực rỡ, 2 con giáp khác lại phải thận trọng đề phòng kẻ xấu (51 phút trước)
- Cháy nhà 4 người thiệt mạng: Bố ôm chặt che chắn, con 1 tháng tuổi thoát chết kỳ diệu (1 giờ trước)
- Cứu sống bé trai 13 tuổi nghi uống thuốc diệt chuột liên tục 4 ngày (1 giờ trước)
- Minh Tú gây sốc khi tổng kết năm 2025: Nợ ngân hàng nửa tỷ, sức khỏe chạm đáy sau loạt biến cố (1 giờ trước)
- Lật xe khách, ít nhất 7 người tử vong (1 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "ông hoàng xe số" 125cc mới giá 35 triệu đồng: Chất hơn Wave Alpha và Future (1 giờ trước)
- Dương Ái Vy xin lỗi sau ồn ào "hát đè" bản quyền ca khúc của đàn chị (1 giờ trước)
- Thật khó hiểu! Đến cả màu Galaxy S26 Ultra cũng 'nhái' lại iPhone 17 Pro Max (2 giờ trước)