Các chi phí tái cấu trúc và tiền trả cho hàng ngàn nhân viên hết hợp đồng lao động đã khiến Microsoft chịu khoản thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD cho thương vụ mua lại Nokia.
Các chi phí tái cấu trúc và tiền trả cho hàng ngàn nhân viên hết hợp đồng lao động đã khiến Microsoft chịu khoản thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD cho thương vụ mua lại Nokia.

Microsoft đã mất ít nhất 8 tỷ USD kể từ khi thâu tóm Nokia, trong đó bao gồm các chi phí tái cấu trúc và tiền trả cho hàng ngàn nhân viên hết hạn hợp đồng. Microsoft ban đầu thuê 25.000 nhân viên của Nokia sau khi bỏ ra 7,2 tỷ USD thâu tóm bộ phận điện thoại của công ty này; tuy nhiên, hàng loạt đợt sa thải nhân viên trong vòng 2 năm qua cũng đồng nghĩa với việc cuộc chơi di động của hãng đã đi đến hồi kết. 

Mua lại Nokia là một cuộc chơi mạo hiểm của Microsoft, tuy nhiên, trớ trêu thay nó lại được đạo diễn bởi Steve Ballmer, cựu CEO của công ty. Satya Nadella, CEO mới của Microsoft, tỏ ra không muốn nhảy vào mảng kinh doanh điện thoại. Chỉ ít tháng sau khi mua lại Nokia, Nadella công bố chiến lược từ bỏ tập trung vào mảng thiết bị và dịch vụ. Hồi năm ngoái, thêm một lần nữa ông cũng từ bỏ luôn chính sách sản xuất hàng loạt model smartphone trước đó. 

Nhiều người có thể nói rằng, Microsoft không có sự chọn lựa khi mua lại Nokia. Smartphone của công ty Phần Lan chiếm hơn 90% thị trường Windows Phone và thời điểm đó xuất hiện các tin đồn Nokia cân nhắc chuyển qua Android. 

Bên cạnh Microsoft, một hãng công nghệ lớn khác là Google cũng từng thất bại khi mua lại một công ty điện thoại. Google bỏ ra tới 12,5 tỷ USD thâu tóm Motorola năm 2011 nhưng bán lại Motorola cho Lenovo chỉ với 2,91 tỷ USD hồi năm 2014. Tuy nhiên, Google từng nói rằng họ mua Motorola chủ yếu là để sở hữu lượng bằng sáng chế mà "ông tổ" làng điện thoại này nắm giữ; còn với Microsoft, hiện chưa rõ hãng phần mềm được lợi gì từ thương vụ Nokia của mình. 

Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết những lý do thực sự khiến Microsoft bỏ tiền mua Nokia, thế nhưng, một thực tế đã rất rõ ràng hiện nay là công ty đã mất hàng tỷ USD cho tham vọng nhảy vào thị trường di động. Microsoft có thể đang chuẩn bị ra mắt điện thoại Surface, tuy nhiên, ngay cả khi model này ra mắt, nó cũng chỉ dành cho một đối tượng khách hàng nhỏ quan tâm tới Windows 10 Mobile và không đủ để đảo ngược đà suy giảm của Windows Phone. 

Theo MT (Ictnews.vn)