-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Công nghệ
07/06/2016 15:44Nhà mạng vẫn “gài bẫy” khách hàng
![]() |
Lỗi tại khách hàng
Ông C., thuê bao số 0902255xxx phản ánh, trong 4 tháng gần đây, hằng tháng ông bị trừ đều đặn 180 - 250 nghìn đồng mà không biết lý do. Sau khi phát hiện sự việc, ông C. thắc mắc thì được tổng đài hỗ trợ khách hàng của nhà mạng giải thích: “Trong quá trình vào mạng, chắc tự khách hàng đã nhấp vào link quảng cáo nào đó”. Bức xúc với câu trả lời của nhà mạng, ông C. nói: “Khách hàng luôn trong thế phải thụ động, bị ép dùng dịch vụ mà mình không đăng ký, không có hứng thú. Cứ như vậy, nếu khách hàng bận mà không nhắn tin hủy theo yêu cầu của nhà mạng thì hằng tháng sẽ bị “móc túi” đều đều. Nếu phản ánh đến tổng đài 9090 (mất phí), khách hàng chỉ được nhân viên “tạo điều kiện” hủy dịch vụ, còn không hề nhận được tiền bồi thường, bởi nhà mạng luôn cho rằng họ đúng, còn lỗi luôn nằm ở khách hàng”.
Chủ thuê bao này cho biết, ông không hề đăng ký gói dịch vụ mHDViet của tổng đài 9134 theo dõi lịch chiếu các bộ phim tại Việt Nam hằng tháng và gói Teen Vip, thậm chí còn không biết đó là dịch vụ gì. Tuy nhiên, suốt 4 tháng liên tục, MobiFone vẫn trừ đều 80 ngàn đồng/tháng cho gói mHDViet và 60 ngàn đồng cho gói Teen Vip.
Anh T., chủ thuê bao 091307xxxx của nhà mạng VinaPhone cũng từng bị tính tiền cho 3 dịch vụ nhắn tin mà anh không có nhu cầu và không hề đăng ký. Chủ thuê bao này là một chuyên gia về công nghệ thông tin nên anh khẳng định mình đủ hiểu biết và cảnh giác để không lỡ tay đăng ký những dịch vụ này.
Khi liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà mạng VinaPhone, chủ thuê bao này cũng nhận được câu trả lời tương tự như câu trả lời dành cho ông C., rằng có thể do khách hàng bấm phải link tự đăng ký dịch vụ nào đó.
Một thuê bao khác có số 0936032xxx, không đăng ký sử dụng gói “Chang - Tin Y te” hay dịch vụ mVoice của MobiFone, nhưng hằng tháng tổng đài vẫn vô tư gửi vào máy điện thoại rất nhiều thông tin nhảm nhí về chuyện phòng the, giường chiếu. Sau rất nhiều lần yêu cầu, bà L. mới nhận được thông báo hủy. Phải đến khi bà L. dọa khởi kiện và công bố thông tin trên báo chí, MobiFone mới chấp nhận thỏa thuận trả lại cho bà số tiền 90.000 đồng trừ vào phiếu thanh toán cước tháng 5.
Khách hàng có quyền yêu cầu hoàn phí
Gần đây, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh tình trạng tự đăng ký dịch vụ của các nhà mạng như một vấn nạn. Năm 2015, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có Văn bản số 904/CVT-CPTT ngày 9/7/2015 gửi các doanh nghiệp thông tin di động yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo, giải trình chi tiết các nội dung được người dân cũng như cơ quan thông tin tuyên truyền phản ánh, sau đó là Văn bản chỉ đạo số 1424/CVT-CPTT yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục để bảo vệ lợi ích của người dân.
Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.
Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông cũng có trách nhiệm rà soát trên hệ thống của mình các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng đã đăng ký nhưng không phát sinh lưu lượng thực tế và có thông báo để khách hàng chủ động hủy dịch vụ trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay những vi phạm trên đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khiến dư luận bức xúc.
Trao đổi với PV, một đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, việc nhà mạng tự cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa có sự đồng ý của khách hàng là vi phạm chỉ đạo của Bộ TT&TT. Nếu phát hiện tình trạng trên, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các dịch vụ khách hàng không đăng ký, hoặc khiếu nại lên Sở TT&TT các tỉnh, thành phố nếu nhà mạng không giải quyết thấu đáo.
Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao. |
Theo Ngọc Cương (Tiền Phong)








- Vì sao 7 cầu thủ ngoại mạo hiểm nhập tịch Malaysia? (07/10/25 23:15)
- Vì phong bì phúng viếng, chàng trai bị bạn gái dọa chia tay sau đám tang bà nội (07/10/25 22:56)
- Bayern Munich "cướp" tuyển thủ Anh trước mũi Liverpool (07/10/25 22:31)
- Lũ đặc biệt lớn, Thái Nguyên đối mặt đỉnh lũ vượt kỷ lục 2024 (07/10/25 22:28)
- Kẻ đứng sau hàng loạt buổi livestream xuyên tạc, gây rối ở Gia Lai (07/10/25 22:10)
- Vén màn cơ cấu quyền lực của gia tộc họ Minh và "nữ ma đầu" Minh Trân Trân (07/10/25 22:00)
- Phim Việt giờ vàng thay toàn bộ diễn viên (07/10/25 21:50)
- Hiệu trưởng lên tiếng về những tin nhắn giáo viên của trường vận động phụ huynh đóng góp (07/10/25 21:42)
- 7 người chết và mất tích do bão Matmo, lũ kỷ lục trên sông Cầu (07/10/25 21:34)
- Ngôi nhà 2 tầng ở Hà Nội bốc cháy giữa cơn mưa lớn (07/10/25 21:26)




