Theo công bố Year in Search 2025 của Google vào ngày 5/12, bộ phim Mưa đỏ cùng ca khúc Bắc Bling là hai nội dung lần lượt đứng đầu hạng mục phim ảnh và bài hát được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.

Danh sách Year in Search năm nay bao gồm 10 chủ đề: “Xu hướng chung”, “Tạo ảnh”, “Phim ảnh (chung)”, “Phim ảnh Việt Nam”, “Concert”, “Bài hát”, “Tin tức”, “Cách làm”, “Là gì” và “Du lịch”. Các hạng mục này ghi lại những mối quan tâm nổi bật, phản ánh xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trong năm 2025.

Ông Mark Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, nhận xét rằng người Việt không chỉ xem Google như công cụ tìm kiếm thông tin hay học hỏi kiến thức, mà còn dùng để tìm về cội nguồn, thể hiện bản sắc cá nhân và niềm tự hào dân tộc qua các lựa chọn giải trí và phong cách sống.

05-1764903000-mua-do-va-bac-bling-dan-dau-xu-huong-tim-kiem-cua-nguoi-viet-nam-2025.jpg
Danh sách Year in Search Google tại Việt Nam năm 2025. Ảnh: Google

Một điểm đáng chú ý của danh sách năm nay là sự thay đổi rõ rệt trong cách người dùng Việt tiếp cận công nghệ AI. Thay vì đặt câu hỏi “AI là gì”, người dùng chuyển sang tìm các cách ứng dụng thực tế như “Cách làm video bằng AI” hoặc “Tạo ảnh bằng AI”.

Ở bảng “Xu hướng chung”, các từ khóa như DeepSeek, ChatGPT, Phụ nữ trong các ngành STEM và Gemini xuất hiện ở vị trí hàng đầu. Riêng với nhóm tìm kiếm liên quan đến tạo ảnh bằng AI, người dùng quan tâm nhiều nhất đến cách tạo hình ảnh tuyết rơi, chân dung hay mô hình hộp đồ chơi.

Google cho biết dữ liệu năm 2025 tiếp tục cho thấy sức hút mạnh mẽ của các tác phẩm và nội dung Việt. Điều này thể hiện qua sự xuất hiện dày đặc của phim và bài hát trong các bảng xếp hạng như “Xu hướng chung”, “Phim ảnh (chung)” hay “Bài hát”.

Trong bối cảnh năm 2025 chứng kiến nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật và chính trị nổi bật, việc các nội dung như Mưa đỏ, Concert quốc gia hay Bắc Bling đứng đầu các danh mục là điều không quá bất ngờ.

Minh Ngọc (SHTT)