-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Công nghệ
08/10/2023 08:58Nền tảng miễn phí rủ nhau... thu phí
Meta - sở hữu mạng xã hội Facebook - có kế hoạch thu phí người dùng châu Âu để sử dụng Facebook, Instagram không có quảng cáo. Mức phí dành cho người sử dụng thiết bị di động là 14 USD/tháng và với bản máy tính là 10,5 USD/tháng. Nếu không muốn mất phí, người dùng phải chấp nhận xem quảng cáo được cá nhân hóa.
Để tăng trưởng doanh thu
Không riêng Meta, mạng xã hội X (tên trước đây là Twitter) của tỉ phú Elon Musk cũng có kế hoạch ra mắt 3 gói dịch vụ thu phí mới dành cho người dùng, gồm cơ bản (basic), tiêu chuẩn (standard) và gia tăng (plus).
Theo hãng tin Bloomberg, 3 gói trả phí này khác nhau về số lượng quảng cáo hiển thị cho người dùng. Cụ thể, người dùng gói cơ bản phải tiếp nhận số lượng quảng cáo tương tự tài khoản miễn phí hiện nay, người dùng gói tiêu chuẩn chỉ nhìn thấy 1/2 số đó, còn người dùng gói cao cấp nhất sẽ không thấy quảng cáo. Như vậy, tỉ phú Elon Musk muốn triển khai tường phí cho tất cả người dùng trên nền tảng.
Đáng chú ý, tháng 7-2023, ông Elon Musk cho biết công ty gặp khó khăn về tài chính do doanh số quảng cáo giảm 50%. Việc cung cấp nhiều cấp độ trả phí có thể là cách nền tảng X chuyển những người dùng còn do dự thành khách hàng trả phí.
Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix cũng chính thức xóa bỏ đặc quyền xem phim miễn phí dành cho người dùng smartphone Android ở Việt Nam từ ngày 1-11. Trước đó, đầu tháng 10-2023, nhiều thuê bao đã nhận được thông báo về việc "thay đổi tình trạng thành viên của dịch vụ". Các chủ tài khoản này sẽ không thể sử dụng dịch vụ nếu không nâng cấp sang gói trả phí với giá từ 70.000 đồng/tháng.
Netflix áp dụng gói thuê bao không mất phí tại Việt Nam từ tháng 11-2021 nhưng chỉ dành cho người dùng smartphone Android. Việt Nam là thị trường thứ hai trên thế giới được sử dụng ưu đãi này, sau Kenya. Động thái dừng cung cấp dịch vụ miễn phí được cho là nằm trong kế hoạch tăng trưởng doanh thu và số lượng thuê bao của nền tảng xem phim trực tuyến này.

Xu hướng tất yếu
Thị trường Việt Nam chưa nằm trong kế hoạch thu phí của Meta song nhiều người dùng bày tỏ lo ngại rằng động thái ở thị trường châu Âu có thể là tiền đề cho việc mở rộng sang thị trường khác. "Có thể không chỉ thu phí với phiên bản không quảng cáo mà trong tương lai, Meta sẽ buộc người dùng trả thêm phí nếu muốn sử dụng tính năng mới" - anh Hải Anh, một người dùng Facebook, phỏng đoán.
Anh Xuân Thái, một người sử dụng mạng xã hội, nhận xét mức phí mà Meta đưa ra ở thị trường châu Âu là quá cao. Theo anh Thái, mức phí khoảng 300.000 đồng/tháng để tiếp cận Facebook không quảng cáo cao gấp gần 10 lần chi phí chặn quảng cáo của YouTube - chỉ 390.000 đồng/năm.
"Netflix sắp ngừng cung cấp dịch vụ xem phim miễn phí, Meta cũng có động thái thu phí - dù chưa phải ở thị trường Việt Nam. Nếu nhiều nền tảng miễn phí đồng loạt triển khai thu phí thì người dùng sẽ tốn một khoản tiền nhất định. Trong khi đó, việc tiếp cận, sử dụng các nền tảng số đã trở thành thói quen, thậm chí còn hỗ trợ công việc" - một người dùng mạng xã hội lo ngại.

Tuy vậy, theo giới chuyên gia, thu phí người dùng nền tảng số là xu hướng tất yếu. Ông Kiều My, Giám đốc công nghệ Công ty RainScales (Mỹ), nhìn nhận việc thu phí có thể giúp các tập đoàn công nghệ tìm kiếm thêm doanh thu song đây chưa phải điều quan trọng nhất. Mục tiêu quan trọng hơn là các nền tảng muốn chọn lọc người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ với tính năng nâng cao, qua đó có trải nghiệm tốt hơn. "Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này tạo thêm động lực cho các tập đoàn công nghệ phát triển nhiều tính năng mới" - ông My nhận định.
Theo ông Ngô Trần Vũ, chuyên gia công nghệ, các nền tảng đồng loạt có kế hoạch thu phí bởi đã phát triển số lượng người dùng đến mức bão hòa, khó tăng trưởng thêm, kéo theo doanh thu quảng cáo sụt giảm.
"Việc áp phí là cách bù đắp nguồn thu, giảm sự khó chịu cho người dùng khi phải xem quảng cáo quá nhiều - với điều kiện họ sẵn sàng trả phí. Như vậy, các công ty công nghệ đã biến sản phẩm miễn phí thành sản phẩm miễn phí có điều kiện" - ông Vũ bình luận.
Theo các chuyên gia, nhiều nền tảng trực tuyến vẫn cung cấp dịch vụ miễn phí nhưng kiếm tiền thông qua quảng cáo và thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng để tiếp thị hoặc bán cho bên thứ ba. Trước lo ngại mất an toàn thông tin cá nhân, sẽ có không ít người dùng lựa chọn trả phí để được sử dụng phiên bản "sạch", giảm nguy cơ bị khai thác thông tin cá nhân.
Theo Lê Tỉnh - Xuân Mai (Nld.com.vn)








- Khách Hàn "đỏ mặt" nhìn đồng hương gác chân tại sân bay Đà Nẵng (06:55)
- Rashford rực sáng ở Champions League (06:47)
- Phim 18+ có Cát Phượng thảm họa, kệch cỡm (06:42)
- Cô gái đôi mươi viêm thận nặng vì kiểu làm đẹp từ trẻ đến già đều quen, bác sĩ lắc đầu: 1 năm chỉ nên làm 2 lần! (06:38)
- Thái tử Samsung lần đầu chính thức lộ diện, quyết định một điều khiến giới Chaebol xôn xao (06:28)
- Những ngoại lệ đặc biệt dành cho ông Donald Trump trong quốc yến Hoàng gia Anh (06:24)
- "Không thể tin nổi, không thu quỹ phụ huynh lẽ ra bình thường lại thành hiếm lạ" (06:14)
- Bất ngờ giải trình của trưởng khoa vụ 255 bệnh nhân tán sỏi dù máy hỏng 2 năm (06:10)
- Tin vui: 46 tuổi mới tham gia BHXH, vẫn có thể nhận lương hưu cao khi về già (06:02)
- Tử vi thứ 6 ngày 19/9/2025 của 12 con giáp: Dần dư dả, Dậu gặp khó (06:01)





