-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Công nghệ
04/07/2022 17:09Số hóa ngành khách sạn, startup Việt ôm mộng cạnh tranh 'kỳ lân' Ấn Độ
Tập 5 của Shark Tank Việt Nam mùa 5 chứng kiến sự xuất hiện của startup công nghệ HANZ với hai nhà sáng lập là Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần.
Theo giới thiệu của Hoàng Minh, HANZ là công ty chuyên cung cấp giải pháp chuyển quyền thương hiệu và tối đa hóa doanh thu cho các khách sạn.
Startup này chuyên cải tạo lại khách sạn, nâng cấp hạng phòng theo hướng tiện nghi, sạch sẽ và giúp gia tăng lượng khách bằng cách đưa khách sạn lên hệ thống bán hàng toàn cầu. Đến với Shark Tank Việt Nam, HANZ muốn kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 1,5% tỷ lệ cổ phần.
Hoàng Minh chia sẻ, HANZ đang đầu tư cạnh tranh với OYO (startup nền tảng quản lý khách sạn của Ấn Độ với định giá hàng tỷ USD). Anh phân tích, hiện nay thị trường khách sạn đang có 2 phân khúc.
Phân khúc từ 4 sao trở lên do các công ty quản lý hàng đầu thế giới như InterContinental, Hyatt… quản lý. Phân khúc từ 3 sao trở xuống nằm trong tay các doanh nghiệp của Indonesia, Ấn Độ và Singapore. HANZ hiện đang hướng đến phân khúc thứ hai này.
Theo các nhà sáng lập, HANZ nhắm tới việc tiếp cận các khách sạn trên 3 khía cạnh: tăng doanh thu nhờ việc điều chỉnh giá tự động, tối ưu chi phí nhân sự và cắt giảm chi phí marketing. Đồng thời, startup này cũng sẽ nâng cao chất lượng khách sạn theo hướng tiện nghi và sạch sẽ.
Tại Việt Nam, startup đã mở rộng ra 22 thành phố và có hơn 200 khách sạn đang sử dụng hệ thống. Tổng giá trị giao dịch trong năm 2021 của startup này là 25 tỷ, với doanh thu thuần đạt 2,5 tỷ và lợi nhuận 1,2 tỷ đồng.
Hoàng Minh cho biết, hiện anh chỉ thu phí của 25% khách sạn. Nếu thu phí 100% số khách sạn trong hệ thống, HANZ sẽ có doanh thu 10 tỷ với lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng.
Mục tiêu tiếp theo của HANZ là mở rộng nhanh trong 18 tháng để đạt được độ phủ tới 86 thành phố tại Việt Nam và mở rộng ra 4 nước Đông Nam Á với khoảng 3.000 khách sạn.
Trước câu hỏi của các shark về việc làm sao để khách sạn nhìn thấy giá trị và sử dụng dịch vụ của startup. Đáp lại, Hoàng Minh cho biết, hệ thống của anh sẽ tự động tối đa hóa hoàn toàn việc bán phòng của khách sạn. Khách sạn không cần bất cứ nhân sự nào.
Hoàng Minh chia sẻ, các khách sạn vừa và nhỏ có mô hình kinh doanh khá yếu và đa số đều do chủ khách sạn tự làm. “Họ bán được thì bán, không bán được thì đóng cửa để đó cũng không sao. HANZ đã tập trung khai thác yếu tố này, giúp doanh thu của chủ khách sạn tăng lên và cùng chia sẻ phần doanh thu đó với họ”, anh giải thích.
Cung cấp thêm thông tin về bức tranh tài chính, Hoàng Minh cho biết startup của anh hiện có 4 cổ đông, vốn chủ sở hữu là 2,5 tỷ, trong đó Hoàng Minh và Tân Trần giữ 80% cổ phần.
Với số vốn kêu gọi, HANZ sẽ dành 60% để phát triển hệ thống booking engine (phần mềm giúp khách hàng đặt phòng chủ động) và ASE (công cụ bán hàng tự động) để tạo ra hệ thống nền tảng đặt phòng.
Trước chia sẻ của startup, Shark Hùng Anh (CEO Bin Corporation Group) cho biết, bản thân ông cũng đang phát triển các kênh phân phối OTA (online travel agent – đại lý booking trực tuyến).
Muốn đi lâu dài với startup, "cá mập" này đề nghị đầu tư 300.000 USD để sở hữu 35% cổ phần của HANZ. Nếu startup đạt được hiệu suất như đã nói, Shark Hùng Anh sẽ đầu tư thêm 200.000 USD. Trong trường hợp thuận lợi, tổng số tiền đầu tư sẽ là 500.000 USD, đổi lấy quyền sở hữu 30% cổ phần để không làm mất động lực của đội ngũ sáng lập.
Nhà sáng lập Hoàng Minh của HANZ đề xuất về quyền mua lại 10% cổ phần từ shark trong trường hợp sau 24 tháng, lợi nhuận vượt quá số tiền đầu tư. Shark Hùng Anh sau đó đã vui vẻ nhận lời và khép lại thương vụ này.
Theo Trọng Đạt (VietNamNet)
- Thân thế đặc biệt của Hoàng Hoa Trung - trưởng dự án "Nuôi em": Nghỉ học sớm, từng muốn làm điều dại dột năm lớp 11 (07/12/25 23:00)
- Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, có mưa và rét đậm (07/12/25 22:30)
- Vụ mẹ và bé sơ sinh ở Đắk Lắk bị từ chối tiếp nhận: Lãnh đạo Sở Y tế đích thân đến nhà xin lỗi (07/12/25 22:11)
- Ẩu đả dữ dội xảy ra giữa đám cưới, nhà gái tuyên bố hủy hôn ngay lập tức (07/12/25 21:50)
- Dự án Nuôi Em bị tố thiếu minh bạch: Hàng loạt tình tiết gây sốc xuất hiện (07/12/25 21:33)
- Tiết lộ số tiền "khủng" Hòa Minzy, Đen Vâu từng ủng hộ cho dự án Nuôi Em đang bị nghi ngờ minh bạch tài chính (07/12/25 21:01)
- Hà Nội được xếp ô nhiễm nhất thế giới tối 7/12 (07/12/25 20:45)
- Người đàn ông ra đầu thú sau 7 năm trốn án gây tai nạn chết người: Hành động khiến ai cũng sốc! (07/12/25 20:33)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi 5G giá dưới 8 triệu đáng mua nhất Việt Nam, camera 200MP xịn như Galaxy S25 Ultra (07/12/25 20:20)
- Nghi vấn thiếu minh bạch: Người sáng lập dự án "Nuôi Em" hứa phản hồi 13 nội dung thắc mắc trong 24 giờ (07/12/25 20:00)