-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Công nghệ
04/07/2025 09:29Lượt truy cập website giảm thảm hại từ khi có ChatGPT và tìm kiếm AI
Từ khi Google ra mắt tính năng AI Overviews vào tháng 5/2024, Similarweb - công ty chuyên về dữ liệu thị trường kỹ thuật số - nhận thấy số lượt tìm kiếm tin tức trên web mà không dẫn đến bất kỳ lượt nhấp chuột nào vào các trang tin (zero-click) đã tăng từ 56% lên gần 69% sau một năm.
Điều này cho thấy người dùng ngày càng hài lòng với thông tin được tổng hợp trực tiếp từ AI mà không cần truy cập trang gốc.
Lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) đến các trang tin tức cũng giảm mạnh, từ hơn 2,3 tỷ lượt vào giữa năm 2024 (thời điểm cao nhất) xuống còn dưới 1,7 tỷ lượt hiện nay.
Trong khi đó, các câu hỏi/yêu cầu liên quan đến tin tức trên ChatGPT đã tăng 212% từ tháng 1/2024 đến tháng 5/2025. AI đang thay đổi cuộc chơi với các nhà xuất bản tin tức. Similarweb chỉ ra, việc xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể không còn mang lại nhiều giá trị như trước, bởi thứ hạng tìm kiếm giờ đây không còn chuyển đổi thành nhiều lượt truy cập trang web như trước kia.

Dù lượt truy cập từ ChatGPT đến các trang tin đang tăng, nó chưa đủ để bù đắp những thiệt hại mà họ đang phải đối mặt. Từ tháng 1 đến tháng 5/2024, ChatGPT chỉ giới thiệu dưới 1 triệu lượt truy cập đến các trang tin. Tuy nhiên, con số này đã tăng vọt lên hơn 25 triệu lượt vào năm 2025, tức là tăng gấp 25 lần.
Tuy nhiên, khi ngành tin tức đang đối mặt với sự sụt giảm lớn về lượt truy cập tìm kiếm tự nhiên, mức tăng này khó có thể bù đắp được những tổn thất của các tòa soạn.
Báo cáo của SimilarWeb cũng chỉ ra một số trang web đang hoạt động tốt hơn những trang khác trong việc thu hút lưu lượng truy cập từ ChatGPT.
Các trang web ghi nhận sự gia tăng mạnh nhất về lưu lượng truy cập từ ChatGPT bao gồm Reuters (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước), NY Post (tăng 7,1%) và Business Insider (tăng 6,5%).
Trong khi đó, The New York Times, vốn đang kiện OpenAI vì cáo buộc sử dụng trái phép nội dung của họ, lại ghi nhận ít lượt truy cập từ ChatGPT hơn. Dù vẫn nằm trong top 10 trang web nhận được lưu lượng truy cập từ ChatGPT, mức tăng của họ chỉ là 3,1%.
Các chủ đề như chứng khoán, tài chính và thể thao hiện chiếm phần lớn các truy vấn liên quan đến tin tức trên ChatGPT. Tuy nhiên, báo cáo của Similarweb cũng cho thấy các chủ đề khác như chính trị, kinh tế, thời tiết… đang tăng trưởng.
Similarweb đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể báo hiệu sự chuyển dịch từ việc tìm kiếm "thông tin phản ứng nhanh" sang "sự tương tác sâu hơn dựa trên các vấn đề" thông qua AI.
Cùng với sự tăng trưởng lưu lượng truy cập từ AI, số lượng người dùng trang web và ứng dụng của ChatGPT cũng tăng đáng kể. Trong 6 tháng qua, số lượng người dùng ứng dụng đã tăng hơn gấp đôi, còn khách truy cập trang web tăng 52%, theo Similarweb.
Các giải pháp cho cuộc khủng hoảng của ngành tin tức hiện còn rất ít. Dưới áp lực từ các nhà xuất bản khi AI làm giảm lượt truy cập,
Google gần đây đã ra mắt dịch vụ Offerwall, cho phép các nhà xuất bản sử dụng Google Ad Manager thử nghiệm các cách kiếm tiền khác, không chỉ phụ thuộc vào lưu lượng truy cập như quảng cáo.
Với Offerwall, họ có thể thử các hình thức như trả tiền cho mỗi bài báo (micropayment) hoặc yêu cầu người dùng đăng ký nhận bản tin để truy cập nội dung trang web.
Các trang web khác cũng đang thử nghiệm thu phí (paywall) hoặc các cách kiếm tiền khác. Nhiều tờ báo đã phải sa thải hàng loạt nhân sự hoặc thậm chí đóng cửa hoạt động.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The New York Times, CEO Sam Altman của OpenAI đã trả lời một câu hỏi về tác động của AI đối với thị trường việc làm.
Ông cho biết: "Tôi thực sự nghĩ rằng sẽ có những lĩnh vực mà một số công việc sẽ biến mất, hoặc có thể sẽ có một loại công việc biến mất hoàn toàn. Dù là gì, ngay cả khi tốt cho xã hội và nền kinh tế nói chung, cũng rất đau đớn – cực kỳ đau đớn – vào thời điểm đó”.
Nguồn: TechCrunch
- Nghi án truy sát ở TPHCM khiến một người đàn ông tử vong giữa đường (19:26)
- Tranh cãi vụ iPhone 17 Pro Max cam vũ trụ bong sơn vì khăn ướt (19:10)
- Kim Yoo Jung ngất xỉu 2 lần trên phim trường (44 phút trước)
- Gần 20.000 lính Ukraine đào ngũ mỗi tháng dẫn đến tình trạng thiếu hụt quân số (59 phút trước)
- Clip: Nhiều người thoát nạn trong gang tấc khi Quốc lộ 40B sạt lở (1 giờ trước)
- Bắt gã hàng xóm dùng tiền dụ dỗ, xâm hại 2 bé gái ở An Giang (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể bé gái 14 tuổi nhảy cầu Hóa An tại TP HCM (2 giờ trước)
- Nông dân Tây Ninh, Đồng Tháp "mất ăn mất ngủ" vì nạn trộm cắp thanh long (2 giờ trước)
- Trở về chăm sóc mẹ kế ốm nặng, tôi càng ở lâu càng thấy những điều bất ổn đến gai người (2 giờ trước)