-
VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3
-
Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt
-
Vai diễn của Quỳnh Kool gây tranh cãi: "Cô ấy không nên lấy chồng"
-
Người đàn ông từ TPHCM bắt xe lên Đà Lạt trộm ô tô với thủ đoạn ít ai ngờ tới
-
Những khung hình đầy kiêu hãnh của buổi tổng hợp luyện A80 dưới cơn mưa trắng trời
-
Trend "thu phí hoạt động" của loạt hội nhóm Facebook ủng hộ nhân dân Cuba: Xứng đáng viral hơn nữa!
-
Vụ cụ bà ở TP HCM bị sát hại: Hung thủ lấy chiếc túi đựng tiền bán bánh bao!
-
Xử phạt chủ con bò "đột nhập" hầm sông Sài Gòn khiến giao thông rối loạn
-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
Công nghệ
29/06/2025 09:45Người ảo AI Trung Quốc livestream bán hàng, 6 giờ kiếm được hơn 7 triệu USD
Đơn cử, vào ngày 15-6, ông La Vĩnh Hạo, một trong những livestreamer nổi tiếng nhất Trung Quốc, cùng với người đồng dẫn chương trình Chu Tiêu Mộc, đã sử dụng phiên bản kỹ thuật số (AI avatar) của chính họ để tương tác với người xem trong hơn 6 giờ trên nền tảng phát trực tiếp thương mại điện tử "Youxuan" của Baidu.
Ông La cho biết đây là lần đầu tiên ông sử dụng công nghệ con người ảo (avatar) để bán sản phẩm thông qua phát trực tiếp. "Hiệu ứng con người kỹ thuật số làm tôi sợ hãi. Tôi hơi choáng váng" - ông nói với 1,7 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Weibo.
Buổi livestream đạt được thành công đáng ngạc nhiên với 13 triệu người xem, thu về 55 triệu nhân dân tệ (tương đương 7,65 triệu USD). Điều này cho thấy tiềm năng lớn của AI avatar trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút người xem, thậm chí có thể vượt qua cả người thật trong tương lai.
Baidu cho biết lần phát trực tiếp đầu tiên bằng người thật của ông La trên Youxuan vào tháng trước, kéo dài hơn 4 giờ, nhận được ít đơn đặt hàng hơn.

Theo tờ China Business Network, ông La có yêu cầu cao đối với người kỹ thuật số của mình. Việc sao chép ngoại hình của ông ấy không khó nhưng AI cần trau chuốt cẩn thận để nắm bắt phong cách nói chuyện riêng, khiến mọi người cảm thấy vừa chân thực vừa quen thuộc.
Thêm nữa, những người kỹ thuật số phải đối mặt với các kịch bản nhiệm vụ phức tạp, đủ loại tình huống như hỏi giá và thông tin sản phẩm, bị trêu chọc và nói đùa trong phòng phát sóng trực tiếp.
Đại diện của công ty cung cấp dịch vụ truyền thông Be Friends Holding nói với CNBC rằng hình đại diện của ông La và người đồng dẫn chương trình được xây dựng bằng mô hình AI tạo sinh của Baidu. Mô hình này đã học hỏi từ các video trong 5 năm để bắt chước các trò đùa và phong cách của cả hai. Baidu đã chuẩn bị mọi thứ trong 3 tuần.
Ông La bắt đầu phát trực tiếp vào tháng 4-2020 trên ứng dụng video ngắn Douyin của ByteDance để cố gắng trả hết các khoản nợ từ công ty điện thoại thông minh đang gặp khó khăn Smartisan của ông. Tài khoản phát trực tiếp Douyin "Be Friends" của ông La có gần 24,7 triệu người theo dõi.
Ở Trung Quốc, mua sắm trên livestream bùng nổ sau khi đại dịch COVID-19 buộc các doanh nghiệp phải tìm các kênh bán hàng thay thế. Ngày càng có nhiều người chuyển sang livestream để kiếm tiền từ hoa hồng và quà tặng ảo trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Livestream tạo ra rất nhiều doanh số trên Douyin vào năm ngoái, đến nỗi ứng dụng này đã vượt qua công ty thương mại điện tử truyền thống JD.com để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần của công ty dẫn đầu Alibaba, theo báo cáo từ Worldpanel và Bain & Company hồi tuần trước.
Một số công ty Trung Quốc, bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ Tencent, đã phát triển các công cụ tạo ra người kỹ thuật số làm người dẫn chương trình tin tức. Vào cuối năm 2023, một số doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm những người phát trực tiếp ảo trong kỳ nghỉ mua sắm Ngày độc thân.
Theo Huệ Bình (Nld.com.vn)








- Bắt một đối tượng tham gia vụ chém trọng thương cán bộ công an tại trung tâm cai nghiện (1 giờ trước)
- Phái viên Mỹ tiết lộ ông Putin đã nhượng bộ về vấn đề Ukraine (17/08/25 23:30)
- 7 giờ mật phục, 7 giây khống chế, triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia 'khủng' (17/08/25 22:55)
- Nhà vô địch thế giới Chelsea bị Palace cầm hòa trên sân nhà (17/08/25 22:38)
- Nữ thượng uý đại diện tuổi trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (17/08/25 22:16)
- Lãnh đạo ngành GD-ĐT và các hiệu trưởng nói gì về vụ cựu hiệu trưởng bị phạt 7 năm tù? (17/08/25 22:06)
- Vụ nữ sinh có hành động khiếm nhã với đoàn xe A80: Phụ huynh không tin nổi, mong con được tha thứ (17/08/25 21:45)
- Reuters hé lộ đề xuất hòa bình mới nhất của ông Putin, nhiều điều khoản đặt ra thách thức lớn với Ukraine (17/08/25 21:25)
- Đến ở cùng bố mẹ vợ, những chuyện xảy ra khiến tôi mặt mũi đỏ bừng, nhiều đêm không ngủ nổi (17/08/25 21:15)
- Nam thanh niên rút súng dọa 'bắn bể đầu' chủ quán bida ở Đà Nẵng (17/08/25 20:55)




