-
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh -
Bố mẹ chồng yêu cầu gửi 5 triệu tiền hiếu nghĩa hàng tháng, nàng dâu EQ vô cực xử lý "tiền không mất tình không tan" -
Người xây nhầm nhà ở Hải Phòng muốn mua lại lô đất: Quyết định mới nhất của chủ đất -
Nghe tin nhà bị vùi lấp, chỉ huy trưởng quân sự xã vẫn miệt mài đi chống lũ -
Người vợ bí ẩn của trùm lừa đảo Trần Chí
Công nghệ
07/01/2021 19:00Thận trọng với những game trắc nghiệm ‘dạo’ trên Facebook
Các game trắc nghiệm ‘dạo’ (quizz) của Facebook từng làm mưa làm gió ở Việt Nam trong ít năm qua. Khi đó, ứng dụng có tên OMG của nhà phát triển Hàn Quốc được cộng đồng mạng chia sẻ tràn lan nhờ những dự báo mang tính thư giãn cao như năm tới bạn sẽ làm nghề gì, đẻ bao nhiêu con, bao giờ lấy vợ/chồng...
Báo cáo hồi cuối năm 2018 cho thấy một người phụ nữ Đài Loan đã bị trừ 2,580 Tân Đài tệ (khoảng 2,1 triệu đồng) trong tài khoản Google Play khi đang dùng ứng dụng này. Cơn sốt OMG sau đó cũng lắng lại khi báo giới và các chuyên gia liên tục cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân thông qua những ứng dụng dạng này.
Bẵng đi một thời gian, một ứng dụng trắc nghiệm ‘dạo’ khác có tên gọi Know Your Friends lại đang lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng. Tuy nhiên, thiết kế mới của Facebook khiến người dùng bị ‘bẫy’ ấn vào nút Chơi ngay, đồng thời đồng ý luôn với chính sách sử dụng. Trong đó, nhà phát triển ứng dụng này cho biết có thu thập dữ liệu người dùng và sử dụng cho mục đích kiểm duyệt quảng cáo, tổng hợp số liệu, cung cấp cho nhà tài trợ.
Ngoài các thông tin đương nhiên người dùng phải chia sẻ khi sử dụng ứng dụng này như tên, giới tính, UID (số danh tính duy nhất), ảnh đại diện, các chuyên gia cảnh báo việc chia sẻ sở thích cá nhân thông qua trả lời gián tiếp những câu hỏi trong Know Your Friends là rất nguy hiểm. Những câu hỏi để lựa chọn giữa màu gì, đồ ăn thức uống nào, thích đi du lịch ở đâu, có hình xăm, ngủ nhiều hay ít… sẽ trở thành kho dữ liệu béo bở để nhà phát triển này thu thập và cung cấp cho bên thứ ba.
Nếu đã lỡ chơi thử và không muốn bị thu thập thêm thông tin cá nhân, người dùng có thể vào Trò chơi tức thì (Instant Games) ở phần Cài đặt (Settings) để gỡ bỏ các ứng dụng kiểu này.
Theo Facebook, Know Your Friends hiện có 13 triệu người chơi, trong khi OMG vẫn có 93 triệu người chơi gần đây.
Theo Phương Nguyễn (Vietnamnet.vn)
- 3 thiếu niên đi bộ vào đường cao tốc chặn ô tô, ném đá "cho vui" (23:04)
- Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan xin lỗi VFF vụ nhầm Quốc kỳ (50 phút trước)
- Chủ hãng dầu hít nổi tiếng Thái Lan chính thức lên tiếng (1 giờ trước)
- "Bom sex" gốc Việt nói gì về nghi vấn "bao nuôi" chồng trẻ kém 12 tuổi vì háo sắc? (1 giờ trước)
- Khởi tố người hành hung nhân viên bảo vệ tàu Metro Bến Thành – Suối Tiên (1 giờ trước)
- Lê Anh Nuôi bị tố "lợi dụng hình ảnh quân đội" bán hàng bất chấp (1 giờ trước)
- Tình trạng sức khỏe 4 nạn nhân trong gia đình bị ngạt khí ở Đà Nẵng (1 giờ trước)
- Thót tim cảnh người đàn ông ở Đà Nẵng bám trụ điện kêu cứu giữa dòng nước lũ (2 giờ trước)
- Lỗ hơn 7 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày mua vàng (2 giờ trước)
- Real Madrid chốt giá bán Vinicius (2 giờ trước)