-
Ngập sâu tại Hà Nội sáng 8/10: Có nơi đến nửa mét, người dân phải thuê xe kéo
-
Lũ đổ về cuồn cuộn, nhiều khu dân cư bị cô lập, nhà dân, ô tô chìm trong "biển nước"
-
Kẻ bịt mặt từ trần nhà đột nhập cửa hàng điện thoại trộm cắp tài sản
-
Nhiều ý nghĩa đặc biệt từ chuyến thăm Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm
-
Ô tô bị dòng nước lũ cuốn, tài xế hoảng loạn không thể thoát ra ngoài: Clip giải cứu căng thẳng
-
Danh tính tài xế tông vào quán nhậu sau mâu thuẫn, khiến một phụ nữ chết oan
-
Trời mưa, ngập hãy nấu ngay món này: Toàn nguyên liệu rẻ tiền mà hương vị tuyệt ngon ăn cùng cơm hay bún đều hợp
-
Mắc kẹt giữa mênh mông biển nước, người dân ở Bắc Ninh lên Facebook kêu cứu
-
Nhiều trường ở Hà Nội tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày 8/10
-
Cập nhật: Sáng 8/10, Hà Nội còn 13 điểm ngập úng, phương tiện khó lưu thông
Công nghệ
24/10/2023 16:00Quá nhiều tệ nạn được quảng cáo trên Facebook
Ngày 28/9 vừa qua, rất nhiều người dùng Facebook Việt Nam đã tỏ ra vô cùng bức xúc, khi trên Facebook xuất hiện nội dung quảng cáo (được tài trợ - nội dung bỏ tiền cho Facebook để được quảng cáo), của fanpage gaixxx với nội dung livestream video 2 cô gái thực hiện các động tác khiêu dâm dài gần 1 tiếng đồng hồ mới bị hạ xuống. Lần theo quảng cáo này, PV VietNamNet cũng phát hiện ra, bản chất đây là quảng cáo cho một ứng dụng “điều đào” và lừa đảo người dùng đóng phí để hẹn hò tình 1 đêm…

Mặc dù đã được VietNamNet phản ánh trong thời gian qua, nhưng các quảng cáo “điều đào” lừa đảo vẫn liên tục xuất hiện trong khung danh sách chat Messenger của người dùng. Anh Đào Văn Thái sống tại Hà Nội cho biết, các quảng cáo “nhạy cảm” liên tục xuất hiện trên Facebook của anh trong thời gian qua, mặc dù anh không xem chúng trước đây, khiến anh rất bức xúc.
Bên cạnh đó, nếu như trước đây, quảng cáo game cờ bạc chủ yếu xuất hiện trong các fanpage, chỉ khi người dùng tìm kiếm mới thấy, thì giờ đây các quảng cáo này cũng xuất hiện công khai với chữ “được tài trợ” trên Facebook.
Hình ảnh các game cờ bạc như bắn cá, nổ hũ, game bài liên tục hiện lên trên trên tường của người dùng, với các cách thức “dụ dỗ” họ vào chơi game như đăng ký nhận được ngay tiền trong tài khoản, khuyến mãi lên đến 130% khi nạp lần đầu, hoàn trả lại tiền…

Quảng cáo bán hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng công nghệ trong thời gian qua cũng xuất hiện rất nhiều trên Facebook. Điều đáng nói, những người chạy các quảng cáo này rất “hung hãn”, khi giả mạo fanpage các thương hiệu lớn, chẳng hạn như Marshall, JBL. Thậm chí, giả mạo cả trang tin tổng hợp cho giới trẻ Kenh14, như trường hợp quảng cáo tai nghe Samsung Buds 2 giả với giá giảm lên đến 70% còn hơn 500.000 đồng mới hiện lên gần đây.
Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là trong tính năng video ngắn (Reels) của mạng xã hội này đầy rẫy các nội dung tuyên truyền văn hoá phẩm đồi truỵ. Cụ thể là các video được cắt từ các bộ phim “sex”, các cảnh quan hệ tình dục, đi kèm đó là các quảng cáo thuốc kích dục tràn lan. Một người đang làm trong ngành Digital Marketing tại TP.HCM cho biết, sở dĩ trong Reels vẫn xuất hiện các nội dung "tệ nạn" như trên là do Facebook chưa quét mạnh vào tính năng này, nhằm câu kéo người dùng. Vì thế, các nội dung trên Reels đang phát hiện nay có thể nói không khác gì các “tệ nạn” từng xuất hiện trên TikTok trước đây.

Theo anh Khôi Nguyễn, một người đang làm các dịch vụ trên các nền tảng online tại TP.HCM, việc các quảng cáo độc hại và tệ nạn liên tục xuất hiện trên Facebook là vấn đề muôn thuở. Nếu như trước đây dùng tài khoản chạy quảng cáo trên Facebook rất khó, thì hiện nay việc này rất dễ, muốn bao nhiêu tài khoản để chạy cũng có. Các tài khoản bên cạnh được dân làm quảng cáo tạo ra, thì một lượng lớn đến từ các tài khoản bị hack. Đây là các tài khoản thật và những người kiếm tiền trên mạng (MMO) mua lại để chạy. Chính vì thế, cứ tài khoản quảng cáo nào bị Facebook quét, ngay lập tức sẽ có tài khoản mới thay thế, số lượng là khổng lồ vì các tài khoản này không chỉ đến từ Việt Nam mà còn ở khắp trên thế giới.
Bên cạnh đó, với việc Facebook vẫn quét nội dung quảng cáo bằng AI hiện nay, những người làm MMO vẫn có cách “lách luật”, bằng cách lồng ghép các hình ảnh hay quảng cáo ẩn vào trong nội dung các video “nhạy cảm”, hoặc chạy thẳng nội dung vi phạm lên nền tảng mạng xã hội này. Bởi khi chạy xong thì Facebook mới tiến hành quét nội dung vi phạm được và quét xong cũng mất thời gian xử lý. Lúc đó, Facebook khoá tài khoản này thì họ lại chạy bằng tài khoản khác.
Theo Lê Mỹ (VietNamNet)








- Bao giờ người lao động mới “chạm" được vào nhà ở xã hội tại TP.HCM? (09:41)
- Ngập sâu tại Hà Nội sáng 8/10: Có nơi đến nửa mét, người dân phải thuê xe kéo (09:31)
- Chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Đón dòng vốn lớn, giảm phụ thuộc ngân hàng (09:30)
- Vợ Duy Mạnh mặc đồ như "bà thím", may có túi hiệu trăm triệu "cứu" lại, tâm sự ngày mưa ngập gây chú ý (09:24)
- Trước AnTEx của Shark Bình, nhiều dự án tiền ảo lừa đảo đã bị triệt phá (09:18)
- BTV Minh Trang lên tiếng về sự cố ở Thời sự 19h (09:17)
- Hơn 500 nhân viên sale trong vụ Mr Pips sắp bị khởi tố? (09:17)
- Lũ đổ về cuồn cuộn, nhiều khu dân cư bị cô lập, nhà dân, ô tô chìm trong "biển nước" (09:17)
- Xót xa chiếc xe siêu sang Bentley Mulsanne 30 tỷ bỏ hoang 7 năm trên phố Hà Nội (09:11)
- Giá xăng ngày mai có thể quay đầu giảm mạnh (09:09)




