Công nghệ
29/08/2016 17:28Người Việt ngày càng chi nhiều tiền hơn cho smartphone
![]() |
Thống kê chi tiết từ hãng nghiên cứu thị trường GfK cho thấy, tính đến giữa 2016, thị phần của smartphone tầm giá 4 đến 6 triệu đồng tăng thêm 3%, từ 18,2% lên 21,2%. Trong khi đó, thị phần của smartphone giá rẻ dưới 4 triệu đồng lại sụt giảm. Từ chỗ chiếm tới 24,2% vào thời điểm giữa 2015, sau một năm, thị phần smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng giảm xuống còn 17%.
Dù vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất tính đến giữa 2016, 38,9%, phân khúc smartphone tầm 2 đến 4 triệu đồng đã sụt giảm nhẹ khi cùng kỳ 2015 đạt 40,6%. Trái ngược lại, phân khúc smartphone đắt tiền hơn đều có sự tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây. Ấn tượng nhất ở tầm giá 8 đến 10 triệu đồng, khi thị phần tăng gần gấp đôi từ 3,5% lên 6,6%. Ngay cả phân khúc cao cấp trên 10 triệu đồng, thị phần cũng nhích từ 8% lên 9,7%.
![]() |
Thị phần của smartphone giá từ 4 triệu đồng trở lên đang tăng mạnh so với năm ngoái. Nguồn: GfK. |
Smartphone tầm trung đang dần thay thế các sản phẩm phổ thông giá rẻ. Theo thống kê smartphone bán chạy ở thị trường Việt Nam, trong nửa đầu 2016 của VnExpress, smartphone tầm trung đã đổi chỗ cho sản phẩm phổ thông giá rẻ về thứ hạng. Nếu như năm ngoái, bán tốt nhất thường là các model ở tầm giá trên dưới 3 triệu đồng như Oppo Neo 5 hay Samsung Galaxy J2, J3, thì nửa đầu năm nay, chúng bị thế chỗ bởi các những sản phẩm tầm giá cao hơn, trên dưới 5 triệu đồng, như Oppo F1, Samsung Galaxy J5, J7 hay A3, Sony Xperia XA.
Đại diện hệ thống FTP Shop cho rằng, sự cạnh tranh và xuất hiện của ngày càng nhiều sản phẩm và thương hiệu ở thị trường điện thoại trong nước đã tạo ra xu hướng người dùng muốn chi nhiều tiền hơn cho smartphone.
Thực tế ở Việt Nam hiện giờ, phân khúc smartphone tầm trung 4 đến 8 triệu đồng là chật chội nhất với khoảng 40 đến 50 model và hàng chục thương hiệu lớn bé. Không còn nhà sản xuất nào bỏ qua sản phẩm ở tầm giá này. Ngay cả Apple vốn được định vị là thương hiệu ở nhóm cao cấp, từ đầu năm đến nay mẫu iPhone 5s chính hãng cũng hạ giá sâu và duy trì ở mức trên dưới 7 triệu đồng để cạnh tranh với smartphone Android tầm trung.
Trong khi đó, các hãng tên tuổi hay thương hiệu thị phần lớn cũng không còn mặn mà với smartphone phổ thông giá rẻ tầm 2 triệu đồng. Samsung, Sony hay HTC, Oppo không còn tung ra sản phẩm mới, mà chỉ giảm giá model đời cũ. Phân khúc phổ thông và giá rẻ giờ tập trung chủ yếu các thương hiệu Việt, hãng Trung Quốc hay một số nhà sản xuất mới gia nhập thị trường Việt Nam.
Theo Tuấn Anh (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Vụ diễn viên Trọng Nhân bị tố "bom" 408k tiền bánh bò: Đã lập vi bằng, tuyên bố sẽ kiện chủ tiệm nếu không xin lỗi (25/07)
-
TPHCM sẽ có 2 khu vực chỉ cho đăng ký mới xe điện (25/07)
-
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình biên giới Thái Lan – Campuchia (25/07)
-
Cục trưởng CSGT ký ban hành kế hoạch khẩn sau 2 vụ lật tàu du lịch, xe khách (25/07)
-
Bố trí bốn vị trí dọc Vành đai 1 đủ điều kiện làm bãi xe, trạm sạc khi Hà Nội cấm xe máy xăng (25/07)
-
Lộ thông tin bất ngờ về xe khách gây tai nạn ở Hà Tĩnh làm 10 người chết (25/07)
-
Cuộc giải cứu 30 phút nghẹt thở: Nam sinh Hà Nội bị "thao túng tâm lý", tự nhốt mình trong nhà nghỉ (25/07)
-
Phanh phui "phòng chat thứ N" hơn 200.000 người, các thành viên sẵn sàng tung clip nóng của vợ, xâm hại con gái ruột để thỏa mãn "cộng đồng bẩn" (25/07)
-
Hà Anh Tuấn nói gì về các concert "cháy vé" của Anh Trai - Chị Đẹp? (25/07)
-
Điều tra vụ vali chứa thi thể nữ giới vứt trong hẻm ở TPHCM (25/07)
Bài đọc nhiều




