-
Vụ khách cho chó uống bằng cốc của người ở quán cà phê: Thái độ phản ứng của khách gây phẫn nộ -
Thủ tướng ra chỉ đạo nóng về tình trạng ‘suất ngoại giao’ nhà ở xã hội: Thu hồi nếu bán sai đối tượng -
Bất ngờ đến thăm thông gia giàu có, bố vừa khóc vừa kéo con gái về nhà ngay lập tức… -
Vụ tàu hỏa dừng khẩn cấp để tránh ô tô: Vì sao nữ tài xế chưa phải bồi thường? -
Bé 3 tuổi tử vong do sặc thức ăn: Trường mầm non bỏ lỡ giờ vàng, qua 2 trạm y tế trước khi gọi 115 -
Chính thức mở bán 170 căn nhà xã hội ở Hà Nội giá 486 triệu/căn: Hạn cuối nhận hồ sơ vào ngày 12/1 -
Lý do căn nhà 8m2 ở Hà Nội có giá lên đến 1,68 tỷ đồng dù nằm sâu trong một con ngõ nhỏ -
Thông tin chi tiết về 5 dự án nhà ở xã hội với hơn 6000 căn hộ đầy đủ tiện ích -
Không khí Hà Nội chạm mức báo động "rất không tốt cho sức khỏe" -
Bộ Xây dựng nói gì về việc chung cư HH Linh Đàm cấm gửi xe điện, đề xuất 1 quy chuẩn mới?
Công nghệ
18/12/2020 22:00Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng
Việt Nam có 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng
Live commerce - một hình thức kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử hiện đang phát triển rất mạnh tại Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới. Ở thị trường Việt Nam, dù phát triển sau Trung Quốc khoảng 3-5 năm, thế nhưng ngành công nghiệp livestream cũng đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.
Những số liệu thống kê gần đây cho thấy, bình quân mỗi tháng, tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream qua mạng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm.
Mỗi ngày, tại Việt Nam hiện có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng. Phần lớn các phiên livestream này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Một phần nhỏ trong số đó (khoảng 2.000 - 3.000 phiên) diễn ra trên các nền tảng điện tử như Shopee Live, Tike Live, Lazada, Sendo,...
Theo ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream (một đơn vị cung cấp nền tảng livestream chuyên nghiệp tại Việt Nam), từ đầu năm tới nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng người làm livestream tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc.
Nếu chỉ tính trên nền tảng GoStream, trong đại dịch Covid-19, lượng người livestream tại đây đã tăng gấp đôi so với khoảng thời gian trước đó. Lượng người livestream tại Việt Nam được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch.
Chia sẻ về thu nhập của những người làm livestream, ông Phạm Ngọc Duy Liêm cho biết, tại Quảng Châu (Trung Quốc), một hot streamer cỡ trung có thể kiếm được khoảng 700 triệu/tháng nhờ bán hàng qua mạng.
Mức sống cơ bản tại thành phố này gấp khoảng 2 lần so với Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, nếu tính theo mức thu nhập tại Việt Nam, một hot streamer có thể kiếm được khoảng 350 triệu/tháng.
Nỗ lực chuyên nghiệp hóa nghề livestream
Đánh giá về nền kinh tế livestream tại Việt Nam, ông Nguyễn Hòa Bình - CEO tập đoàn Nexttech cho rằng, các streamer Việt Nam đang làm công việc của mình một cách tự phát, theo trào lưu và thiếu sự chuẩn bị bài bản. Công nghệ livestream ở Việt Nam cũng vẫn còn yếu, phần nhiều phụ thuộc vào Facebook.
“Đa phần các streamer Việt Nam vẫn mặc đồ ở nhà khi livestream trên mạng. Tác phong của họ luộm thuộm, thiên về thô tục và chiêu trò. Trong khi đó, kỹ năng giao tiếp của các streamer Việt không được đánh giá cao, nhiều người không có thói quen tương tác.”, ông Bình nói.
Theo ông Bình, điểm quan trọng khiến livestream khó trở thành một ngành nghề kinh tế tại Việt Nam bởi các sản phẩm được rao bán hiện nay phần lớn là những món đồ rẻ tiền, chất lượng kém. Điều này dễ gây ra tâm lý lệch lạc, phòng hờ trong suy nghĩ của khách hàng.
Bên cạnh đó, việc các đối tượng xấu, các “giang hồ mạng" thường xuyên sử dụng livestream như một kênh tương tác khiến mô hình này có thể biến tướng, thậm chí chết yểu, tương tự như bán hàng đa cấp.
Để phát triển cộng đồng streamer, theo ông Bình, cần có những streamer tốt, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Đây cũng là lý do mà Học viện Livestream Next On vừa được đơn vị này thành lập. Sự xuất hiện của mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc chuyên nghiệp hóa nghề livestream tại Việt Nam.
Theo vị chuyên gia này, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để phát triển nền kinh tế livestream giống như những gì Trung Quốc đã làm. Đây là con đường để tạo ra nguồn thu nhập cao và bền vững bằng chất xám, đồng thời ít rủi ro hơn so với việc làm xe ôm công nghệ.
Theo Trọng Đạt (Vietnamnet.vn)
- Mỹ nhân đã có gia đình gây tranh cãi khi thân mật quá đà với Vũ Khắc Tiệp (15:20)
- Cựu giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn được hưởng án treo (15:20)
- Vụ khách cho chó uống bằng cốc của người ở quán cà phê: Thái độ phản ứng của khách gây phẫn nộ (15:05)
- Hot boy 10x gây sốt SEA Games: Cận gần 3 độ vẫn thi đấu xuất sắc, mang về HCV cho TDDC Việt Nam (15:00)
- iPhone gập chưa ra mắt đã trở thành "cứu tinh" của ngành (15:00)
- Thủ tướng ra chỉ đạo nóng về tình trạng ‘suất ngoại giao’ nhà ở xã hội: Thu hồi nếu bán sai đối tượng (41 phút trước)
- Bất ngờ đến thăm thông gia giàu có, bố vừa khóc vừa kéo con gái về nhà ngay lập tức… (47 phút trước)
- Phạm nhân Lý Văn Vũ bị bắt sau hơn 200 ngày trốn trại (50 phút trước)
- Hé lộ tình tiết sốc tại phiên tòa xét xử nam ca sĩ lái xe trong tình trạng say xỉn (55 phút trước)
- Vụ tàu hỏa dừng khẩn cấp để tránh ô tô: Vì sao nữ tài xế chưa phải bồi thường? (1 giờ trước)