Sau hơn một tháng mở bán, iPhone Air – mẫu điện thoại mỏng nhất trong lịch sử Apple – dường như không đạt được kỳ vọng về doanh số, dù đã tạo ra tiếng vang lớn về mặt truyền thông.
11-1762835624-nghich-ly-iphone-air-thang-lon-ve-marketing-tham-hai-ve-doanh-so.jpg
Độ mỏng của iPhone Air. Ảnh: Bloomberg .

Jason Purdy, cựu Giám đốc sản phẩm cấp cao của Apple, từng háo hức sở hữu iPhone Air ngay khi sản phẩm vừa ra mắt. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng sử dụng, anh đã quyết định trả lại máy. “Hiệu năng không đủ tốt, Apple gần như đã đánh đổi mọi yếu tố để đổi lấy độ mỏng”, Purdy chia sẻ. Với anh, iPhone Air tuy bắt mắt và nhẹ tay, nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế.

Thành công trong quảng bá, thất bại trong doanh số

Theo khảo sát do Wall Street Journal dẫn lại, chỉ 1 trong 10 người mua iPhone 2025 chọn iPhone Air trong những tuần đầu tiên. Trái ngược với hình ảnh “đột phá” mà Apple xây dựng, người dùng lại phàn nàn về camera, âm thanh, thời lượng pin và giá bán cao.

Điều đáng chú ý là iPhone Air luôn sẵn hàng trên website Apple, trong khi các phiên bản iPhone 17 khác đều phải chờ tới 3 tuần mới nhận được máy.

Giới phân tích cho rằng, Apple đang cố tìm hướng đi mới giữa bối cảnh doanh số smartphone toàn cầu gần như chững lại từ năm 2021 đến 2024. iPhone Air được kỳ vọng là “làn gió mới” sau nhiều năm, nhưng kết quả lại không như mong đợi.

Michael Levin, chuyên gia từ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), nhận định: “Apple chưa từng thành công khi phát triển các dòng iPhone ngách”, nhắc lại thất bại của những mẫu Plus và mini trước đây.

Trong quý III, 29% người dùng Mỹ chọn các mẫu iPhone 17 – tăng mạnh so với thế hệ iPhone 16 năm ngoái (20%). Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu đến từ 17 Pro và 17 Pro Max, chứ không phải Air.

11-1762835625-nghich-ly-iphone-air-thang-lon-ve-marketing-tham-hai-ve-doanh-so.jpg
Mặt trước của iPhone Air. Ảnh: The Verge .

Dù vậy, một số nhà phân tích lại cho rằng iPhone Air là “chiến thắng marketing” của Apple. Nabila Popal, chuyên gia tại IDC, đánh giá: “Sức hút truyền thông quanh iPhone Air là lớn nhất trong nhiều năm qua. Nó có thể đặt nền móng cho thế hệ iPhone gập trong tương lai.”

Cái giá của sự mỏng nhẹ

Apple từ chối bình luận về doanh số iPhone Air. Trong báo cáo tài chính đầu tháng 11, CEO Tim Cook vẫn khẳng định ông “hạnh phúc với cách người dùng đón nhận iPhone”.

Dày chỉ 5,6 mm, iPhone Air thể hiện trình độ kỹ thuật ấn tượng, khi sở hữu sức mạnh vượt qua cả một số chip Intel từng dùng trên máy Mac. Tuy nhiên, để đạt độ mỏng kỷ lục, Apple buộc phải hy sinh nhiều yếu tố.

Sản phẩm chỉ có một loa ngoài, khiến trải nghiệm âm thanh không đạt chuẩn stereo. Camera sau duy nhất cũng làm mất đi tính linh hoạt trong chụp ảnh. Trong khi đó, iPhone 17 – rẻ hơn 200 USD – lại có hai camera, pin lớn hơn và hệ thống loa kép.

Tại nhiều thị trường, giá bán cao khiến iPhone Air càng khó tiếp cận. Ở Trung Quốc, máy đắt hơn iPhone 17 khoảng 280 USD – vượt ngưỡng đủ điều kiện nhận trợ cấp từ chính phủ, khiến doanh số sụt giảm đáng kể.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán Apple có thể cắt giảm tới 80% sản lượng iPhone Air vào đầu năm sau, do nhu cầu thấp hơn kỳ vọng.

Từ một sản phẩm được kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone, iPhone Air giờ đây trở thành minh chứng cho nghịch lý: độ mỏng có thể tạo ấn tượng, nhưng không thể thay thế trải nghiệm thực tế mà người dùng mong đợi.

Theo PV (SHTT)